วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

“ทุกสิ่งเป็นไปได้โดยพระเจ้า”




จริงหรือที่ 'ทุกสิ่งเป็นไปได้ในพระเจ้า'?

 

พระเยซูทอดพระเนตรดูบรรดาสาวกและตรัสว่า “สิ่งนี้เป็นไปไม่ได้สำหรับมนุษย์ แต่ทุกสิ่งเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า”

มัทธิว 19:26 (THSV11)

 

มัทธิว 19 เล่าถึงการที่เศรษฐีคนหนึ่งทูลถาม “อาจารย์ ข้าพเจ้าต้องทำอย่างไรจึงจะได้ชีวิตนิรันดร์” พระเยซูบอกให้เขารักษาพระบัญญัติ “อย่าฆ่าคน-เจ้าอย่าล่วงประเวณี-อย่าขโมย-เจ้าอย่าเป็นพยานเท็จ-จงให้เกียรติบิดามารดาของคุณและจงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง” (เทียบกับ 16,17) เศรษฐีอ้างว่าเขาได้รักษาพระบัญญัติทั้งหมดมาตั้งแต่เกิดแล้ว แต่ยังสงสัยว่าเขาต้องทำอะไรอีกบ้าง พระเยซูตรัสจึงตอบว่า “ถ้าท่านต้องการเป็นคนดีพร้อม ก็จงไปขายทรัพย์สมบัติของท่าน แจกจ่ายให้คนยากจน แล้วท่านจะมีทรัพย์สมบัติในสวรรค์ แล้วมาตามเรามา” (21)

 

มาตรฐานแห่งความสมบูรณ์แบบของพระเยซูทำให้ต้องตกใจ แม้แต่สาวกของพระองค์ที่ได้ยินการสนทนานี้ เมื่อพวกเขาถามถึงเรื่องนี้ พระองค์จึงตรัสว่า “สำหรับมนุษย์สิ่งนี้เป็นไปไม่ได้ แต่ทุกสิ่งเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า” (มัทธิว 19:26)

 

ความสมบูรณ์แบบเป็นไปไม่ได้สำหรับใครอื่นนอกจากพระคริสต์ “เพราะไม่มีใครชอบธรรม ไม่มีเลยสักคนเดียว” (โรม 3:10) การขี่อูฐลอดรูเข็มยังจะง่ายกว่า (ข้อ 24)การแสวงหาชีวิตที่ไร้ตำหนิ

 

ถ้าอย่างนั้นเศรษฐีควรทำอย่างไร? ไม่มีใครจะได้ขึ้นสวรรค์ด้วยเงื่อนไขเหล่านี้ เพราะมีเพียงบุตรมนุษย์เท่านั้นที่ไม่มีบาป ไร้ตำหนิ และสมบูรณ์แบบ แต่เห็นได้ชัดว่าพระองค์ขัดแย้งในพระองค์เองโดยทรงยืนยันว่า  “พระเจ้าทรงเป็นไปได้ทุกสิ่ง?” (มัทธิว 19:26) แล้วพระองค์ทรงหมายความว่าอย่างไร?

 

ความหมาย

สุขภาพและความมั่งคั่งจะไร้ความหมายหากปราศจากความสัมพันธ์นิรันดร์กับพระเจ้า สมบัติทางวัตถุของเศรษฐีเป็นสิ่งกีดขวางระหว่างเขากับความรอด ด้วยเหตุนี้ พระคริสต์จึงเชื้อเชิญให้ติดตามพระองค์ (มัทธิว 19:21) เส้นทางของเราเองจะไม่นำเราไปสู่สวรรค์ แต่เส้นทางที่พระคริสต์ทรงสร้างไว้สำหรับเราเท่านั้นที่จะทำได้

 

เศรษฐีหนุ่มทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ชีวิตนิรันดร์ แต่ก็ยังไม่ดีพอ โดยพระคุณของพระเจ้าเท่านั้นที่เราจะได้รับชีวิตนิรันดร์”

 

 ความรอดชั่วนิรันดร์กับพระบิดาเป็นของขวัญที่ดีที่สุด และพระองค์ยังมีของขวัญดีๆ อื่นๆ อีกมากมายสำหรับผู้ที่เชื่อและวางใจ 

 

7 สิ่งที่ดูเป็นไปไม่ได้ที่พระเจ้าทำสำเร็จในพระคัมภีร์

ตลอดทั้งคัมภีร์ไบเบิล ผู้คนของพระเจ้าทำภารกิจที่ยากหยั่งถึงได้สำเร็จ

1. โมเสสใช้ไม้เท้าตีเข้าที่ศิลาแล้วมีน้ำไหลออกมาจากก้อนหิน (อพยพ 17:6)

2. หญิงหมันตั้งครรภ์ (ซาร่าห์และเอลิซาเบธ)

3. เอสเธอร์ช่วยญาติชาวยิวของเธอจากการถูกสังหาร (เอสเธอร์ 3-9)

4. มารีย์หญิงพรหมจารีได้ให้กำเนิดพระบุตรของพระเจ้า (ลูกา 1:26 – 2:7)

โมเสส เอสเธอร์ ซาราห์ เอลิซาเบธ และมารีย์เข้าใจว่าไม่มีสิ่งใดอยู่นอกเหนืออำนาจของพระเจ้า

5. ในผู้วินิจฉัยบทที่ 4 พระเจ้ามอบยาบินและกองทัพคานาอันไว้ในมือของอิสราเอล แม้ว่ากองทัพศัตรูจะแข็งแกร่งกว่าของอิสราเอล

6. ใน 2 ซามูเอล 5 ดาวิดทูลถามพระเจ้าว่าควรโจมตีชาวฟิลิสเตียหรือไม่ พระเจ้าทรงสัญญากับดาวิดว่าจะ “มอบชาวฟีลิสเตียไว้ในมือของท่าน” ซึ่งเป็นคำสัญญาที่พระองค์ทำสำเร็จ (19,20)

พระเจ้าจะทรงเอาชนะศัตรูฝ่ายเนื้อหนังของเรา และยังทรงพิชิตศัตรูที่เรามองไม่เห็นอีกด้วย ดังที่จอห์น ไพเพอร์กล่าวไว้ว่า:

 ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ ไม่มีการเสพติด ไม่มีปีศาจ ไม่มีนิสัยไม่ดี ไม่มีความผิด ไม่มีความเลวร้าย ไม่มีความอ่อนแอ ไม่มีอารมณ์ฉุนเฉียว ไม่เจ้าอารมณ์ ไม่เย่อหยิ่ง ไม่สมเพชตัวเอง ไม่วิวาท ไม่อิจฉาริษยา ไม่วิปริต ไม่โลภ ไม่มีความเกียจคร้านใดๆที่พระคริสต์จะเอาชนะไม่ได้ในฐานะศัตรูของพระองค์”

7. โยบเป็นคนของพระเจ้าที่สูญเสียทุกสิ่ง แต่องค์ผู้ทรงมหิทธิฤทธิ์ “สามารถทำในชีวิตของโยบในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ด้วยความพยายามของมนุษย์” ตามความเห็นนี้

พระเจ้าเท่านั้นที่สามารถทำทุกสิ่งให้สำเร็จได้ นั่นคือเวลาที่พระเจ้าสำแดงฤทธานุภาพอย่างน่าเกรงขามที่สุด

 

3 ข้อควรจำเกี่ยวกับ “ทุกสิ่งเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า”

1. พลังที่จะทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จนั้นมาจากพระเจ้า

ในตอนแรก เราอาจให้เครดิตกับตัวละครหลักในเรื่องราวข้างต้นกับชัยชนะ แต่แท้จริงแล้วพลังนั้นมาจากพระบิดา

  

2. สิ่งที่เป็นไปไม่ได้นั้นสำเร็จได้ด้วยพระสิริของพระเจ้า

พระเจ้าทรงเจาะจงเป็นพิเศษว่าพระองค์ทรงแสดงพลังนั้นอย่างไรและที่ไหน ความสำเร็จเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยเปล่าประโยชน์ พระเจ้าทรงนำน้ำที่ให้ชีวิต ช่วยชีวิต และสร้างชีวิต ทุกสิ่งเป็นไปได้ แต่มีเพียงบางสิ่งเท่านั้นที่ให้ประโยชน์ในแผนการบริหารของพระเจ้า

พระเจ้าได้รับเกียรติมากที่สุดโดยทำให้เหตุการณ์ที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ผ่านไปได้ และแสดงให้เห็นว่าพลังของพระองค์เท่านั้นที่เพียงพอ

 

3. ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้สำเร็จเพื่อประโยชน์ของเรา

พระเยซูต้องการให้ผู้ติดตามได้รับประสบการณ์มากกว่าแค่การเอาชีวิตรอดหรือความมั่งคั่งทางวัตถุในตัวเอง พระองค์มาเพื่อประทานชีวิตอย่างบริบูรณ์ (ยอห์น 10:10); พระองค์ได้ทรงสำแดงหนทางแห่งชีวิตแก่ข้าพระองค์ พระองค์จะทรงให้ข้าพระองค์เปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดีต่อหน้าพระองค์ มีความชื่นบานอยู่ที่เบื้องขวาพระหัตถ์ของพระองค์เป็นนิตย์” (สดุดี 16:11)

 

เมื่อเราอธิษฐานในสิ่งที่ “เป็นไปไม่ได้”

ทั้งหมดที่พระเจ้าขอคือห้เราเชิญพระองค์เข้ามาในความยุ่งเหยิงของชีวิตเรา เพื่อพระองค์จะได้สำแดงฤทธานุภาพของพระองค์ เมื่อปัญหาดูเลวร้ายยิ่งกว่าเดิมและการอธิษฐานขอการแก้ไขดูไร้จุดหมาย พระเยซูตรัสว่า “จงขอต่อไป แล้วพระเจ้าจะประทานให้ จงค้นหาต่อไปก็จะพบ จงเคาะต่อไปแล้วประตูจะเปิดให้” (ลูกา 11:9)

 

ระลึกถึงทุกครั้งถึงสิ่งที่พระองค์ทำ พระองค์ทรงชุบชีวิตคนตาย – ลูกสาวของหัวหน้าธรรมศาลา (มาระโก 5) ลูกชายของหญิงม่าย (ลูกา 7) ลาซารัส (ยอห์น 11) และการคืนพระชนม์ของพระบุตรของพระองค์เอง (มาระโก 16) พระเจ้าสามารถเปลี่ยนความพ่ายแพ้ให้เป็นชัยชนะ: การติดยาหรือพฤติกรรมที่ไม่ดีต่างๆๆ การแต่งงานที่กำลังจะสิ้นสุดลง หรือเด็กที่เอาแต่ใจที่ดูเหมือนยากเกินจะเยียวยา

 

Erik Raymond เขียนที่ The Gospel Coalition ว่า “การอธิษฐานเป็นสิทธิพิเศษที่แลกมาด้วยเลือดเนื้อสำหรับผู้ที่วางใจและเห็นคุณค่าของพระเยซู”

 

คริสเตียนได้รับเชิญให้เข้าร่วมการอธิษฐาน ซึ่งไม่เหมือนกับการได้รับคำรับรองจากพระเจ้าว่า “ใช่” ในการอธิษฐานทุกครั้ง เราสามารถอธิษฐาน ทูลขอ และขอให้พระองค์ทำให้ความปรารถนาที่ดูเหมือนจะสมเหตุสมผลและเป็นไปในพระเจ้าได้ทุกอย่างก็จริง แต่ไม่มีการรับประกันว่าพระองค์จะทรงตอบรับในสิ่งที่เราทูลขอทุกเรื่อง ใครเล่าจะหยั่งรู้พระทัยขององค์พระผู้เป็นเจ้า? หรือใครเล่าเป็นที่ปรึกษาของพระองค์?  (โรม 11:34, ESV) แต่สิ่งที่ดีทุกอย่างมาจากพระองค์ (ยากอบ 1:17)

 

ความสัมพันธ์อันอบอุ่นและใกล้ชิดของเรากับพระเจ้าเป็นของขวัญ ความสามารถในการพูดกับพระบิดาโดยตรงนั้นจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ดังที่พระเยซูตรัสว่า: ทุกสิ่งเป็นไปได้โดยพระเจ้า (มัทธิว 19:26)


ความคิดเห็นสุดท้าย

ความถูกต้องของคำคำปฏิญาณหรือคำสัญญาล้วนขึ้นอยู่กับบุคคลที่ให้ไว้ แล้วใครเป็นผู้ที่กล่าวว่า “ทุกสิ่งเป็นไปได้โดยพระเจ้า”?คำตอบคือ พระเยซู ผู้เป็นพระเจ้าได้กล่าวไว้ จากพระคัมภีร์ เรารู้ว่าพระเจ้าไม่โกหกหรือแม้แต่พูดเกินจริง พระองค์จะทรงรักษาคำพูดของพระองค์ นี่คือความมั่นใจพิเศษของเรา

 

เรารับใช้พระเจ้าที่เชี่ยวชาญในการทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ถ้าพระองค์สามารถแยกมหาสมุทร ชุบชีวิตคนตายและฟื้นคืนชีพ รักษาคนง่อยหรือตาบอดตั้งแต่เกิด และเลี้ยงอาหารคนหลายพันคน โดยแทบไม่เหลืออะไรเลยที่พระองค์จะไม่ทำอะไรเพื่อคนที่พระองค์รัก? พระองค์ทรงสัญญากับเราว่าไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพระองค์ ดังนั้นเราต้องเชื่อคำสัญญานั้น

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Christianity.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...