วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

คนฉลาดยอมรับฟังคำแนะนำ

 


ขอคำปรึกษา

 

คนโง่คิดว่าทางของตนถูกต้อง

ส่วนคนฉลาดยอมรับฟังคำแนะนำ

สุภาษิต 12:15

 

ในฐานะเด็ก เราเรียนรู้ที่จะขอความช่วยเหลือหากมีบางสิ่งที่เราไม่แน่ใจ เราจะยกมือขึ้นในห้องเรียน เราจะนำคำถามไปหาผู้ใหญ่ที่อาจมีคำตอบให้เรา เราต้องการเรียนรู้สิ่งต่างๆ เราจึงขอความช่วยเหลือ ข้อมูล และคำแนะนำตามที่เราต้องการ

 

สำหรับพวกเราหลายคน สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปเมื่อเราโตขึ้น เราเริ่มเชื่อว่าการเป็นอิสระและได้ค้นหาสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เรามีแนวโน้มที่จะขอความช่วยเหลือหรือขอคำแนะนำน้อยลงเพราะเราไม่ต้องการดูอ่อนแอ

 

บ่อยครั้งที่ประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญของเราอาจเพียงพอ และไม่ใช่ว่าคำแนะนำทั้งหมดจะเป็นคำแนะนำที่ดี อย่างที่พวกเราหลายคนเรียนรู้มา

 

แต่ข้อพระคัมภีร์สุภาษิตของเราในวันนี้ให้ข้อเตือนใจที่เป็นประโยชน์ว่าการเป็นคนฉลาดในสายตาเราเอง การเชื่อว่าเรารู้ดีที่สุดเสมอ หรือถือว่าวิธีของเราถูกต้องเสมอนั้นเป็นเรื่องโง่

 

การขอคำแนะนำหรือขอความช่วยเหลือไม่ได้ทำให้เราอ่อนแอ แต่มันจะขยายความสามารถของเราในการแยกแยะสถานการณ์ที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น บ่อยครั้งที่คนที่ฉลาดกว่าหรือมีประสบการณ์มากกว่าสามารถมองเห็นหรือเข้าใจสถานการณ์ได้ดีกว่าเรา และบางครั้งพระเจ้าก็ใส่ผู้คนเหล่านั้นเข้ามาในชีวิตเราด้วยเหตุผลนั้นโดยเฉพาะ

 

พระเยซูเองไม่ทรงกลัวที่จะทูลขอคำแนะนำหรือสติปัญญาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการอธิษฐานถึงพระบิดาของพระองค์ในสวรรค์ เราจะทำตามแบบอย่างของพระองค์หรือไม่? ให้คุณลองถามตนเองดู

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ขออย่าให้ข้าพระองค์คิดว่าข้าพระองค์รู้เสมอว่าอะไรดีที่สุด ขอโปรดประทานความอ่อนน้อมถ่อมตนที่จะทูลขอสติปัญญาจากพระองค์และขอคำแนะนำจากผู้อื่นที่ฉลาดกว่าข้าพระองค์ ทั้งในวันนี้และตลอดไป อธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...