วันจันทร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2566

พระเยซูหมายทรงความว่าอย่างไรเมื่อพระองค์ตรัสว่า “เรายืนเคาะอยู่ที่ประตู”

 


พระเยซูหมายทรงความว่าอย่างไรเมื่อพระองค์ตรัสว่า “เรายืนเคาะอยู่ที่ประตู”  

เราอยู่ที่นี่แล้ว! เรายืนเคาะอยู่ที่ประตู ถ้าผู้ใดได้ยินเสียงของเราและเปิดประตู เราจะเข้าไปรับประทานอาหารกับผู้นั้นและเขาจะรับประทานร่วมกับเรา

วิวรณ์ 3:20

 

ผ่านทางอัครสาวกยอห์นในวิวรณ์ 2—3 พระเยซูทรงส่งจดหมายเจ็ดฉบับถึงเจ็ดคริสตจักรในเอเชียไมเนอร์ มันเป็นจดหมายแนะนำสั่งสอนตำหนิและให้กำลังใจแก่ประชาคมท้องถิ่นเป็นรายบุคคล ถึงคริสตจักรสุดท้ายซึ่งเป็นคริสตจักรที่อบอุ่นในเมืองเลาดีเซีย พระเยซูได้วิงวอนอย่างเร่งด่วนว่า “เราอยู่ที่นี่แล้ว! เรายืนเคาะอยู่ที่ประตู ถ้าผู้ใดได้ยินเสียงของเราและเปิดประตู เราจะเข้าไปรับประทานอาหารกับผู้นั้นและเขาจะรับประทานร่วมกับเรา” (วิวรณ์ 3:20)

 

แนวคิดเรื่องพระเยซูทรงยืนเคาะประตูมักถูกใช้เป็นอุทาหรณ์ถึงการเสนอความรอดของพระเยซูให้กับแต่ละบุคคล ถ้าเพียงคุณ “เปิดประตูใจ” และให้พระเยซูเข้ามาในชีวิต ทุกอย่างก็จะดี แต่ในวิวรณ์ 3:20 พระเยซูไม่ได้วิงวอนให้บุคคลใดได้รับความรอด พระองค์กำลังหาทางเข้าโบสถ์! เป็นเรื่องน่าตกใจเมื่อคิดว่าพระเยซูทรงยืนเคาะประตูอยู่นอกโบสถ์ แต่นั่นคือตำแหน่งที่พระองค์อยู่ คริสตจักรเมืองเลาดีเซียปิดประตูใส่หัวหน้าคริสตจักร พวกเขาพอใจในความมั่งคั่งของตนเอง แต่พระเยซูถูกทิ้งให้ยืนอยู่ท่ามกลางความหนาวเย็น พระองค์อยู่นอกนอกหัวใจของประชาคมทั้งหมด

 

จดหมายทั้งเจ็ดฉบับส่วนใหญ่ประกอบด้วยคำชม  คำบ่นหรือคำวิจารณ์ คำสั่ง และคำมั่นสัญญาจากพระเยซู   แต่คริสตจักรเมืองเลาดีเซีย    เป็นเช่นเดียวกันกับคริสตจักรพี่น้องที่ตายแล้วฝ่ายวิญญาณในซาร์ดิส ไม่ได้รับอนุมัติจากพระเยซู ชาวเลาดีเซียมีความผิดในเรื่องของการพึ่งพาตนเอง ความอหังการ และไม่แยแสฝ่ายวิญญาณ ที่แย่ไปกว่านั้น คริสตจักรไม่รู้ถึงสภาพอันน่าสมเพชของพวกเขา

 

ต่อประชาคมที่เมืองเลาดีเซีย พระเยซูทรงวิจารณ์อย่างรุนแรงว่า 15เรารู้ถึงการกระทำของเจ้า เจ้าไม่ร้อนไม่เย็น เราอยากให้เจ้าร้อนหรือเย็นไปอย่างใดอย่างหนึ่ง! 16เพราะเจ้าอุ่นๆ ไม่ร้อนไม่เย็น ดังนั้นเรากำลังจะถ่มเจ้าออกจากปาก 17เจ้ากล่าวว่า ‘ข้าร่ำรวย ได้ทรัพย์สมบัติมากมาย และไม่ขัดสนสิ่งใดเลย’ แต่เจ้าไม่รู้ว่าตนเองเป็นคนน่าสังเวชน่าสงสาร ยากไร้ ตาบอด และเปลือยกายอยู่ (วิวรณ์ 3:15–17)

 

ในสภาพที่เย่อหยิ่ง พึงพอใจในตนเอง และสภาพมืดบอดทางวิญญาณ คริสตจักรแห่งเมืองเลาดีเซียจึงไร้ประโยชน์ในอาณาจักรของพระเจ้า พระเยซูออกคำสั่งโดยใช้ภาษาที่เป็นรูปเป็นร่าง เรียกสมาชิกของคริสตจักรให้เปลี่ยนความชอบธรรมจอมปลอมเป็นความชอบธรรมที่แท้จริง (วิวรณ์ 3:18) พระองค์ทรงเรียกคริสตจักรให้กระตือรือร้นและกลับใจใหม่ (ข้อ 19)

 

คำวิงวอนของพระคริสต์จริงใจและเร่งด่วน: “ฟังนะ! เรายืนเคาะประตูอยู่! ถ้าผู้ใดได้ยินเสียงของเราและเปิดประตู เราจะเข้าไปในบ้านของเขาและรับประทานอาหารร่วมกับเขา และเขาจะรับประทานอาหารร่วมกับเรา” (วิวรณ์ 3:20, ) คำวิงวอนของพระเจ้าเป็นเรื่องส่วนตัวเช่นกัน  พระองค์ทรงพูดกับบุคคลโดยใช้คำเอกพจน์ เช่น ใครก็ได้ เขา เขา และเขา พระองค์ทรงเชื้อเชิญทุกเราคนในคริสตจักรให้มีประสบการณ์สามัคคีธรรมอย่างใกล้ชิดกับพระองค์ และแม้ว่าความปรารถนาของพระองค์คือให้ทั้งคริสตจักรตอบสนองและเปิดประตูรับพระองค์ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลที่จะตัดสินใจ

 

พระเยซูทรงทราบว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะตอบรับคำเชิญของพระองค์และเปิดประตูสู่ความสัมพันธ์กับพระองค์ ผู้คนมากมายเช่นเดียวกับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองเลาดีเซีย จะเลือกที่จะปฏิเสธการเรียกของพระองค์   ไม่กระตือรือร้นและมีใจที่แข็งกระด้าง พวกเขาจะยังคงมืดบอดต่อความจริงที่ว่าพวกเขายอมรับความชอบธรรมจอมปลอม (ฮีบรู 3:7–8) พระเยซูจะตรัสกับคนเหล่านี้ว่า “เราไม่รู้จักท่านเลย จงไปเสียจากเรา” (มัทธิว 7:21–23) น่าเศร้าที่พวกเขาจะไม่ได้เข้าอาณาจักรแห่งสวรรค์

 

ระหว่างการปฏิบัติศาสนกิจบนแผ่นดินโลก พระเยซูพยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อแสดงให้เห็นว่าความชอบธรรมมาสู่เราในฐานะของประทานผ่านทางความเชื่อเท่านั้น การมีความชอบธรรมของพระคริสต์ โดยพระคุณโดยความเชื่อ เป็นหนทางเดียวที่จะเข้าสู่อาณาจักรแห่งสวรรค์ (โรม 3:24–25; 2 โครินธ์ 5:21; เอเฟซัส 2:4–8)

 

เมื่อพระเยซูตรัสว่า “เรายืนเคาะประตูอยู่”     พระองค์กำลังเชื้อเชิญให้สมาชิก คริสตจักรเลาดีเซียรับรู้สภาพทางวิญญาณที่น่าสังเวชและรับของประทานแห่งความรอดที่แท้จริงจากพระองค์ เช่นเดียวกับอัครทูตเปาโล ชาวเลาดีเซียจำเป็นต้องตระหนักว่าตนต้องพึ่งพาพระคริสต์อย่างแท้จริง: “8ยิ่งกว่านั้นอีกข้าพเจ้าเห็นว่าทุกสิ่งไร้ค่าเมื่อเทียบกับความยิ่งใหญ่ล้ำเลิศในการที่ได้รู้จักพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า เพื่อพระองค์ข้าพเจ้าได้สละทุกสิ่ง ข้าพเจ้าถือว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเศษขยะเพื่อข้าพเจ้าจะได้พระคริสต์ 9และอยู่ในพระองค์ ตัวข้าพเจ้าเองไม่มีความชอบธรรมที่ได้มาโดยบทบัญญัติ มีแต่ความชอบธรรมที่ได้มาโดยความเชื่อในพระคริสต์ เป็นความชอบธรรมซึ่งมาจากพระเจ้าและได้มาโดยความเชื่อ” (ฟิลิปปี 3:8–9)

 

สำหรับคนที่จะเปิดประตู พระเยซูทรงสัญญาว่าจะมีมิตรภาพที่แน่นแฟ้น และพระองค์ทรงเสนอบำเหน็จอันยิ่งใหญ่นี้ “ผู้ใดมีชัยชนะเราจะให้เขามีสิทธิ์นั่งกับเราบนบัลลังก์ของเรา เหมือนที่เราได้มีชัยชนะและได้นั่งกับพระบิดาของเราบนบัลลังก์ของพระองค์” (วิวรณ์ 3:21) ถ้อยคำเหล่านี้คือคำมั่นสัญญาของพระคริสต์ที่มีต่อคริสตจักรเมืองเลาดีเซีย

 

วันนี้พระเยซูตรัสต่อไปว่า “เรายืนเคาะประตู!” สำหรับคริสตจักรที่เต็มไปด้วยคริสเตียนในนาม พระองค์ทรงส่งคำเชื้อเชิญอย่างจริงจังเพื่อร่วมสามัคคีธรรมอย่างเต็มที่ ผู้ซึ่งถือกุญแจสู่อาณาจักรแห่งสวรรค์ (มัทธิว 16:19; วิวรณ์ 1:18; 3:7) พระองค์ทรงเรียกเราทุกคนให้ฟังเสียงของพระองค์และเปิดประตูเพื่อพระองค์จะได้เข้ามาและแบ่งปันความใกล้ชิดสนิทสนมกับคุณ

 

การให้ข้อคิดทางวิญญาณสั้นๆ: พระเยซูกำลังเคาะประตู พระเยซูกำลังเคาะประตูหัวใจของคุณ

-คุณจะเปิดประตูให้พระองค์ไหม?

-อุณหภูมิทางจิตวิญญาณของคุณเป็นยังไงบ้างตอนนี้? (การวัดค่าความเข้มข้นของการอธิษฐานของคุณ)

-คุณเต็มไปด้วยความปรารถนาอันแรงกล้าที่จะใช้เวลาฟื้นฟูจิตใจด้วยการอ่านพระคัมภีร์และฟังคำอธิษฐานหรือไม่?

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ ลูกรู้ว่าใจของลูกไม่ได้รักพระองค์อย่างแรงกล้าอย่างที่ควรจะเป็น ลูกขอบพระคุณสำหรับพระคุณและความอดทนที่พระองค์ทรงมีต่อลูกเสมอมา ลูกขอสารภาพว่ามีหลายครั้งที่ลูกได้ดับไฟแห่งพระวิญญาณในชีวิตด้วยทัศนคติที่ไม่กะตือรือร้น ชื่นชมและพอใจในการพึ่งพาตนเอง มีความหยิ่ง ยโส อวดดี มีจิตใจที่แข็งกระด้าง และไม่แยแสเรื่องฝ่ายวิญญาณ   วันนี้ ในปีใหม่นี้  ลูกต้องการเปลี่ยนแปลงตนเองและดำเนินชีวิตโดยยอมจำนนต่อพระองค์ ลูกอธิษฐานขอเปิดประตูใจให้พระเยซูเสด็จมาและร่วมมีสามัคคีธรรมกับลูก เพราะในพระองค์ลูกเชื่อว่าลูกจะมีความปีติที่บริบูรณ์ ลูกอธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

gotquestions

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ อิทธิพลที่ไม่ดี

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ อิทธิพลที่ไม่ดี อ่านเนหะมีย์ 11:1 ถึง 13:31 ' เพราะพวกเขาไม่ได้เอาอาหารและน้ำมาต้อนรับคนอิสราเอล ...