วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

ฉันจะปฏิเสธตัวเองและแบกกางเขนทุกวันได้อย่างไร?

 



ฉันจะปฏิเสธตัวเองและแบกกางเขนทุกวันได้อย่างไร?

ในฐานะคริสเตียน เราต้องแสวงหาพระสิริของพระเจ้าก่อนตนเองเสมอ ตามความคิดนี้ เราต้องปฏิเสธตัวเองและแบกกางเขนของเราทุกวัน ติดตามพระเจ้าในทุกสิ่งที่เราทำและทุกที่ที่พระองค์ทรงนำเราไป

 

ชีวิตคริสเตียนเป็นสิ่งที่ท้าทาย พระเยซูไม่ได้สัญญากับพวกเราที่เลือกติดตามพระองค์ว่าเราจะมีชีวิตที่สุขสบาย แต่พระองค์กลับบอกเราว่าเราจะต้องทนทุกข์หลายอย่างเพราะเห็นแก่พระองค์ แต่อย่างไรก็ตาม หากเราอดทนจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เราจะได้รับชีวิตนิรันดร์และพรมากมายที่มาพร้อมกับชีวิตนั้น

 

ฉันจะปฏิเสธตัวเองและแบกกางเขนทุกวันได้อย่างไร?

1. โดยยอมจำนนอย่างเต็มที่ต่อพระเจ้าทุกวัน ชีวิตคริสเตียนไม่ใช่เส้นทางที่ง่ายเสมอไป จึงมีบางคนล้มเลิกไประหว่างทาง การยอมสละชีวิตของเราต่อองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกวันทำให้เราแน่ใจว่าเราปฏิเสธโลกนี้ แบกกางเขนของเราทุกวัน และติดตามพระองค์ การยอมจำนนต่อพระเจ้าโดยสิ้นเชิงหมายถึงการดำเนินชีวิตโดยปฏิเสธทุกสิ่งที่เรารักในโลกนี้อย่างเด็ดขาด

 

2. โดยเลียนแบบพระคริสต์ทุกวัน ถ้าเราดำเนินชีวิตเพื่อพระคริสต์และเลียนแบบการดำเนินชีวิตของพระองค์ทุกวัน เราก็ปฏิเสธตนเองและติดตามพระองค์ด้วยไม้กางเขนของเรา ขณะที่พระเยซูอยู่บนโลก พระองค์ทรงดำเนินชีวิตด้วยการอุทิศตนอย่างเต็มที่ต่อพระบิดาของพระองค์ โดยดำเนินชีวิตที่ยอมจำนนต่อพระบิดา พระเยซูทรงเป็นแบบอย่างให้เราเจริญรอยตามพระองค์ ชีวิตที่เป็นหนึ่งเดียวกันกับพระคริสต์หมายถึงการทำทุกวิถีทางเพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินชีวิตขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ฟื้นคืนพระชนม์และนำพระเกียรติสิริมาสู่พระบิดาในสวรรค์

 

3. เสียสละเพื่อผู้อื่นทุกวัน ขณะอยู่บนโลก พระเยซูทรงเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เราเมื่อพระองค์สละพระชนม์ชีพเพื่อผู้อื่น ทุกสิ่งที่พระเยซูทรงทำในพันธกิจของพระองค์ก็เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น ในทำนองเดียวกัน เราต้องเรียนรู้ที่จะเสียสละเพื่อผู้อื่นที่อยู่รอบตัวเรา เพื่อพวกเขาจะได้เห็นการดีของเราและสรรเสริญพระบิดาของเราในสวรรค์ (มัทธิว 5:16)

 

4. ด้วยการรักผู้อื่น พระเจ้าทรงเป็นความรัก และหากเราไม่แสดงความรักต่อผู้อื่น แม้ว่าพวกเขาจะทำร้ายเรา ก็เท่ากับเราก็ไม่ได้ปฏิเสธตัวเอง แบกกางเขน และติดตามพระเยซู ความรักคือสิ่งที่จะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าเราเป็นสาวกที่แท้จริงของพระคริสต์ด้วยการกระทำไม่ใช่เพียงแค่คำพูด

 

5. หลุดพ้นจากบาป บาปคือสิ่งที่พระเจ้าเกลียดที่จะเห็นในการสร้างสรรค์ใดๆ ของพระองค์ ดังนั้น หากเราดำเนินชีวิตด้วยความบาปในสายพระเนตรของพระเจ้า เราก็ไม่ได้ดำเนินชีวิตที่ถูกปฏิเสธซึ่งถูกขายขาดเพื่อพระเจ้าและพระประสงค์ของพระองค์

 

6. โดยใช้เวลาที่มีคุณภาพร่วมกับพระเจ้าในการอธิษฐานและอ่านพระวจนะของพระองค์ การอธิษฐานและการอ่านพระวจนะของพระเจ้าดำเนินไปพร้อมกัน มันเป็นของควบคู่กันและไม่สามารถเลือกทำได้เพียงสิ่งใดสิ่งหนึ่ง การอธิษฐานนำเราไปสู่ที่ประทับของพระเจ้า และการอ่านพระคำช่วยนำทางเราในชีวิตประจำวัน หากปราศจากการสวดอ้อนวอนและพระวจนะของพระเจ้าในชีวิตเรา เราจะพบว่าเป็นการยากที่จะปฏิเสธตนเอง แบกกางเขน และติดตามพระเจ้าด้วยสิ้นสุดใจของเรา

 

การปฏิเสธตัวเองและรับกางเขนทุกวันควรเป็นความปรารถนาสูงสุดของเรา ดังนั้นเราควรยินดีจ่ายในราคาสูงสุด เราต้องพูดเหมือนกับอัครสาวกเปาโลได้อย่างจริงใจว่า “เพราะสำหรับข้าพเจ้า การมีชีวิตอยู่ก็เพื่อพระคริสต์และการตายก็ได้กำไร” (ฟิลิปปี 1:21 NIV)

 

ใครคือสาวกของพระเยซู?

พระคัมภีร์กล่าวว่าพระเยซูมีชายหลักสิบสองคนที่พระองค์เรียกว่าสาวก ชายสิบสองคนนี้คือเปโตร ยากอบ ยอห์น มัทธิว ฟิลลิป อันดรูว์ โธมัส ซีโมน ซีลอต บาร์โธโลมิว ยูดาส แธดเดียส และยูดาส อิสคาริโอต (ผู้ทรยศของเขา) คัมภีร์ไบเบิลยังกล่าวอีกว่าพระเยซูมีสาวกอีก 70 คนซึ่งไม่ได้เป็นคนวงในเหมือนสาวกสิบสองคนนั้น อย่างไรก็ตาม สาวกทั้ง 70 คนนี้เดินจากพระองค์ไปหลังจากที่พระองค์บอกให้พวกเขาและคนอื่นๆ ที่เหลือกินพระวรกายและดื่มพระโลหิตของพระองค์ (ยอห์น 6:53, 66) อย่างไรก็ตาม สาวกทั้งสิบสองคนยังคงยึดมั่นในพระองค์และไม่ทิ้งพระองค์ไป เมื่อพระเยซูตรัสถามสาวกทั้งสิบสองคนว่าจะละทิ้งพระองค์หรือไม่ ซีโมนเปโตรทูลตอบว่า“พระองค์เจ้าข้า เราจะไปหาใคร? พระองค์ทรงมีถ้อยคำแห่งชีวิตนิรันดร์ และเราเชื่อและมั่นใจว่าพระองค์คือพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงพระชนม์อยู่” (ยอห์น 6:68-69 KJV)

 

หลายคนติดตามพระเยซูไปรอบๆ กรุงเยรูซาเล็มและฟังพระองค์ประกาศเรื่องอาณาจักรของพระเจ้าแก่พวกเขา อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นสาวกของพระองค์ เช่นเดียวกับทุกวันนี้ ผู้คนจะติดตามพระเยซูด้วยเหตุผลต่างๆ กัน เช่น เพื่อดักจับพระองค์ เพื่อรับการรักษาและปลดปล่อยปีศาจ เพื่อดูการอัศจรรย์ที่พระองค์ทำ และอื่นๆ อย่างไรก็ตาม จิตใจของพวกเขาอยู่ห่างไกลจากพระองค์เป็นอันมาก

 

ทำไมสาวกของพระเยซูต้องยอมสละชีวิตของตนเอง?

สำหรับสาวกที่จะเป็นผู้ติดตามที่แท้จริงของพระคริสต์ พวกเขาต้องยอมสละชีวิตของตนเพื่อเห็นแก่อาณาจักร ไม่มีความรุ่งโรจน์ใดจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการเสียสละชีวิตเพื่อติดตามพระคริสต์ นี่คือสิ่งที่พระเยซูพยายามสื่อถึงพวกสาวก หากพวกเขาไม่เต็มใจที่จะเสียชีวิตเพื่อพระองค์ พวกเขาก็จะมีชีวิตอยู่อย่างหวาดกลัวต่อความตาย เมื่อพระเยซูบอกพวกเขาในมัทธิว 16:24-26 ให้ปฏิเสธตนเองด้วยการยอมสละชีวิตเพื่อพระองค์ เหล่าสาวกล้วนมีชีวิตอยู่ด้วยความกลัวเงาแห่งความตาย หลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระเยซู การฟื้นคืนพระชนม์ และการเสด็จมาของพระวิญญาณบริสุทธิ์ ดังที่เห็นในกิจการบทที่ 2 ในวันเพ็นเทคอสต์ เหล่าสาวกได้รับความกล้าหาญที่จะสละชีวิตเพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้า

 

การยอมเสียชีวิตเพื่อพระคริสต์คือการได้รับ; นี่คือสิ่งที่โลกไม่สามารถเข้าใจได้ การติดตามพระคริสต์ต้องมีความหมายต่อเราทุกอย่าง แม้แต่ความตายก็พรากศักดิ์ศรีนี้ไปจากเราไม่ได้ พระเยซูตรัสในมัทธิว 16:25-26 ว่า “25เพราะผู้ใดต้องการเอาชีวิตรอดผู้นั้นจะเสียชีวิต แต่ผู้ใดพลีชีวิตเพื่อเราผู้นั้นจะได้ชีวิต 26จะมีประโยชน์อะไรถ้าคนๆ หนึ่งจะได้โลกนี้ทั้งโลกแต่ต้องสูญเสียจิตวิญญาณของตน? หรือใครจะเอาอะไรมาแลกกับจิตวิญญาณของตนได้? 

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ ทุกครั้งที่ข้าพระองค์เห็นแก่ความต้องการของตนเองต่อหน้าพระองค์ ข้าพระองค์สะดุดล้มคว่ำ ข้าพระองค์ต้องการปฏิเสธตนเอง แบกกางเขน และผลักดันความปรารถนาอันเห็นแก่ตัวออกไป โปรดช่วยข้าพระองค์จดจ่ออยู่กับสิ่งที่เป็นนิรันดร์ ไม่ใช่สิ่งของชั่วคราว ขอให้ข้าพระองค์เป็นสาวกที่แบกกางเขนของตนอย่างสัตย์ซื่อและติดตามพระองค์ไปด้วยความวางใจ อธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Christianity

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...