วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2566

ผู้ปลดปล่อยที่ยิ่งใหญ่ของเรา

 


ผู้ปลดปล่อยที่ยิ่งใหญ่ของเรา

พระยาห์เวห์ทรงเป็นศิลา ป้อมปราการ และผู้ช่วยกู้ของข้าพเจ้า ทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า เป็นศิลาซึ่งข้าพเจ้าเข้าลี้ภัย ทรงเป็นโล่ เป็นพลัง แห่งความรอด เป็นที่กำบังอันแข็งแกร่งของข้าพเจ้า

สดุดี 18:2 (THSV11)

 

ตั้งแต่ดาวิดยังเป็นเด็กเลี้ยงแกะ ดาวิดรักพระเจ้าสุดหัวใจและสามารถประกาศได้ว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้ปกป้องที่แข็งแกร่งและผู้ปลดปล่อยที่ซื่อสัตย์ของเขา “พระยาห์เวห์ทรงเป็นศิลา ป้อมปราการ และผู้ช่วยกู้ของข้าพเจ้า” ดาวิดเขียนว่า “พระเจ้าของข้าพเจ้า ศิลาของข้าพเจ้า ผู้ซึ่งข้าพเจ้าลี้ภัยอยู่ในนั้น เป็นโล่และเป็นพลังแห่งความรอดของข้าพเจ้า พระองค์ทรงเป็นป้อมปราการของข้าพเจ้า” หากนี่เป็นหลักฐานเพียงข้อเดียวที่บรรยายถึงพระอุปนิสัยที่ซื่อสัตย์และพึ่งพาได้ของพระเจ้า มันก็คงเป็นพยานหลักฐานที่มากมายเพียงพอสำหรับเราแล้ว

 

ดาวิดเขียนบทเพลงแห่งการปลดปล่อยแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าในวันที่พระองค์ทรงช่วยเขาให้พ้นจากเงื้อมมือของศัตรูทั้งหมด และโดยเฉพาะอย่างยิ่งจากเงื้อมมือของกษัตริย์ซาอูล เป็นเพลงสดุดีที่แสดงถึงความรักอันลึกซึ้งของดาวิดที่มีต่อพระเจ้า เพราะเขาสารภาพว่า "ข้าพเจ้ารักพระองค์ พระเจ้าข้า พระองค์ทรงเป็นพลังของข้าพเจ้า" ดาวิดเป็นคนที่ทำตามหัวใจของพระเจ้าซึ่งไม่เพียงอ้างสิทธิ์นี้เพราะความรู้ในสมองของเขา แต่เกิดจากประสบการณ์ภายในของหัวใจของเขา

 

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าดาวิดหาที่กำบังจากแสงแดดที่แผดเผาในเงาของศิลา และเขาคงจะพบที่กำบังในรอยแตกและรอยแยกของมันในคืนฤดูหนาวที่หนาวเย็น เขาจะพบว่าศิลาเป็นที่มั่นในการยืนหยัดท่ามกลางการสู้รบ และไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาจะนึกถึงศิลาในถิ่นทุรกันดารซึ่งมีธารน้ำแห่งชีวิตหลั่งไหลออกมาเพื่อบรรพบุรุษของเขา และในฐานะพระศิลาที่เรายืนอยู่ พระองค์ทรงเป็นรากฐานที่มั่นคงซึ่งความเชื่อของเราสร้างขึ้นบนนั้น และเป็นศิลาหัวมุมสูงสุดที่เติมเต็มทุกสิ่งที่เราเป็นในพระคริสต์

 

ในฐานะศิลาแห่งความรอดของเรา พระเยซูคือผู้ที่ได้รับการยกขึ้นเหนือสิ่งอื่นใด จากพระองค์มีธารน้ำแห่งชีวิตไหลจากพระองค์ เพื่อเติมเต็มจิตวิญญาณที่หิวโหยและทำให้ผู้พักอาศัยที่เหนื่อยล้าสดชื่น และร่วมกับดาวิด เราทุกคนสามารถชื่นชมยินดีที่ "พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าขึ้นจากหลุมแห่งการทำลายล้าง จากโคลนตม และพระองค์ทรงวางเท้าของข้าพเจ้าบนศิลา ทำให้ฝีเท้าของข้าพเจ้ามั่นคง"

 

เช่นเดียวกับศิลาที่ให้ที่กำบังจากพายุ เป็นฐานที่มั่นคงและเป็นสมอที่เคลื่อนไม่ได้ฉันใด ดาวิดก็ค้นพบว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าก็ทรงเป็นป้อมปราการที่มั่นคง  เป็นที่กำบังที่ปลอดภัยและให้การป้องกันที่แน่นอนฉันนั้นเช่นกัน  ดาวิดสามารถเรียกพระองค์ว่า "ผู้ปลดปล่อยของข้าพเจ้า" ได้ เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นแหล่งพลังของเราและเป็นบ่อเกิดแห่งความมั่นคงของเรา พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยจากมรสุมแห่งชีวิตและคอยป้องกันเราจากศัตรูที่บินมาด้อมๆ มองๆ ราวกับสิงโตคำราม มันมองหาผู้แสวงบุญผู้เดียวดายดุจข้าวสาลี และจะเหวี่ยงเขาลงสู่ก้นบึ้งของความสิ้นหวังอันลึกล้ำ

 

ดังนั้น... ในฐานะศิลาที่เรายืนอยู่และป้อมปราการที่เราพักพิง องค์พระผู้เป็นเจ้าจึงกลายเป็นผู้ปลดปล่อยเราจากศัตรู และเป็นกำลังของเราในยามลำบาก พระองค์ทรงเป็นเกราะกำบังของเราจากอาณาเขตและอำนาจในสรวงสวรรค์ พระองค์ทรงคุ้มครองเราจากผู้ที่พยายามทำร้ายเรา เป็นผู้ให้บริการของเราในยามต้องการ และเป็นความสุขของเราในยามโศกเศร้า ดาวิดไม่เคยถูกถอดออกจากความยากลำบากและอันตรายของชีวิต แต่เขาพิสูจน์ได้ว่าพระเจ้าเป็นผู้ที่รักษาเขาให้ปลอดภัยจากพายุและทรงปกป้องเขาจากการโจมตีของศัตรู ใช่แล้ว องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงช่วยเขาให้พ้นจากลูกธนูที่พุ่งเข้ามาในเวลากลางวันและภยันตรายที่ไล่ตามในเวลากลางคืน

 

ในท่อนเปิดของบทเพลงแห่งการปลดปล่อยที่ยิ่งใหญ่ของดาวิด เราทุกคนสามารถรับรู้ถึงคุณลักษณะอันยอดเยี่ยมมากมายของพระเจ้าของเรา ซึ่งไม่เคยเปลี่ยนแปลง... เพราะพระยาห์เวห์ทรงเป็นศิลาและป้อมปราการของข้าพเจ้า พระองค์เป็นผู้ปลดปล่อยของข้าพเจ้า พระเจ้าทรงเป็นพระเจ้าของข้าพเจ้า เป็นศิลาของข้าพเจ้า ผู้ซึ่งข้าพเจ้าลี้ภัยอยู่ในนั้น พระองค์ทรงเป็นโล่และเป็นพลังแห่งความรอดของข้าพเจ้า พระเจ้าทรงเป็นที่มั่นของข้าพเจ้า

 

พระเจ้าประทานอำนาจและปกป้องบุตรธิดาแต่ละคน พระองค์ทรงปกป้องและปลดปล่อย และพระองค์ทรงเป็นที่พักพิงและเป็นที่นั่งแห่งความปลอดภัยของเรา ดาวิดพิสูจน์ให้เห็นว่าพระยาห์เวห์พระเจ้าของเราเป็นพระเจ้าที่สัตย์ซื่อ พระองค์จะไม่ปล่อยให้เราถูกทดลองเกินกว่าที่เราจะทนได้ แต่จะทรงจัดเตรียมทางรอดด้วย เพื่อให้เราสามารถอดทนต่อปัญหาและความเจ็บปวดในชีวิตได้ และเรามีทุกอย่าง เราได้รับคำสัญญาที่ยอดเยี่ยมแบบเดียวกัน

 

แต่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงเป็นเป้าหมายของความรักและความเทิดทูนของดาวิด และเช่นเดียวกับดาวิด ขอให้เราประกาศด้วยว่าพระองค์คือผู้เจิมข้าพเจ้าด้วยน้ำมันแห่งความยินดี และพระองค์ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากพระเจ้าของข้าพเจ้า พระบิดาของข้าพเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้า ผู้ช่วยให้รอดของข้าพเจ้า เพื่อนของข้าพเจ้า กษัตริย์ของข้าพเจ้า และทั้งหมดของข้าพเจ้า

 

ดาวิดเขียนสิ่งนี้หลังจากที่พระเจ้าทรงช่วยเขาจากศัตรูมากมาย

พระยาห์เวห์ทรงเป็นศิลาและป้อมปราการของข้าพเจ้า และผู้กอบกู้ของข้าพเจ้า พระเจ้าของข้าพเจ้า ศิลาของข้าพเจ้า ผู้ซึ่งข้าพเจ้าลี้ภัยอยู่ในนั้น เป็นโล่และเป็นพลังแห่งความรอดของข้าพเจ้า และเป็นป้อมปราการของข้าพเจ้า” และหากนี่เป็นข้อเดียวในพระคัมภีร์ที่บรรยายถึงพระผู้เป็นเจ้าและแสดงพระอุปนิสัยที่ซื่อสัตย์และพึ่งพาได้ของพระองค์ มันก็คงจะเป็นหลักฐานอันน่าทึ่งมากมายที่จะยืนยันถึงการพึ่งพาได้และความดีงามอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ได้ วันนี้ให้เราสรรเสริญพระนามอันบริสุทธิ์ของพระองค์

 

เราสามารถเผชิญกับสถานการณ์ที่เราไม่เคบพบเคยเจอมาก่อนได้ด้วยความมั่นใจเพราะเรารู้ว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่กับเรา ลองทบทวนว่า พระเจ้าเคยเป็นศิลาและเป็นเป็นที่ลี้ภัยของคุณตั้งแต่เมื่อไร?

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ข้าพระองค์ขอขอบพระคุณ ที่พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่สัตย์ซื่อและพึ่งพาได้ และเป็นพระบิดาในสวรรค์ ซึ่งข้าพระองค์วางใจในพระองค์ ขอทรงโปรดช่วยให้ข้าพระองค์พึ่งพิงพระองค์ เพราะพระองค์คือศิลาของข้าพระองค์เมื่อข้าพระองค์หลงทาง กลัว และสับสน ขอทรงใช้ข้าพระองค์เป็นพยานถึงความสัตย์ซื่อที่มั่นคงของพระองค์ในชีวิตของข้าพระองค์ในวันนี้ โปรดเปิดตาของผู้ที่ถูกบดบังให้มองเห็นความจริงอันรุ่งโรจน์ของพระคุณแห่งการช่วยให้รอดของพระองค์ ผ่านกลอุบายของศัตรู   ข้าพระองค์ทูลขอสิ่งนี้ในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

knowing-jesus

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...