วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

จงให้เกียรติบิดามารดาของเจ้า

 


จงให้เกียรติผู้ที่เลี้ยงดูเรามา

2“จงให้เกียรติบิดามารดาของเจ้า” นี่เป็นพระบัญญัติข้อแรกที่มีพระสัญญาไว้ด้วย 3“เพื่อเจ้าจะอยู่เย็นเป็นสุขและมีชีวิตยืนยาวในโลก”

-เอเฟซัส 6:2-3


พระบัญญัตินี้สำคัญต่อพระผู้เป็นเจ้ามาก เพราะเรามีความสำคัญต่อพระองค์มาก ครอบครัวจึงมีความสำคัญต่อพระเจ้าด้วย และไม่ว่าคุณจะถูกเลี้ยงดูมาอย่างไร นี่อาจดูเหมือนเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ แต่มีสิ่งที่ฉันเชื่อและมั่นใจนั่นก็คือ พระเจ้าจะทรงอวยพรผู้ที่รักษาบัญญัตินี้เอาไว้อย่างแน่นอน


หลายสิ่งหลายอย่างอาจเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา  พวกเราในฐานะลูกๆที่เคยให้เกียรติพ่อแม่ เชื่อฟังและสุภาพในตอนเป็นเด็กเล็กๆ มาตอนนี้ในวันที่เราเติบโต มีฐานะมั่นคงแข็งแรงแล้ว อย่าให้ความนับถือพ่อแม่หรือการให้เกียรติพ่อแม่ต้องลดน้อยลงไป ด้วยเหตุผลที่ว่าเราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพวกท่านอีกต่อไป

..เพราะความรักความห่วงใยของพ่อแม่ต่อเรานั้น ไม่มีวันจะลดน้อยลงเลย ..


การไตร่ตรอง:

การให้เกียรติบิดามารดาเป็นหนึ่งในบัญญัติสิบประการและเป็นรากฐานของสังคมมนุษย์ที่ดี การให้เกียรติบิดามารดามีความสำคัญต่อพระเจ้ามากจนพระองค์ประทานสัญญาที่ยอดเยี่ยมและมหัศจรรย์ว่าสิ่งต่างๆ จะเป็นไปด้วยดีสำหรับเรา และเราจะมีชีวิตที่ยืนยาว พระเจ้าจะทรงอวยพรผู้ที่ให้เกียรติพระองค์และรักษาพระบัญญัติของพระองค์เสมอ

 

การประยุกต์ใช้ในชีวิต:

จงให้เกียรติพ่อแม่ของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกท่านแก่ตัวลง

มีสองวิธีหลักที่เราต้องให้เกียรติพ่อแม่ของเรา

ประการแรก เมื่อเรายังเด็ก เราควรเคารพในคำสั่งสอนของพวกท่าน บิดามารดาได้รับมอบอำนาจให้เลี้ยงดูบุตรธิดาเพื่อให้เด็กๆได้รู้จักกับพระเจ้า และบุตรธิดาควรร่วมมือกับบิดามารดาเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้

ประการที่สอง ลูก ๆ ควรให้เกียรติพ่อแม่โดยการดูแลพวกท่านเมื่อท่านแก่ตัวลง พ่อแม่ต้องรู้ว่าพวกเขาจะไม่ถูกทอดทิ้งจากลูก ๆ แต่จะได้รับการดูแลในยามชรา การเปลี่ยนแปลงระหว่างการให้เกียรติพ่อแม่ทั้งสองรูปแบบนี้จะไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่จะเกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นเราควรให้ความสนใจกับช่วงเวลาปัจจุบันของเราและพยายามเข้าใจว่าเราจะปฏิบัติตามคำสั่งของพระเจ้าได้อย่างไรบ้าง

 

ขอให้วันนี้เราได้ใคร่ครวญเริ่มต้นความรักที่สดใหม่

แก่คุณพ่อคุณแม่  และผู้ที่เลี้ยงดูเรามา

พระเจ้าทรงให้อภัยเรามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

เราก็ควรให้อภัยตัวเองหากเราเคยทำไม่ดีต่อพ่อแม่หรือผู้ที่เลียงดูเรามา

เพื่อที่เราจะได้เริ่มต้นใหม่และมอบสิ่งดีๆให้แก่พ่อแม่ ของเรา

เช่นเดียวกันกับที่พ่อแม่ก็ให้อภัยเราเสมอ

 

ขอพระเจ้าทรงเป็นกำลังให้แก่บุตรหลานและบุพการีทุกท่านค่ะ


คำอธิษฐาน:

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ ลูกขอขอบพระคุณสำหรับพระบัญชาที่สอนและเตือนถึงการให้เกียรติบิดาและมารดา และยังสอนให้ลูกทำเช่นนั้นไม่เพียงแต่เฉพาะเวลาที่ลูกอาศัยอยู่ใต้ชายคาร่วมกับพ่อแม่เท่านั้น แต่รวมถึงในขณะที่พวกท่านแก่ตัวลงและเข้าสู่วัยชราซึ่งเป็นช่วงเวลาที่พวกท่านต้องการพึ่งพาบุตรหลานมากขึ้นเรื่อยๆ โปรดแสดงให้ลูกได้เห็นว่าลูกจะให้เกียรติบิดามารดาไปตลอดชีวิตของลูกได้อย่างไร เพื่อลูกจะได้มีชีวิตที่ถวายเกียรติแด่พระองค์ตลอดไป อธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

hempfieldumc.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...