วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

คนฉลาดไม่ใส่ใจคำสบประมาท

 


จงมองข้ามคำสบประมาท

 คนโง่เขลาระเบิดอารมณ์

ส่วนคนฉลาดไม่ใส่ใจคำสบประมาท

— สุภาษิต 12:16

 

ฉันมักจะคิดถึงคำโบราณที่ว่า “ไม้และก้อนหินอาจทำให้กระดูกของฉันหักได้ แต่คำพูดจะทำร้ายฉันไม่ได้”  อยู่บ่อยๆ ฟังดูแล้วฉันว่ามันค่อนข้างต้องใช้ความอดทนสูงมากอยู่เหมือนกัน เพราะคำพูดที่รุนแรง การด่าทอ และการดูถูกสามารถสร้างความเจ็บปวดให้กับเราได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมาจากคนที่เราคิดว่าไว้ใจได้ที่สุด และมันไม่เคยรู้สึกดีเลยที่จะต้องถูกคนอื่นดูถูกแม้แต่จากคนแปลกหน้าก็ตาม

 

ดังนั้นสัญชาตญาณของเรามักจะยืนหยัดเพื่อตัวเองและตอบโต้คำสบประมาททันที เพราะเราคิดว่าคนอื่นไม่ควรปฏิบัติต่อเราแบบนั้น และไม่ว่าจะด้วยกรณีใดเขาก็ไม่ควรปฏิบัติต่อเราเช่นนั้นอยู่ดี

 

แต่พระธรรมสุภาษิตในวันนี้กลับชี้ให้เราเห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม ว่า   คนโง่เขลาจะระเบิดอารมณ์ ส่วนคนฉลาดจะไม่ใส่ใจคำสบประมาท  เพราะการระเบิดอารมณ์นั้นอาจเป็นการส่งเสริมทำให้เขามีโอกาสที่จะทำร้ายทั้งเราและคนอื่นๆได้ต่อไปอีก

 

พูดกันให้ชัดๆ ก็คือ:  คือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและเป็นอันตรายสมควรได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและเหมาะสม แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าวิธีการตอบโต้ของเราจะต้องเป็นการตอบโต้ด้วยพฤติกรรมชั่วแบบเดียวกัน ( เช่น ร้ายมาร้ายกลับ) เพราะโกรธ=โง่ และ "คนโง่" คือคนที่ขาดวิจารณญาณ

 

ให้เราระลึกถึงพระเยซู ผู้ซึ่งผู้เผยพระวจนะได้บอกล่วงหน้าว่าพระองค์จะถูก      “ มนุษย์ดูหมิ่นและทอดทิ้ง เป็นคนเจ้าทุกข์และคุ้นเคยกับความทุกข์ทรมาน เป็นคนที่ใครๆ เบือนหน้าหนี เขาถูกเหยียดหยาม และเราก็ไม่นับถือเขา” (อิสยาห์ 53:3)

 

พระเยซูสามารถมองข้ามคำสบประมาท คำเยาะเย้ย และการปฏิเสธนับร้อย—อาจถึงพันครั้ง—เพราะพระองค์ทรงรู้ว่าพระองค์เป็นใคร ได้รับเรียกให้มาทำอะไร และรู้ว่าพระบิดาทรงรักพระองค์มากเพียงใด

 

วันนี้เราจะสามารถทำแบบเดียวกับที่พระเยซูทำได้หรือไม่?

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา เมื่อมีสถานการณ์ที่ยากลำบากเข้ามาในชีวิตของข้าพระองค์ ข้าพระองค์จะหยุดและคิดก่อนที่จะกระทำหรือพูดอะไรที่จะต้องเสียใจในภายหลัง โปรดประทานสติปัญญาแก่ข้าพระองค์ในสถานการณ์เหล่านี้ ขอทรงช่วยให้ข้าพระองค์มีชีวิตอยู่ในความรักของพระองค์และจดจำว่าข้าพระองค์เป็นใครในพระองค์ ไม่ว่าใครจะพูดอย่างไร โปรดช่วยข้าพระองค์ให้พบความเข้มแข็งในพระองค์ เพื่อที่ข้าพระองค์จะได้มีความอดทนอดกลั้นและสามารถก้าวผ่านคำดูถูกเหยียดยามเหล่านั้นไปได้  อธิษฐานในนามพระเยซูอาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...