วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2566

ฉันเป็นใครในพระคริสต์?

 


ฉันเป็นใครในพระคริสต์?

รู้จักตัวตนที่แท้จริงขอคุณ:ตัวตนในพระคริสต์

 

ยกมือขึ้นหากคุณเคยถามคำถามนี้ว่า “ฉันเป็นใครในพระคริสต์” ตัวตนที่แท้จริงของฉันคืออะไร? คำถามเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความเข้าใจของเราในฐานะลูกๆของพระผู้เป็นเจ้า

 

คุณอาจเคยถามคำถามเหล่านี้มาก่อน: ฉันเป็นใคร? จุดประสงค์ของฉันคืออะไร? ทำไมฉันถึงอยู่ที่นี่? ฉันควรทำอย่างไรกับชีวิตของฉัน?

 

เราทุกคนต่างก็เคยสงสัย  ดังนั้นอย่ารู้สึกว่าคุณอยู่คนเดียวหรือคุณเป็นคนคนเดียวที่ถามคำถามนี้ เราอยู่ในโลกที่ต้องแข่งขันกันทุกวันเพื่อตัวตนของเรา

 

  ฉันเป็นใครในพระคริสต์?

ฉันเป็นใครในพระคริสต์?  ตัวตนที่แท้จริงของคุณในสิ่งที่คุณเป็น ถูกระบุในพระคริสต์ ทันทีที่คุณยอมรับพระองค์เข้ามาในชีวิตในฐานะพระเจ้าและผู้ช่วยให้รอด คุณก็เป็นของพระองค์

 

เราจะลืมสิ่งนี้ได้เร็วและมันง่ายมากเมื่อมีสิ่งรบกวนเรา ไม่ว่าจะเป็น ความสับสน คำวิจารณ์ และความยุ่งเหยิงของโลกนี้

 

ดังนั้นหากคุณต้องการการเตือนใจตนเองในวันนี้ ว่า คุณได้รับการไถ่อย่างมีค่าโดยพระโลหิตของพระคริสต์!  ซึ่งเราไม่อาจหยั่งรู้ได้ว่าความรักของพระบิดานั้นยิ่งใหญ่เพียงใด

 

“เพราะว่าพระเจ้าทรงรักโลกจนได้ประทานพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ เพื่อทุกคนที่เชื่อในพระบุตรนั้นจะไม่พินาศแต่มีชีวิตนิรันดร์ (ยอห์น 3:16)

 

คุณเป็นของพระองค์ พระองค์ทรงซื้อคุณด้วยราคาพระบุตรของพระองค์

 

หากเราเติบโตมาในคริสตจักรนี่เป็นเรื่องที่เราจะ "ได้ยิน" ได้ไม่ยาก แต่เท่าที่ผ่านมาคุณเคยใช้เวลาในการพิจารณาถึงข้อเท็จจริงเรื่องนี้อย่างจริงจังบ้างหรือไม่? เพราะนี่คือความจริงอันทรงพลังที่เป็นแก่นแท้ของตัวตนของเรา

 

ลองคิดดูสักนิดเกี่ยวกับการที่พระเยซูเสียสละชีวิตเพื่อคุณ และเมื่อเรารับของประทานนี้ แสดงว่าเรายอมรับตัวตนของพระองค์อย่างเต็มที่และสมบูรณ์

 

เราเป็นของพระองค์ ตัวตนของพระองค์นำมาซึ่งความมั่งคั่ง อำนาจ และความงามมากกว่าที่โลกจะมอบให้เราได้!

 

จงวางใบขับขี่ -ใบประกอบวิชาชีพ- บัตรประจำตัว-บัตรโรงยิม  และบัตรลงทะเบียนทางการเมืองลง แล้วตระหนักว่าเรามีธงซึ่งตราสัญลักษณ์แห่งความรักอยู่เหนือเราโดยบอกว่าเราเป็นของพระองค์ (4เขาพาดิฉันไปในห้องโถงงานเลี้ยง และใครๆ ก็เห็นว่าเขารักดิฉันมากเพียงไร เพลงโซโลมอน 2:4)!

 

ตัวตนของฉันในพระคริสต์หมายความว่าอย่างไร?

ก่อนอื่น เมื่อคุณอยากรู้ว่า “ฉันเป็นใครในพระคริสต์” หรือตัวตนของฉันในพระคริสต์หมายความว่าอย่างไร? มันหมายความว่าคุณถูกรับเข้าเป็นครอบครัวของพระเจ้า คุณไม่ถูกระบุว่าเป็นเด็กกำพร้าอีกต่อไป – หรือการถูกแยกจากพระเจ้าเพราะบาปอีก

 

เมื่อพระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระองค์ทรงไถ่เราจากบาปและเปิดทางให้เราถูกนำกลับไปหาพระบิดาของเรา เมื่อเราสารภาพความต้องการถึงความรอด เราก็ได้เข้ามาในครอบครัวของพระเจ้าทันทีในฐานะลูกสาวหรือลูกชายของกษัตริย์!

 

ดังนั้นเมื่อคุณถามว่า ฉันเป็นใครในพระคริสต์? ตอนนี้คุณได้เป็นลูกบุญธรรมของราชาแห่งราชา!

 

ตัวตนใหม่ของคุณหมายความว่าคุณมีอิสระในพระคริสต์ เมื่อพระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน พระองค์ทรงปลดโซ่ตรวนแห่งความบาปเพื่อเรา เราไม่ใช่ทาสของบาปอีกต่อไป!

 

หมายความว่า สิ่งที่เคยจำกัดคุณ ควบคุมคุณ และกดขี่คุณ บัดนี้มันไม่มีอำนาจเหนือคุณแล้ว! คุณเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์ในพระคริสต์และโดยอำนาจของพระองค์ คุณสามารถดำเนินชีวิตอย่างอิสระได้แล้ว

 

ดังนั้นเมื่อคุณถามว่า ฉันเป็นใครในพระคริสต์? ตอนนี้คุณเป็นอิสระจากอำนาจของบาปและมีอิสระอย่างแท้จริงในพระคริสต์จากความบาป ความอับอาย ความกังวล และความกลัว

 

นี่เป็นเรื่องจริงแม้ว่าคุณจะไม่รู้สึกถึงอิสระนั้นก็ตาม การค้นพบและการเติบโตเพื่อรู้จักพระคริสต์มากขึ้นเรื่อย ๆ จะทำให้ความเชื่อของคุณเติบโตขึ้นในเรื่องนี้ เมื่อคุณไล่ตามพระองค์ คุณจะเริ่มเชื่อพระคำของพระองค์ที่เกี่ยวกับคุณ

 

ฉันเป็นใครในพระคัมภีร์คริสต์

พระคัมภีร์เหล่านี้ได้บอกเราเอาไว้เกี่ยวกับ ฉันเป็นใครในพระคริสต์ เพื่อเตือนคุณถึงความจริงเหล่านี้ จงดื่มด่ำกับข้อพระคัมภีร์เหล่านี้ที่ระบุเกี่ยวกับตัวตนและจุดประสงค์เพื่อให้คุณมีตัวตนที่แท้จริง!

 

1 ยอห์น 3:1 ความรักที่พระบิดาทรงมีต่อเราทั้งหลายนั้นใหญ่หลวงปานใดในการที่เราได้ชื่อว่าบุตรของพระเจ้า! และเราก็เป็นเช่นนั้น! เหตุที่โลกไม่รู้จักเราก็เพราะโลกไม่รู้จักพระองค์

โปรดรู้ว่า: คุณเป็นลูกของพระเจ้า

 

2 โครินธ์ 5:17 เหตุฉะนั้นถ้าผู้ใดอยู่ในพระคริสต์ การทรงสร้างใหม่ได้เกิดขึ้นแล้ว สิ่งเก่าได้ล่วงไป สิ่งใหม่ได้เข้ามา!

โปรดรู้ว่า: คุณได้ถูกสร้างใหม่! อดีตของคุณไม่ได้กำหนดคุณ คุณมีชีวิตฝ่ายวิญญาณใหม่ในพระคริสต์!

 

1 เปโตร 2:9 แต่พวกท่านเป็นประชากรที่พระเจ้าได้ทรงเลือกสรร เป็นปุโรหิตหลวง เป็นชนชาติบริสุทธิ์ เป็นพลเมืองของพระเจ้า เพื่อท่านจะได้ประกาศพระราชกิจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ผู้ทรงเรียกท่านออกจากความมืดเข้าสู่ความสว่างอันล้ำเลิศของพระองค์

โปรดรู้ว่า: คุณได้รับเลือก  คุณเป็นชนชาติบริสุทธิ์ คุณเป็นพลเมืองของพระเจ้า - แม้ว่าคุณจะไม่รู้สึกก็ตาม! คุณเป็นสมบัติที่พิเศษของพระเจ้า เพราะพระองค์ประทานพระบุตรให้อยู่กับเรา!

 

กาลาเทีย 3:26 ท่านทั้งหลายล้วนเป็นบุตรของพระเจ้าโดยความเชื่อในพระเยซูคริสต์

โปรดรู้ว่า: คุณเป็นลูกของพระเจ้า พระองค์ตรัสเช่นนี้หลายครั้งเพราะทรงต้องการให้เรารู้ว่าเราเป็นของพระองค์!

 

กาลาเทีย 2:20 ข้าพเจ้าถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว ข้าพเจ้าจึงไม่มีชีวิตอยู่ต่อไป พระคริสต์ต่างหากทรงมีชีวิตอยู่ในข้าพเจ้า ชีวิตที่ข้าพเจ้าดำเนินอยู่ในกายนี้ ข้าพเจ้าดำเนินด้วยความเชื่อในพระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงรักข้าพเจ้าและประทานพระองค์เองเพื่อข้าพเจ้า

โปรดรู้ว่า: ตอนนี้ชีวิตของคุณอยู่ในพระคริสต์ ชีวิตนี้ดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อ เชื่อพระวจนะของพระเจ้า และยอมรับความจริงนี้ว่าพระองค์ทรงรักคุณมากจนยอมตายเพื่อคุณ

 

อิสยาห์ 43:4 เพราะเจ้าล้ำค่าและมีเกียรติในสายตาของเรา และเพราะเรารักเจ้า เราจึงยอมเอาผู้คนแลกกับเจ้า เอาประชากรแลกกับชีวิตของเจ้า...

โปรดรู้ว่า: คุณมีค่าและได้รับเกียรติในสายพระเนตรของพระเจ้า พระองค์รักคุณอย่างแน่นอน!

 

โรม 8:17 บัดนี้ถ้าเราเป็นบุตรของพระองค์แล้ว เราก็เป็นทายาทคือเป็นทายาทของพระเจ้า และเป็นทายาทร่วมกับพระคริสต์ ถ้าเราร่วมทนทุกข์อย่างแท้จริงกับพระองค์ เราก็จะร่วมในพระเกียรติสิริของพระองค์ด้วย

โปรดรู้ว่า: คุณเป็นลูกของพระเจ้าซึ่งหมายถึงทายาทของพระเจ้าด้วย พระองค์ไม่สามารถจะบอกคุณมากพอว่าคุณเป็นพระองค์และเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของพระองค์ จะเป็นแบบนั้นเสมอและตลอดไป ไม่ว่าคุณจะต้องเจอบาป ความผิดพลาด หรือความยุ่งเหยิงใดๆ พระองค์ต้องการให้คุณกลับมาหาพระองค์

 

 อิสยาห์ 43:1 แต่บัดนี้องค์พระผู้เป็นเจ้าตรัสดังนี้ว่า ยาโคบเอ๋ย พระองค์ผู้ทรงสร้างท่าน อิสราเอลเอ๋ย พระองค์ผู้ทรงปั้นท่าน“อย่ากลัวเลย เพราะเราได้ไถ่เจ้าไว้แล้วเราได้เรียกชื่อเจ้า เจ้าเป็นของเรา"

 โปรดรู้ว่า: พระองค์ทรงเรียกคุณตามพระนามส่วนตัวว่าคุณเป็นของพระองค์ พระองค์รู้จักคุณดี - ทุกสิ่งที่คุณเคยทำและทุกสิ่งที่คุณจะทำ พระองค์ปรารถนาที่จะมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับคุณ พระองค์ทรงทราบโดยทางพระคริสต์ว่าพระองค์สามารถประทานเสรีภาพ ความเข้มแข็ง และความสมบูรณ์อันยั่งยืนแก่คุณได้

 

อิสยาห์ 49:16 ดูเถิด เราได้สลักชื่อของเจ้าไว้บนฝ่ามือของเรา กำแพงของเจ้าอยู่ตรงหน้าเราเสมอ..

โปรดรู้ว่า: คุณเป็นของพระองค์

 

การแสวงหาตัวตนของเราในพระคริสต์

ไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะตั้งคำถามว่า “ฉันเป็นใครในพระคริสต์” เมื่อโลกของเราเต็มไปด้วยการโฆษณาชวนเชื่อ -รายการโชว์ต่างๆ – ดารานักร้อง- ข้อความ และสื่อล่อลวงที่ทำให้เรารู้ได้ยากมากขึ้นว่าแท้จริงแล้วเราเป็นใคร?

 

ในความเป็นจริงสิ่งล่อลวงเหล่านี้มันพยายามที่จะมีส่วนร่วมในตัวตนของเราและอ้างสิทธิ์ว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรา ทุกๆอย่างต่างมีเครื่องหมายกำกับเอาไว้: เช่น

-วิชาชีพของเรา

-ความร่วมมือทางการเมือง

-การศึกษา

-นิกาย

-สถานภาพสมรส/โสด

เราถูกระบุโดยเครื่องหมายมากมายในโลกนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะตั้งคำถามว่าเราเป็นใครหรือสงสัยว่าฉันเป็นใครในพระคริสต์

 

ยิ่งไปกว่านั้น การรู้ว่าฉันเป็นใครในพระคริสต์เป็นเครื่องบ่งชี้ตัวตนนิรันดร์ที่ไว้วางใจได้ และน่าเชื่อถือที่สุดที่คุณเคยมี!

 

กลยุทธ์ที่โลกทำให้เราสงสัย:

จงระวังว่าโลกพยายามที่จะขโมยตัวตนของคุณในพระคริสต์ไป และเราสรุปออกมาได้สี่กลยุทธ์ง่ายๆ ที่มันแอบแฝงเข้ามาและทำให้เราสงสัยหรือทำให้เราลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดไป

 

กลยุทธ์ #1: สิ่งรบกวนที่ทำให้ไขว้เขว

ฉันเป็นใครในพระคริสต์  กับ สิ่งรบกวนที่ทำให้ไขว้เขว: เราตกหลุมรักสิ่งรบกวนที่เข้ามาทำให้เราไขว้เขว เช่นการพบว่าตัวตนของเราขึ้นอยู่ในจำนวนเพื่อนที่เรามี- ยี่ห้อรถที่เราขับ -การกินหรูอยู่แพง- ขนาดของที่พักอาศัย- ตำแหน่งงานของเรา -อำนาจของเรา หรือเราทำเงินได้มากเท่าไหร่

 

สิ่งรบกวนอาจทำให้เราสงสัยว่าเราเป็นใครและทำให้เราสูญเสียความสนใจในตัวตนที่แท้จริงของเราไปในที่สุด บ่อยแค่ไหนที่คุณละสายตาจากตัวตนของคุณและหลงไหลไปกับสิ่งรบกวนรอบๆ ตัวคุณ? เพราะฉันเองก็เผลอตกหลุมรักไปกับสิ่งล่อลวงเหล่านี้เช่นกัน

 

กลยุทธ์ #2: ความสับสน

ฉันเป็นใครในพระคริสต์ กับ ความสับสน: ความสับสนทำให้เกิดความสงสัยและตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวตนของเรา หลายครั้งที่โลกบอกเราว่าเราต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้นะเพื่อเราจะกลายเป็น..... (เติมในช่องว่าง)    ตัวอย่างเช่น 

-คุณต้องเป็นอย่างนั้นนะ อย่างนี้นะ 

-โด่งดังบนเฟซบุ๊กสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เป็นที่รู้จักและจดจำ

-ความสวยงามภายนอกที่คนจะสังเกตเห็น

-การประสบความสำเร็จเป็นเศรษฐี

เราถูกปรนเปรอจากสื่อที่มีอิทธิพลต่างๆ ว่าอะไรคือความสวยงามและเป็นที่นิยมในสังคมและอะไรคือการประสบความสำเร็จ ทั้งหมดนี้มันช่างน่าหลงใหลและเราเผลอคิดว่า “ใช่แล้ว! ฉันต้องการสิ่งเหล่านี้ นี่คือสิ่งที่ฉันต้องทำเพื่อที่ฉันจะได้กลายเป็นสิ่งนั้น” เหมือนกับที่คนอื่นๆเป็น

 

ดังนั้นเราจึงถูกล่อลวงให้เข้าร่วมและการเร่งรีบด้วยวิธีการของเรา ด้วยความหวังที่จะได้เป็นอย่างที่โลกกำหนดไว้

 

มันนำไปสู่ความสับสนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อเราทำทุกอย่างที่จำเป็นทั้งที่ยังไม่ได้ทบทวนให้ดี  สุดท้ายมันก็นำเราไปสู่ความสงสัยและผิดหวัง

 

กลยุทธ์ #3: การวิจารณ์

ฉันเป็นใครในพระคริสต์ กับ การวิจารณ์: ไม่ว่าจะเป็นการบังคับตัวเองหรือจากความคิดเห็นเชิงลบ การวิจารณ์มักทำให้เราสงสัยในตัวตนของเราได้มากเช่นกัน

 

เราตกหลุมพรางของการเปรียบเทียบและการวิจารณ์ไปอย่างไม่รู้ตัว ว่าเราสอดคล้องกับคนอื่นหรือไม่  หรือการที่เรามีความคิด และความประทับใจที่เกี่ยวกับตัวเองในเชิงลบ เพียงเพราะว่าเราไม่ได้ มาตรฐานตามแบบของโลก

 

โลกนี้อาจไม่ได้พูดตรงๆ แต่ข้อความมันชัดเจนว่า “คุณยังไม่ดีพอ” แต่จงจำไว้ว่า ในพระคริสต์ เรามีครบทุกสิ่ง

 

กลยุทธ์ #4: ความยุ่งวุ่นวาย

ฉันเป็นใครในพระคริสต์  กับ ความยุ่งวุ่นวาย: เมื่อเราเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาและยุ่งวุ่นวายกับชีวิต เราจะจัดลำดับความสำคัญผิดเพี้ยนไป และตัวตนของเราจะถูกกีดกัน เรากำลังยุ่งอยู่กับการเป็น มุ่งมั่น เร่งรีบ และไขว่คว้าเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีที่สุดไปเรื่อยๆ

 

ไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะตั้งคำถามกับพระเจ้าหรือลืมว่าเราเป็นใคร!

 

นี่เป็นกลยุทธ์ที่เกิดขึ้นและแต่ละวิธีก็สามารถทำให้เราสงสัยและตั้งคำถามเกี่ยวกับตัวตนของเราว่าเราเป็นใคร? โลกชอบให้คุณคิดว่าทุกอย่างนั้นเกี่ยวกับตัวคุณ(เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง) และคุณต้องมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างตัวตนในแบบที่โลกกำหนดขึ้น

 

ฉันต้องการชี้ให้เห็นที่นี่ หรือบางทีคุณอาจจะสังเกตเห็นแล้วว่าสิ่งที่โลกกำหนดนั้นมันตรงกันข้ามกับพระเจ้าอย่างลึกซึ้ง โลกฉกฉวยและพยายามที่จะรับเอาสิ่งที่พระเจ้าประทานมาให้แล้วใช้ไปอย่างฟุ่มเฟือย

 

พระคริสต์แต่เพียงผู้เดียวที่ให้ตัวตนที่แท้จริงแก่เรา

 

เครื่องหมายประจำตัวใหม่ของคุณ: การระบุตัวตนในพระคริสต์

คุณถูกระบุตัวตนไว้ในพระคริสต์ ฉันเป็นใคร? ในพระคัมภีร์ได้กล่าวไว้แตกต่างมากกับที่โลกได้ระบุตัวตนของคุณ

 

สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้และได้รับการเตือนอยู่เสมอถึงตัวตนที่แท้จริงของเรา คือ โลกของเรามีการแก่งแย่งชิงดีกันมากขึ้นทุกวัน และเราต้องมีพื้นฐานที่มั่นคงในการรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเราซึ่งมันสำคัญที่สุด

 

ฉันแนะนำให้คุณลองเขียนข้อพระคัมภีร์นี้และติดไว้ทั่วบ้าน ที่ทำงาน และในรถของคุณ ใช้กระดาษโน้ตเพื่อช่วยให้คุณได้รับการเตือนอยู่ตลอดเวลา เขียนข้อพระคำเหล่านี้ลงในสมุดบันทึก บนกระดานดำ หรือบนกระจกห้องน้ำของคุณด้วยปากกาที่ลบออกได้

 

ฉันเป็นใครในพระคริสต์? ตัวตนที่แท้จริงของเราพบได้ในองค์พระผู้เป็นเจ้า เราเป็นของพระองค์และไม่มีสิ่งใดที่โลกมอบให้ได้หรือมีสิ่งล่อใจใดมาเทียบได้กับสิ่งที่เราได้รับจากการเป็นลูกของพระองค์

 

จุดประสงค์ของเราอยู่ในมาระโก 12:30-31: 30จงรักองค์พระผู้เป็นเจ้าพระเจ้าของท่านอย่างสุดใจ สุดจิต สุดความคิด และสุดกำลังของท่าน’ 31ส่วนข้อที่สองคือ ‘จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง’ ไม่มีบทบัญญัติใดใหญ่กว่าสองข้อนี้”

 

หลังจากนี้ให้เรามาเฝ้าจับตาดูกันว่า...เราเป็นใครและเรากำลังถูกเรียกให้ทำอะไร!


 คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ข้าพระองค์อธิษฐานขอให้พระองค์ทรงไขหัวใจของข้าพระองค์ เพื่อข้าพระองค์จะได้มีชีวิตอยู่อย่างเต็มที่เพื่อระบุตัวตนที่แท้จริงของข้าพระองค์ในพระองค์ โปรดประทานการสำแดงที่ชัดเจนแก่ข้าพระองค์เพื่อให้ข้าพระองค์เห็นพระองค์อย่างที่พระองค์ทรงเห็นข้าพระองค์ ขอทรงช่วยข้าพระองค์ให้ยืนหยัดในความจริงของพระองค์ต่อการโจมตีของศัตรูและปกป้องจิตใจข้าพระองค์ด้วยความระแวดระวัง (สุภาษิต 4:23) อธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน


ที่สำคัญที่สุด จงระแวดระวังใจของเจ้า

เพราะทุกสิ่งที่เจ้าทำล้วนไหลออกมาจากใจ

-สุภาษิต 4:23


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

raiseyoursword

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...