วันอาทิตย์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2566

เราจะ "ให้แสงสว่างของเราส่องสว่าง" ได้อย่างไร?

 


เราจะ "ให้แสงสว่างของเราส่องสว่าง" ได้อย่างไร?

 

มีผู้กล่าวว่าเมื่อผู้คนเปี่ยมด้วยพระวิญญาณบริสุทธิ์ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้า และ/หรือแสวงหาพระเจ้าทุกวันเพื่อทำตามแบบอย่างของพระเยซูคริสต์ พวกเขามีความแตกต่างทั้งในขั้นตอน บุคลิก การบริการผู้อื่น และการจัดการปัญหา

 

แสง” หรือความแตกต่างนี้เปลี่ยนแปลงเราอย่างไร และเราควรทำอย่างไรกับมัน มีพระคัมภีร์หลายข้อที่อธิบายว่าผู้คนเปลี่ยนแปลงจากภายในสู่ภายนอกอย่างไรเมื่อพวกเขากลายเป็นคริสเตียน แต่ข้อพระคัมภีร์ข้อนี้ซึ่งระบุจากโอษฐ์ของพระเยซูเอง ดูเหมือนจะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าเราจะทำอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงภายในนี้

 

ในมัทธิว 5:16 ข้อนี้กล่าวว่า “จงให้ความสว่างของท่านฉายต่อหน้าคนทั้งปวง เพื่อพวกเขาจะได้เห็นการดีของท่านและสรรเสริญพระบิดาของท่านในสวรรค์”

 

แม้ว่าข้อนี้อาจดูคลุมเครือ แต่จริง ๆ แล้วค่อนข้างอธิบายได้ในตัวมันเอง ดังนั้นเรามาแกะข้อพระคัมภีร์นี้ให้มากขึ้นและดูว่าพระเยซูกำลังบอกให้เราทำสิ่งใด และการเปลี่ยนแปลงรอบตัวเราจะเกิดขึ้นเมื่อเราฉายแสง

 

ให้แสงสว่างของคุณส่อง” หมายความว่าอย่างไร?

แสงสว่างซึ่งอ้างถึงในตอนต้นของมัทธิว 5:16 คือแสงภายในที่เรากล่าวถึงสั้นๆ ในบทนำ มันคือการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในตัวคุณ ความพึงพอใจ  ความสงบภายในใจนั้น (แม้ในขณะที่ความวุ่นวายอยู่รอบตัวคุณ)

 

แสงสว่างคือความเข้าใจของคุณว่าพระเจ้าคือพระบิดาของคุณ พระเยซูคือพระผู้ช่วยให้รอดของคุณ และเส้นทางของคุณจะถูกนำทางไปข้างหน้าโดยการมีส่วนร่วมด้วยความรักของพระวิญญาณบริสุทธิ์ เป็นการตระหนักว่าสิ่งที่คุณเคยเป็นก่อนที่จะมารู้จักพระเยซูเป็นการส่วนตัว และการยอมรับการเสียสละของพระองค์นั้น ไม่เหมือนกับสิ่งที่คุณเป็นในตอนนี้ เพราะคุณปฏิบัติต่อตนเองและผู้อื่นดีขึ้น เมื่อคุณเข้าใจมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าพระเจ้าทรงรักคุณและจะทรงจัดเตรียมทุกสิ่งที่คุณต้องการ

 

ความเข้าใจนี้ปรากฏชัดต่อเราในฐานะ "แสงสว่าง" ในตัวคุณ เป็นแสงแห่งความขอบคุณที่พระเยซูช่วยชีวิตคุณ และคุณมีความหวังในพระเจ้าที่จะเผชิญกับวันใดๆก็ตาม ปัญหาที่ดูเหมือนภูเขาขยายใหญ่กลับกลายเป็นเหมือนเชิงเขาที่คุณสามารถพิชิตได้เมื่อคุณรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้นำทางของคุณ ดังนั้น เมื่อคุณปล่อยให้แสงสว่างของคุณฉายออกมา การตระหนักรู้อย่างชัดเจนว่าพระตรีเอกานุภาพคือใครสำหรับคุณ ซึ่งมันจะเห็นได้ชัดในคำพูด การกระทำ และความคิดของคุณ

 

พระเยซูกำลังตรัสกับใครที่นี่?

พระเยซูทรงแบ่งปันความเข้าใจที่น่าอัศจรรย์นี้ซึ่งบันทึกไว้ในมัทธิว 5 กับเหล่าสาวกของพระองค์ ซึ่งรวมถึงความสุขแปดประการด้วย การสนทนากับเหล่าสาวกนี้เกิดขึ้นหลังจากที่พระเยซูทรงรักษาคนจำนวนมากทั่วกาลิลีและกำลังพักผ่อนอย่างสงบจากฝูงชนบนภูเขา

1)    ผู้มีใจยากจน ย่อมเป็นสุข  เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา

2)    ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้า ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับการ ปลอบโยน

3)    ผู้มีใจอ่อนโยน ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับแผ่นดินเป็นมรดก

4)    ผู้หิวกระหายความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะอิ่ม

5)    ผู้มีใจเมตตา ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้รับพระเมตตา

6)    ผู้มีใจบริสุทธิ์ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้เห็นพระเจ้า

7)    ผู้สร้างสันติ ย่อมเป็นสุข เพราะเขาจะได้ชื่อว่าเป็นบุตรของพระเจ้า

8)    ผู้ถูกเบียดเบียนข่มเหงเพราะความชอบธรรม ย่อมเป็นสุข เพราะอาณาจักรสวรรค์เป็นของเขา


ความสุขแท้จริงแต่ละประการมีความหมายและมีคุณค่าแก่การศึกษา นักวิชาการจำนวนมากเห็นว่าคำสอนนี้แหละแสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะที่แท้จริงของการเป็นศิษย์ของพระเยซูคริสต์


พระเยซูตรัสกับเหล่าสาวกว่าผู้เชื่อทุกคนเป็น “เกลือและแสงสว่างของโลก” (มธ.5:13-14) และ เมืองที่ตั้งอยู่บนภูเขาจะซ่อนไว้ไม่ได้ พระองค์พูดต่อในข้อนี้โดยกล่าวว่าผู้เชื่อควรเป็นเหมือนดวงประทีปเมื่อคนจุดตะเกียงแล้วย่อมไม่เอาฝาครอบ แต่จะตั้งไว้บนเชิงตะเกียงเพื่อให้ส่องสว่างแก่ทุกคนในบ้าน (มธ. 5:15)

 

ข้อพระคัมภีร์นี้มีความหมายอย่างไรสำหรับผู้ที่ฟังพระเยซู?

ข้อนี้เป็นส่วนหนึ่งของถ้อยคำแห่งปัญญาหลายข้อที่พระเยซูประทานแก่เหล่าสาวก ซึ่งมีการเปิดเผยในภายหลังในมัทธิว 7:28-29 ว่าคนเหล่านั้นที่ฟัง “ประหลาดใจในคำสอนของพระองค์ เพราะพระองค์ทรงสอนพวกเขาในฐานะผู้มีสิทธิอำนาจ ไม่ใช่ ธรรมาจารย์”

 

พระเยซูทรงทราบดีว่ามีอะไรรออยู่ ไม่เพียงแต่สาวกของพระองค์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ที่ยอมรับพระองค์ในภายหลังเนื่องจากการเสียสละของพระองค์บนไม้กางเขน พระองค์รู้ว่าช่วงเวลาที่ยากลำบากรออยู่ข้างหน้าและเราต้องเป็นแสงสว่างในช่วงเวลานั้นเพื่อให้ผู้อื่นอยู่รอดและเติบโต

 

ในโลกที่เต็มไปด้วยความมืด ผู้เชื่อจะต้องเป็นแสงสว่างที่ส่องผ่านความมืด ไม่เพียงนำผู้คนไปสู่ความปลอดภัยเท่านั้น แต่ยังนำไปสู่พระหัตถ์ของพระเยซูด้วย

 

ดังที่พระเยซูทรงประสบกับสภาแซนเฮดริน ผู้ซึ่งสลักเส้นทางนำไปสู่การถูกตรึงบนไม้กางเขนในท้ายที่สุด เราในฐานะผู้เชื่อจะต้องต่อสู้กับโลกที่พยายามพรากแสงสว่างของเราไปหรืออ้างว่าแสงสว่างนั้นไม่มีจริงและไม่ได้มาจากพระเจ้า

 

แสงสว่างของเราคือจุดประสงค์ของเราที่พระเจ้าได้กำหนดไว้ในชีวิตของเรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของพระองค์ที่จะนำผู้เชื่อมาสู่อาณาจักรของพระองค์และความเป็นนิรันดรในสวรรค์ เมื่อเรายอมรับจุดประสงค์เหล่านี้ — การเรียกในชีวิตของเรา — ไส้เทียนของเราจะสว่างอยู่ภายในและส่องผ่านตัวเราเพื่อให้ผู้อื่นได้มองเห็น

 

เมื่อพระเจ้าไถ่เราโดยพระโลหิตอันมีค่าของพระเยซูคริสต์ อนาคตนิรันดร์ของเราก็แน่นอนตลอดไป และในขณะที่เราใช้ชีวิตในฐานะคนแปลกหน้าในโลกนี้ที่ซาตานกลายเป็นพระเจ้าของโลกชั่วระยะเวลาหนึ่ง เราได้รับพรอย่างแท้จริง เพราะพระเจ้าคือผู้ที่ทำงานในเรา ทั้งเพื่อสนองความประสงค์และทำตามพระประสงค์อันดีของพระองค์

 

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ งานดีที่เราทำด้วยจิตวิญญาณและความจริงไม่ใช่งานดีของตัวเราเอง เพราะตัวเราเองไม่สามารถทำอะไรที่ควรค่าแก่การสรรเสริญของพระเจ้าได้ การงานที่ดีที่เราทำคือชีวิตใหม่ของพระคริสต์ภายในเราซึ่งกำลังทำงานผ่านเรา เป็นชีวิตใหม่ที่บังเกิดใหม่ของพระคริสต์ที่เราได้รับเมื่อเราบังเกิดใหม่จากเบื้องบนที่ประกอบการดีที่เราทำเพื่อคนอื่นจะได้เห็นการดีของเราและสรรเสริญพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ อันที่จริง เรามีแสงสว่างนี้ในภาชนะดินเพื่อแสดงให้เห็นว่างานดีที่เราทำนั้นมาจากพระเจ้า ไม่ใช่มาจากตัวเรา

 

พระคริสต์คือแสงสว่างที่แท้จริงที่เข้ามาในโลก พระองค์ทรงเป็นความสว่างและชีวิตของพระเจ้า เมื่อเราวางใจพระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด พระองค์จะทรงเติมวิญญาณมนุษย์ของเราด้วยแสงสว่างบริสุทธิ์ของพระองค์ และพระเจ้าทรงปรารถนาให้บุตรธิดาทุกคนของพระองค์เติบโตเป็นผู้ใหญ่ฝ่ายวิญญาณ

 

ขอให้เราพยายามเติบโตผ่านการเชื่อฟังพระวจนะของพระองค์อย่างอ่อนน้อมถ่อมตน เพื่อชีวิตของเราจะเติบโตในพระคุณและในความรู้ถึงองค์พระเยซูคริสต์ ให้เราดำเนินชีวิตตามพระวิญญาณ เติบโตในพระคริสต์ เพื่อเราจะได้เต็มตามความบริบูรณ์ของพระเจ้า ตามอำนาจของพระองค์ที่ทำงานอยู่ภายในเรา

 

พระคริสต์เป็นแสงสว่างทางวิญญาณเพียงดวงเดียวในโลก และความจริงนั้นเผยแพร่ผ่านผู้คนของพระองค์:


คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ลูกอธิษฐานขอให้แสงสว่างของพระคริสต์ที่อยู่ในใจของลูกส่องสว่างต่อหน้าเพื่อนมนุษย์ เพื่อที่พวกเขาจะได้เห็นการดีที่ลูกทำในฤทธานุภาพและพละกำลังของพระองค์ และถวายพระเกียรติแด่พระองค์ องค์พระผู้เป็นเจ้าและพระเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย ลูกอธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

แบลร์ ปาร์ค biblestudytools

knowing-jesus

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...