วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2566

ปฏิเสธตนเอง และ แบกกางเขนทุกวัน

 


ปฏิเสธตนเอง  และ แบกกางเขนทุกวัน

พระเยซูจึงตรัสกับบรรดาสาวกของพระองค์ว่า “ถ้าใครต้องการจะติดตามเรา ให้คนนั้นปฏิเสธตนเอง รับกางเขนของตนแบกและตามเรามา

มัทธิว 16:24 (THSV11)

 

แม้ว่ามัทธิวเขียนไว้อย่างโดดเด่นเพื่อเรียกชาวอิสราเอลว่าเป็นชนชาติที่ต้องกลับใจ (เพื่อละทิ้งการล่วงประเวณีทางวิญญาณและในการทำเช่นนั้นเพื่อหันไปหาพระเมสสิยาห์ที่สัญญาไว้) แต่ส่วนใหญ่เขียนขึ้นเพื่อสั่งสอนสาวกของพระคริสต์เองและนำพวกเขาไปสู่ความเข้าใจว่าใครคือ พระเมสสิยาห์ทรงเป็น พระเมสสิยาห์เสด็จมาทำอะไร และการเชื่อในพระเมสสิยาห์และการติดตามพระองค์จะส่งผลต่อชีวิตของพวกเขาอย่างไร

 

แม้ว่ามัทธิวเขียนไว้อย่างโดดเด่นเพื่อเรียกชาวอิสราเอลว่าเป็นประเทศที่ต้องกลับใจ แต่ก็มีการประยุกต์ใช้ที่สำคัญสำหรับผู้เชื่อทุกคนในยุคคริสตจักร และโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เลือกที่จะเป็นสาวกของพระคริสต์ ผู้ที่จะรู้จักพระองค์อย่างแท้จริง  เพื่อเรียนรู้ จากพระองค์ และติดตามพระองค์ ซึ่งทุกคนที่ปรารถนาจะดำเนินชีวิตตามพระเจ้าในพระเยซูคริสต์ก็ควรจะเอาใจใส่สิ่งนี้

 

พระเยซูทรงอธิบายว่าสาวกที่แท้จริงไม่เพียงเชื่อในพระองค์เพื่อความรอดและการยกโทษบาปเท่านั้น แต่ยังวางใจให้พระองค์ทำลายอำนาจบาปในชีวิตของพวกเขาด้วยการปฏิเสธตนเอง รับกางเขน และติดตามพระองค์

 

การปฏิเสธตนเองไม่ใช่การละทิ้งสิ่งต่างๆในชีวิต แต่เป็นการละทิ้งตนเองทั้งหมดเพื่อพระเยซูเจ้า การปฏิเสธตัวเองและรับกางเขนของคุณไม่เกี่ยวอะไรกับภาระประจำวันที่คุณแบกหรือปัญหาที่คุณอาจต้องเผชิญ แต่มันคือการมีชีวิตอยู่เพื่อพระคริสต์

 

แต่อย่าลืมว่าวันหนึ่งความทุกข์ทรมานที่เราแบกรับเพื่อพระผู้ช่วยให้รอดจะนำไปสู่ความรุ่งโรจน์ ขอให้เราเลือกที่จะดำเนินชีวิตในแต่ละวันเพื่อพระคริสต์ โดยรู้ว่าเมื่อเราถูกตรึงไว้กับพระคริสต์แล้ว: "ข้าพเจ้าไม่ได้มีชีวิตอยู่อีกต่อไป แต่พระคริสต์ทรงสถิตอยู่ในข้าพเจ้า และชีวิตซึ่งข้าพเจ้าดำเนินอยู่ในเนื้อหนังนี้ ข้าพเจ้าดำเนินอยู่โดยความเชื่อ พระบุตรของพระเจ้าผู้ทรงรักข้าพเจ้าและยอมสละพระองค์เองเพื่อข้าพเจ้า"

 

ในฐานะคริสเตียน เราต้องแสวงหาพระสิริของพระเจ้าก่อนตนเองเสมอ ตามความคิดนี้ เราต้องปฏิเสธตัวเองและแบกกางเขนของเราทุกวัน ติดตามพระเจ้าในทุกสิ่งที่เราทำและทุกที่ที่พระองค์ทรงนำเราไป

 

ชีวิตคริสเตียนเป็นสิ่งที่ท้าทาย พระเยซูไม่ได้สัญญากับพวกเราที่เลือกติดตามพระองค์ว่าเราจะมีชีวิตที่สุขสบาย แต่พระองค์กลับบอกเราว่าเราจะต้องทนทุกข์หลายอย่างเพราะเห็นแก่พระองค์ แต่อย่างไรก็ตาม หากเราอดทนจนกว่าชีวิตจะหาไม่ เราจะได้รับชีวิตนิรันดร์และพรมากมายที่มาพร้อมกับชีวิตนั้น

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ ข้าพระองค์ต้องการปฏิเสธตนเอง แบกกางเขนทุกวัน และระบุตัวตนกับพระผู้ช่วยให้รอด โปรดช่วยไม่ให้ข้าพระองค์มีชีวิตอยู่เพื่อตัวเอง แต่ให้อยู่เพื่อพระองค์ ขอทรงช่วยให้ข้าพระองค์เสียชีวิตเพราะเห็นแก่พระองค์ เพราะรู้ว่าโลกนี้ไม่มีค่าอะไรนอกจากการติดตามพระองค์จะส่งผลให้ได้รับบำเหน็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุด อธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

knowing-jesus

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...