วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2566

พระองค์จะไม่ทรงให้พวกท่านต้องถูกทดลองเกินกว่าที่ท่านจะทนได้

 


พระองค์จะไม่ทรงให้พวกท่านต้องถูกทดลองเกินกว่าที่ท่านจะทนได้

ไม่มีการทดลองใดๆ เกิดขึ้นกับท่านทั้งหลาย นอกเหนือการทดลองซึ่งเคยเกิดกับมนุษย์ พระเจ้าทรงซื่อสัตย์ พระองค์จะไม่ทรงให้พวกท่านต้องถูกทดลองเกินกว่าที่ท่านจะทนได้ และเมื่อถูกทดลอง พระองค์จะทรงให้มีทางออกด้วย เพื่อพวกท่านจะมีกำลังทนได้

1 โครินธ์ 10:13 (THSV11)

 

มีถ้อยคำให้กำลังใจที่น่าอัศจรรย์มากมายในพระคัมภีร์ และที่นี่เราค้นพบพระคุณที่เพียงพอของพระเจ้าที่มีให้สำหรับลูก ๆ ทุกคนของพระองค์ท่ามกลางการทดลองและการล่อลวงต่าง ๆ ที่เราทุกคนต้องเผชิญระหว่างการพักแรมบนแผ่นดินโลก

 

พระเจ้าไม่ได้สัญญาว่าจะรักษาชีวิตของเราให้ปราศจากความยากลำบากและอันตราย พระองค์ไม่ทรงปฏิญาณว่าจะยกเว้นเราจากการทดลองที่ดุเดือดและการล่อลวงที่ก่อปัญหา หรือแม้แต่ป้องกันการประหัตประหาร แต่พระองค์รับปากว่าจะจำกัดความรุนแรงและจัดเตรียมทางหนีเพื่อที่เราจะสามารถทนได้

 

คำเหล่านี้เป็นถ้อยคำที่สร้างกำลังใจอย่างแท้จริงซึ่งช่วยปลอบโยนและบรรเทาใจผู้เชื่อรุ่นเยาว์และวัยชรา ผู้ยึดมั่นในคำสัญญาอันล้ำค่านี้ประหนึ่งเป็นเส้นชีวิตทางวิญญาณ พวกเขารู้ว่าพระคุณของพระองค์เพียงพอสำหรับเหตุการณ์ทั้งหมด และพระคุณที่เพียงพอของพระองค์จะขยายและทวีคูณเพื่อครอบคลุมการล่อลวง การทดลอง และความยากลำบากทั้งหมดที่เราอาจถูกเรียกร้องให้อดทนในชีวิตนี้

 

พระคำข้อนี้นำหน้าด้วยหัวข้อที่ใช้การพเนจรในถิ่นทุรกันดารของอิสราเอลเป็นพยานและคำเตือนแก่พระศาสนจักร อิสราเอลรอดพ้นจากการกดขี่ของอียิปต์โดยพระคุณโดยความเชื่อในพระวจนะของพระเจ้า และทุกคนที่เชื่อฟังและใช้เลือดของลูกแกะปัสกาก็ถูกทูตแห่งความตายข้ามเขาไป เช่นเดียวกับชาวอิสราเอล เราก็ได้รับความรอดโดยพระคุณผ่านความเชื่อในพระวจนะของพระเจ้าและได้รับการชำระโดยพระโลหิตของพระเมษโปดกของพระเจ้าผู้ทรงสมบูรณ์แบบ ผู้ทรงรับเอาบาปของโลกออกไปและได้ชัยชนะเหนือความตายสำหรับทุกคนที่วางใจในพระองค์

 

แต่หลังจากที่พวกเขาหลุดพ้นจากการเป็นทาสในอียิปต์อย่างน่าอัศจรรย์และทำตามพันธสัญญาของพระเจ้าที่จะจัดหาสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดของพวกเขา บางคนกลับหันเหออกจากพระเจ้าแห่งความรอดของพวกเขาและกลายไปเป็นผู้บูชารูปเคารพแทนพระเจ้า บางคนหันไปทำผิดศีลธรรมทางเพศ บางคนพร่ำบ่น บ่นว่ากล่าวร้ายองค์พระผู้เป็นเจ้า พวกเขาไม่วางใจว่าพระเจ้าจะทรงจัดเตรียมความต้องการของพวกเขา และเปาโลใช้การขาดความเชื่อของอิสราเอลในถิ่นทุรกันดารเรื่องนี้เป็นการเตือนคริสตจักรให้ระวัง การขาดความเชื่อ

 

คำสัญญาของพระเจ้าที่มีต่ออิสราเอลและต่อคริสตจักรนั้นยืนหยัดตลอดไปเป็นนิตย์ และพระเจ้าทรงสัญญาว่า: "ไม่มีการทดลองใดๆ เกิดขึ้นกับท่านทั้งหลาย นอกเหนือการทดลองซึ่งเคยเกิดกับมนุษย์ พระเจ้าทรงซื่อสัตย์ พระองค์จะไม่ทรงให้พวกท่านต้องถูกทดลองเกินกว่าที่ท่านจะทนได้ และเมื่อถูกทดลอง พระองค์จะทรงให้มีทางออกด้วย เพื่อพวกท่านจะมีกำลังทนได้”

 

ขอให้เราอย่าลืมว่าการล่อลวงและการทดลองในชีวิตของเราที่เผชิญอยู่นี้มันก็ไม่ต่างจากที่คนอื่นๆ ต้องประสบ และขอให้เราอย่าลืมว่าพระเจ้าทรงสัตย์ซื่อและทรงสัญญาว่าพระองค์จะไม่ยอมให้การทดลองนั้นมากเกินกว่าที่เราจะทนได้ แต่ด้วยพระคุณของพระองค์จะทรงจัดเตรียมทางออกเพื่อให้เราสามารถอดทนได้เสมอ

 

มันไม่ได้หมายความว่าการล่อลวงที่เราเผชิญอยู่นั้นง่าย หรือเราสามารถเผชิญมันได้ด้วยตนเอง เพราะการโบยบินเพียงลำพังเป็นวิธีที่รวดเร็วในการตกสู่บาป ตลอดพระคำข้อนี้เราได้รับการเตือนว่าพระเจ้าคือกำลังของเรา เราไม่สามารถเอาชนะการทดลองได้ด้วยกำลังของเราเอง แต่ด้วยกำลังของพระเจ้า

 

พระเจ้าของเรายังคงอยู่เพื่อเรา พระองค์ทรงรักเรา พระองค์ไม่ได้ทรงรอให้เราล้มเหลว แต่พระองค์ทรงพร้อมที่จะช่วยเหลือเรา วิธีหนึ่งที่พระองค์ทรงช่วยผู้เชื่อคือการทำงานอย่างแข็งขันในชีวิตของเราเพื่อไม่ให้เราถูกล่อลวงเกินกว่าที่เราจะต้านทานได้ เราอาจไม่เชื่อว่าเราจะเอาชนะการล่อลวงได้เสมอไป เพราะซาตานอาจจะกระตุ้นให้เรามองว่าการล่อลวงบางอย่างเราไม่อาจต้านทานได้ แต่พระเจ้าทรงสัญญาว่าเราสามารถตอบสนองต่อสิ่งล่อใจใด ๆ ที่ได้รับโดยฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์โดยการต่อต้านมันได้ เพราะพระเจ้าจะทรงหาทางหนีจากสิ่งล่อใจใดๆ ก็ตามที่อยู่เบื้องหน้าเราเสมอ ถ้าเรามองหาวิธีที่จะปฏิเสธความบาปใดก็ตามที่บีบบังคับเรา พระเจ้าสัญญาว่าเราจะพบมันอย่างแน่นอน

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาในสวรรค์ที่รัก ข้าพระองค์ขอบพระคุณสำหรับพระเยซูผู้ทรงเข้าใจว่าการถูกล่อลวงในชีวิตเป็นอย่างไร ขอบพระคุณที่พระองค์ทรงสามารถเห็นอกเห็นใจในความอ่อนแอทั้งหมดของเรา ขอบพระคุณที่ไม่มีการล่อลวงใดที่ข้าพระองค์ต้องเผชิญโดยเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นในเผ่าพันธุ์มนุษย์มาก่อน และขอบคุณที่พระองค์ทรงสัญญาว่าจะจัดเตรียมทางหนี โดยพระคุณโดยความเชื่อในพระคริสต์ เมื่อการทดลองต่างๆมาถึงข้าพระองค์ อธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

knowing-jesus

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...