วันพุธที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2566

“พระเจ้าต้องการเป็นที่หนึ่งในใจของคุณ”

 


พระเจ้าต้องการเป็นที่หนึ่งในใจของคุณ”

 

การให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเราไม่ใช่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว... แต่เป็นกระบวนการตลอดชีวิตของคริสเตียนทุกคน ไม่ว่าคุณจะเป็น “คริสเตียนใหม่” หรือ “คริสเตียนเก่า” ก็ตาม คุณจะพบว่าแผนนี้เป็นสิ่งที่เข้าใจและประยุกต์ได้ง่ายและเป็นยุทธวิธีที่ได้ผลอย่างมากสำหรับการดำเนินชีวิตคริสเตียนอย่างมีชัยชนะ

 

ในสังคมปัจจุบัน หลายคนวัดคุณค่าของตนเองจากความมั่งคั่ง   จากตำแหน่งอันสูงส่งในองค์กร จากความสำเร็จทางธุรกิจ   หรือแม้กระทั่งจากคนใหญ่คนโตที่เขารู้จัก

 

แต่ถ้ามุมมองเรื่องความสำคัญของเราวางอยู่บนสิ่งเหล่านี้เราก็จะรู้สึกดีเกี่ยวกับตนเองเฉพาะในยามที่เราเจริญรุ่งในด้านต่างๆ   เหล่านี้เท่านั้น เมื่อความมั่งคั่งและความสำเร็จของเราลดน้อยลง   คุณค่าของเราก็จะลดน้อยลงเช่นกันเนื่องจากรากฐานของเราไม่แข็งแรง   พระเยซูทรงอธิบายถึงสิ่งนี้ไว้ดังนี้:

 ส่วน​คน​ที่​ได้​ยิน​และ​ไม่​ทำ​ตาม ก็​เป็น​เหมือน​คน​หนึ่ง​ที่​สร้าง​บ้าน​อยู่​บน​ดิน​โดย​ปราศ​จาก​ราก​ฐาน เมื่อ​มี​กระ​แส​น้ำ​ไหล​เชี่ยว​มา​ซัด​บ้าน​นั้น มัน​ก็​พัง​ทลาย​ลง​ทัน​ที และ​ความ​หายนะ​ของ​บ้าน​นั้น​ก็​ยิ่งใหญ่” (ลูกา 6:49)

 

ตัวตนของเราจะแข็งแกร่งพอๆ   กับรากฐานที่เราวางชีวิตของเราเอาไว้   เมื่อเราวางชีวิตของเราไว้บนรากฐานแข็งแกร่งดั่งศิลาของพระเยซูคริสต์   ความรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจในชีวิตของเราจะไม่ขึ้นอยู่กับสภาพที่เป็นเปลี่ยนแปลงไปของสิ่งต่างๆ   ในโลก

 

เมื่อพระคริสต์คือรากฐานของเรา ความมั่นคงของเราก็จะมีลักษณะแบบนี้:

เขา​เป็น​เหมือน​คน​หนึ่ง​ที่​สร้าง​บ้าน เขา​ขุด​ลึก​ลง​ไป​แล้ว​วาง​ราก​ฐาน​อยู่​บน​ศิลา เมื่อ​มี​น้ำ​ท่วม​และ​มี​กระ​แส​น้ำ​ไหล​เชี่ยว​มา​ซัด​บ้าน​นั้น มัน​ก็​ไม่​หวั่น​ไหว เพราะ​ถูก​สร้าง​ไว้​อย่าง​มั่น​คง” (ลูกา 6:48)

 

ขอให้คุณได้คิดถึงทางเลือกมากมายในชีวิตที่คุณต้องเลือกเพื่อที่คุณจะได้วางรากฐานเรื่องความสำคัญของคุณไว้สักครู่หนึ่ง   ทางเลือกเหล่านี้อาจรวมถึงทรัพย์สินเงินทอง อาชีพการงาน รูปร่างหน้าตา ครอบครัว   ชื่อเสียง อำนาจ หรือผู้คนที่คุณรู้จัก พอจะมีทางเลือกอื่นใดอีกหรือไม่? คำตอบคือ จากสิ่งสารพัดที่เราจะวางชีวิตของเราไว้มีเพียงพระเยซูเท่านั้นที่จะให้ความมั่นใจกับเราได้ในเรื่องการดำเนินชีวิตคริสเตียนที่มีชัยชนะ

 

แต่ถ้าคุณตรวจสอบทางเลือกอื่นๆ   ไม่มีทางเลือกใดที่แย่หรือชั่วร้ายโดยธรรมชาติ  แต่ทางเลือกเหล่านั้นเป็นความรับผิดชอบสำคัญด้านต่างๆ   ที่พระเจ้าทรงมอบให้ชีวิตของเรา   แต่ในหนังสือมัทธิวบอกว่าพระเยซูจะทรงช่วยเราให้ค้นพบความสมดุล

 

เพราะ​เหตุ​นี้ เรา​บอก​ท่าน​ทั้ง​หลาย​ว่า อย่า​กระ​วน​กระ​วาย​ถึง​ชีวิต​ของ​ตน​ว่า​จะ​เอา​อะไร​กิน หรือ​จะ​เอา​อะไร​ดื่ม และ​อย่า​กระ​วน​กระ​วาย​ถึง​ร่าง​กาย​ของ​ตน​ว่า​จะ​เอา​อะไร​นุ่ง​ห่ม ชีวิต​สำ​คัญ​ยิ่ง​กว่า​อาหาร​ไม่​ใช่​หรือ และ​ร่าง​กาย​สำ​คัญ​ยิ่ง​กว่า​เครื่อง​นุ่ง​ห่ม​ไม่​ใช่​หรือ จง​ดู​นก​ทั้ง​หลาย​บน​ฟ้า พวก​มัน​ไม่​ได้​หว่าน ไม่​ได้​เกี่ยว ไม่​ได้​รวบ​รวม​ไว้​ใน​ยุ้งฉาง แต่​พระ​บิดา​ของ​พวก​ท่าน ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์​ทรง​เลี้ยง​พวก​มัน​ไว้ ท่าน​ไม่​ประ​เสริฐ​กว่า​พวก​มัน​หรือ” (มัทธิว 6:25-26)

 

เมื่อเราแน่วแน่ในความจริงข้อนี้ในชีวิตของเรา   เราก็จะพบกับสันติสุขและความอิ่มใจ เราจะเป็นอิสระจากความวิตกกังวล เราจะบรรลุถึงความสมดุลนี้เมื่อเรายอมให้พระเยซูมาเป็นอันดับหนึ่งในชีวิตทุกด้านของเรา

 

แต่​พวก​ท่าน​จง​แสวง​หา​แผ่น​ดิน​ของ​พระ​เจ้าและ​ความ​ชอบ​ธรรม​ของ​พระ​องค์​ก่อน แล้ว​พระ​องค์​จะ​ทรง​เพิ่ม​เติม​สิ่ง​ทั้งปวง​นี้​ให้” (มัทธิว 6:33)

 

เราทุกคนล้วนมีความฝัน เป้าหมาย   และความมุ่งมาดปรารถนาเพราะพระเจ้าทรงออกแบบมาให้เราเป็นเช่นนั้น แต่การให้พระเยซูมาเป็นที่หนึ่งจะช่วยทำให้คุณตรวจสอบการจัดลำดับความสำคัญและแรงจูงใจของคุณว่าเหตุใดคุณจึงมุ่งที่จะทำหรือบรรลุถึงสิ่งที่คุณปรารถนา   เมื่อพระองค์เข้ามาเป็นที่หนึ่งในความฝันและความมุ่งมาดปรารถนาของคุณแล้ว   อนาคตของคุณก็จะเต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่และความชื่นชมยินดี

 

เมื่อพระเจ้าทรงสำแดงให้คุณเห็นแรงจูงใจที่น่าสงสัยของคุณ   การตอบสนองที่สำคัญที่สุดของคุณควรเป็นความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง   การเปลี่ยนแปลงอาจเป็นสิ่งที่ยากในบางครั้ง แต่พระเจ้าทรงคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเราอยู่เสมอและพระองค์ทรงปรารถนาให้คุณเติบโตขึ้นในฝ่ายวิญญาณ  

 

ข้อพระคัมภีร์หนุนใจ (อ่านซ้ำๆและพูดออกมาดังกับตัวเอง)

ลูกา 6:48-49

48เขาเป็นเหมือนคนที่สร้างบ้านผู้ขุดลึกลงไปวางฐานรากบนศิลา เมื่อน้ำท่วมและกระแสน้ำเชี่ยวซัดใส่บ้าน บ้านนั้นก็ไม่สั่นไหวเพราะสร้างไว้อย่างดี 49ส่วนผู้ที่ได้ยินคำของเราแต่ไม่ได้นำไปปฏิบัติก็เป็นเหมือนคนที่สร้างบ้านบนพื้นโดยไม่วางฐานราก เมื่อกระแสน้ำเชี่ยวซัดใส่บ้าน บ้านนั้นก็ล้มครืนและถูกทำลายราบคาบ”

 

มัทธิว 6:25-26

25“เพราะฉะนั้นเราบอกท่านว่าอย่าวิตกกังวลเกี่ยวกับชีวิตของท่านว่าจะเอาอะไรกินหรือเอาอะไรดื่ม หรือพะวงเกี่ยวกับร่างกายของท่านว่าจะเอาอะไรนุ่งห่ม ชีวิตสำคัญยิ่งกว่าอาหารและร่างกายสำคัญยิ่งกว่าเครื่องนุ่งห่มไม่ใช่หรือ? 26จงดูนกในอากาศ มันไม่ได้หว่านหรือเก็บเกี่ยวหรือสะสมไว้ในยุ้งฉาง แต่พระบิดาของท่านในสวรรค์ทรงเลี้ยงดูหมู่นก ท่านไม่ล้ำค่ายิ่งกว่านกเหล่านั้นหรือ?


 มัทธิว 6:33

33แต่จงแสวงหาอาณาจักรของพระเจ้าและความชอบธรรมของพระองค์ก่อน และพระองค์จะประทานสิ่งทั้งปวงเหล่านี้แก่ท่านด้วย


 ในทุกสิ่งที่คุณทำ จงให้พระเจ้ามาก่อน แล้วพระองค์จะทรงชี้นำคุณและมอบความสำเร็จให้กับความพยายามของคุณ

สุภาษิต 3:6 จงยอมรับพระองค์ในทุกวิถีทางของเจ้า

แล้วพระองค์จะทรงทำทางของเจ้าให้ราบเรียบ

- พระคัมภีร์นี้พูดกับเราเกี่ยวกับลำดับความสำคัญของเรา

- ถ้าเราจะให้พระเจ้ามาก่อนในชีวิตของเรา นั่นคือรางวัล

- นี่คือกุญแจสู่ชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

- ให้พระองค์เป็นที่หนึ่งในชีวิตของคุณวันนี้!

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า ลูกให้พระองค์มาเป็นอันดับแรกในชีวิตของลูกในขณะนี้ โปรดช่วยลูกให้ตระหนักว่าปราศจากพระองค์แล้ว ลูกทำอะไรไม่ได้เลย! ลูกอธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

หนังสือเรื่อง “คู่มือชั้นเยี่ยมของคริสเตียนเพื่อการเจริญเติบและมีวัตถุประสงค์”

โดยเดวิด เจ. สวันต์

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...