วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สติปัญญา

 


สติปัญญา

 

สติปัญญาพักอยู่ในใจของคนที่มีวิจารณญาณ

และเป็นที่ประจักษ์แจ้งแม้ในหมู่คนโง่

- สุภาษิต 14:33

 

ในพระธรรมสุภาษิตนี้ สติปัญญามีลักษณะว่าเป็นผู้ “สงบ” และมักจะเข้ามาพักอยู่ในใจของผู้มีปัญญา.

 

เราทุกคนไม่ได้ปรารถนาให้ปัญญา ความจริงและพระคุณของพระเจ้าให้เข้ามาสถิตอยู่ในใจเราหรอกหรือ? และเมื่อคุณธรรมเข้ามาสถิตในใจเรามันจะนำมาซึ่งสันติสุขใช่หรือไม่?

 

ความเป็นจริงที่สวยงามของศรัทธาในพระเยซูคริสต์คือสิ่งนี้เกิดขึ้นจริง สติปัญญาได้เข้ามาอาศัยและครอบครองในใจของเราผ่านทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า

 

เปาโลถามชาวโครินธ์ว่า“ ท่านไม่รู้หรือว่าร่างกายของท่านเป็นวิหารของพระวิญญาณบริสุทธิ์ผู้สถิตในท่านซึ่งท่านได้รับจากพระเจ้า? ท่านไม่ใช่เจ้าของตัวท่านเอง” (1 โครินธ์ 6:19, ) พระวิญญาณบริสุทธิ์มีชีวิตอยู่ภายในตัวเราและเป็นวิญญาณที่เปิดเผยความจริงและสติปัญญาทั้งหมดให้เราเพราะภารกิจหลักของเขาคือการช่วยให้เรามีชีวิตเหมือนพระเยซู มันช่างเป็นสิทธิพิเศษสำหรับเราจริงๆ!

 

แต่อย่าทะนงในเรื่องนั้น พระธรรมสุภาษิต 14:33 ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าสติปัญญาทำให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก“ แม้แต่ในหมู่คนโง่เขลา” กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ ปัญญา ต้องการให้ทุกคนรู้จัก

 

สิ่งที่พระเยซูปรารถนาเช่นกันคือ ให้ทุกหัวใจรู้จักพระองค์ ให้ทุกคนรู้จักพระคุณแห่งความรอดและความเมตตาของพระองค์

 

วันนี้คุณจะอนุญาตให้พระวิญญาณแห่งปัญญาส่องผ่านคุณได้อย่างไร? คุณจะอนุญาตให้คนอื่นเห็นพระเยซูผ่านคุณได้อย่างไร?

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้า พระองค์เป็นพระเจ้าผู้มีความเห็นอกเห็นใจ โปรดสอนให้ข้าพระองค์มีจิตใจที่ฉลาด มีปัญญา  และมีความปรารถนาที่จะรู้จักพระองค์มากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อนำผู้อื่นได้รู้จักพระองค์เช่นกัน ขอให้พระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระองค์เข้ามาพักสงบในตัวข้าพระองค์ อธิษฐานในนามพระเยซู  อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

todaydevotional.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...