วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2566

จงวางใจในพระยาห์เวห์ด้วยสุดใจของเจ้า

 


5จงวางใจในพระยาห์เวห์ด้วยสุดใจของเจ้า

และอย่าพึ่งพาความรอบรู้ของตนเอง

6จงยอมรับรู้พระองค์ในทุกทางของเจ้า

แล้วพระองค์เองจะทรงทำให้วิถีของเจ้าราบรื่น

สุภาษิต 3:5-6

 

ให้เราเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความกระตือรือร้น มองโลกในแง่ดี และมีความหวัง แม้ว่าเราจะไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าไวรัสจะระบาดในโลกของเรา ซึ่งทำให้หลายปีที่ผ่านมา เป็นเรื่องยากสำหรับทุกคน วิธีเดียวที่เราจะผ่านมันไปได้คือด้วยความเข้มแข็งของพระเจ้าและพระวจนะของพระองค์

 

พวกเราส่วนใหญ่มีข้อพระคัมภีร์ที่ชื่นชอบซึ่งหนุนใจเราและทำให้เรามีความหวังเมื่อสิ่งต่างๆ ยากลำบาก ข้อพระคัมภีร์ที่ฉันโปรดปรานคือสุภาษิต 3:5-6 ซึ่งกล่าวว่า “จงวางใจในพระเจ้าอย่างสุดใจของเจ้า และอย่าพึ่งพาความเข้าใจของตนเอง จงยอมรับพระองค์ในทุกทางของเจ้า และพระองค์จะทรงชี้นำวิถีทางของเจ้า” ฉันได้รับการกระตุ้นให้ท่องจำเมื่อฉันยังเด็ก มันเป็นความช่วยเหลืออันล้ำค่าสำหรับฉันตลอดชีวิตที่ผ่านมาและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ต้องเจอความยากลำบากและการทดลอง

 

มีบางอย่างที่ทำให้ใจของฉันสงบลงมากเมื่อฉันพูดซ้ำๆถึงพระคำข้อนี้ดัง ๆ เพราะผู้ที่รู้สุภาษิต 3:5-6 จะรู้ถึงพลังของการพูดกับตัวเองเมื่อพวกเขาประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก: “จงวางใจในพระเจ้าด้วยสุดใจของเจ้า”

 

เมื่อเราไม่สามารถเข้าใจวิกฤตหรือแก้ปัญหาได้ เราสามารถพูดว่า “จงวางใจในพระเจ้าสุดหัวใจของคุณ” เมื่อคุณทนความเจ็บปวดหรือทนแรงกดดันไม่ไหว คุณสามารถเตือนตัวเองให้ “วางใจในพระองค์อย่างสุดใจ” เมื่อศัตรูโจมตีไม่หยุดหย่อน คุณสามารถสยบความกลัวของคุณลงได้โดยอ่านสุภาษิต 3:5-6 ซ้ำๆ ซึ่งมันจะช่วยเตือนเราถึงความจริงสี่ประการต่อไปนี้

 

ประการแรกคือการพึ่งพา การ “วางใจในพระเจ้า” คือการพึ่งพาพระเจ้าโดยสิ้นเชิงไม่มีข้อกังขา หรือมีข้อแม้ใดๆ เมื่อเราวางใจในพระเจ้า เราได้มอบสิ่งที่มีค่าที่สุดที่เรามีอยู่ วิญญาณอมตะของเรา ไว้กับพระเจ้าพระเยซูคริสต์

 

ประการที่สองคือการสละ “อย่าพึ่งพาความเข้าใจของตนเอง” หมายความว่าพระเจ้าทรงทราบทางของเราแต่เราไม่ได้รู้อะไรเลย หรือไม่ได้รู้ไปทุกเรื่อง บางครั้งเราไม่สามารถคิดออกเองได้และไม่มีคำตอบ และเราต้องยอมรับว่าพระเยซูเป็นพระเจ้าผู้ควบคุมทุกสิ่ง  เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันและทุกเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตของเรา พระองค์ทรงสามารถเปิดประตูเข้าไปแก้ไขปัญหา และชี้นำเส้นทางของเรา และเพื่อให้เราวางใจพระองค์อย่างสุดหัวใจได้อย่างมั่นใจ เนื่องจากพระองค์ทรงรอบรู้รอบด้าน เราควรละทิ้งความเข้าใจอันมีขีดจำกัดของเราและเก็บเกี่ยวจากแหล่งสติปัญญาและความเข้าใจที่ไม่จำกัดของพระองค์ไว้

 

ประการที่สามคือการรับรู้ “จงยอมรับพระองค์ในทุกวิถีทาง” เราต้องนึกถึงพระองค์ตลอดเวลาและตระหนักว่าพระองค์ทรงควบคุมและทำงานในทุกเหตุการณ์ของชีวิต การรับรู้ถึงอำนาจสูงสุดของพระองค์ในทุกสิ่งจะทำให้เรามีความรู้สึกถึงการรู้โดยตรงว่าพระองค์ทรงดี ทรงรัก เมตตา กรุณา และเป็นห่วงเรา

 

ประการสุดท้ายคือรางวัลบำเหน็จ  “พระองค์จะทรงชี้นำแนวทางของเจ้า” การไว้วางใจในพระเจ้าถือเป็นรางวัล ที่ไม่ได้เกิดจากตัวเรา  เราสามารถมีความสบายใจได้โดยที่เราไม่รู้ทางข้างหน้า แต่เรารู้ว่าใครกำลังทำงานเพื่อเราอยู่ ซึ่งทำให้เนื้อร้องของเพลง “มือที่มองไม่เห็น” มีผลทางใจต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการส่วนตัวมาก พระองค์จะทรงขจัดสิ่งกีดขวางออกจากเส้นทางของเราและนำเราไปสู่เป้าหมายที่พระองค์กำหนดไว้ หากเรายอมรับพระองค์ ให้การสรรเสริญและเอาใจใส่พระวจนะของพระองค์อย่างเหมาะสม พระองค์จะประทานบำเหน็จแก่เราตามพระวจนะของพระองค์ที่นำทางและชี้นำเราตลอดชีวิตและช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา  ลูกเชื่อว่าพระองค์ทรงทราบทางของลูก พระองค์ทรงรอบรู้ทุกด้านและพระองค์ทรงควบคุมทุกสิ่ง ลูกขอบพระคุณที่พระองค์ทรงมอบสิทธิพิเศษแก่ลูกในการมอบตนเอง ครอบครัว เพื่อน การงาน บ้านที่อยู่อาศัย สถานะทางการเงิน ความสัมพันธ์ ความต้องการและความจำเป็นทั้งหมดในชีวิตไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ วันนี้และตลอดไปลูกขอวางใจในพระองค์ด้วยสุดใจของลูก และยอมรับรู้พระองค์ในทุกทางของลูก ลูกอธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

 

เรียนรู้ความหมายของคำเพิ่มเติม

วิญญาณอมตะในศาสนาคริสต์คืออะไร?

เมื่อตาย วิญญาณจะถูกแยกออกจากร่างกายและดำรงอยู่ในสภาวะที่ปราศจากร่างกายโดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัว แต่ในวันพิพากษาในอนาคตวิญญาณจะกลับคืนสู่สภาพเดิม (ไม่ว่าจะอยู่ในร่างเดิมแต่ตอนนี้แปลงกายแล้วหรือในร่างที่ฟื้นคืนชีพใหม่) และจะมีชีวิตอยู่ชั่วนิรันดร์ในอาณาจักรแห่งสวรรค์


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Timesnews

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...