วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ผู้ที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าก็ปลอดภัย

 


ผู้ที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าก็ปลอดภัย

ความกลัวของคนเป็นเพียงกับดัก แต่ผู้ที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าก็ปลอดภัย

สุภาษิต 29:25  


มีความกดดันมากมายในชีวิตที่ทำให้เราหวาดกลัว และบ่อยครั้งความกลัวเป็นสาเหตุที่ทำให้คนพยายามหลีกหนีปัญหาในชีวิตด้วยวิธีการที่ชั่วร้าย ถ้าความวิตกกังวลหรือความกังวลทำให้มนุษย์ถูกควบคุมหรือถูกจำกัดเพียงเพราะสถานการณ์ของเขา หรือหากเขาพยายามหลีกหนีจากผลพวงของความกดดันในชีวิตด้วยการกระทำชั่วบางอย่าง คนผู้นั้นก็ได้วางกับดักไว้สำหรับตัวเอง เขาจะหมกมุ่นอยู่กับการตอบสนองผิดๆ ของตัวเอง แต่อย่างไรก็ตาม พระวจนะของพระเจ้าให้คำรับรองที่ยอดเยี่ยมว่าผู้ที่วางใจในพระเจ้าจะปลอดภัย

 

ข้อความหลายตอนในพระวจนะของพระเจ้าได้ให้กำลังใจและความมั่นใจแก่ผู้เชื่อ แต่บ่อยครั้งก็มาในรูปแบบของความขัดแย้ง หรือการเปรียบต่าง เช่น คนบาปและผู้ที่ได้รับความรอด ความตายและชีวิต ความมืดและแสงสว่าง ร่างกายและจิตวิญญาณ ความไม่เชื่อและความวางใจ ที่นี่ในหนังสือสุภาษิตมีคำเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เต็มไปด้วยการเปรียบต่างที่น่ายินดีมากมาย และข้อที่เราจะกล่าวถึงกันในวันนี้คือ  "ความกลัวของคนเป็นเพียงกับดัก แต่ผู้ที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าก็ปลอดภัย"

 

ข้อความสั้นๆ นี้แต่มีความหมายลึกซึ้งและสอนเราได้ดีมาก มันอธิบายถึงปัญหา 'ความกลัวของมนุษย์' แต่ปิดท้ายด้วย 'หลักพระคุณ' ของพระเจ้า-   ผลลัพธ์ของความกลัวมนุษย์ เป็นบ่วงแร้วที่รัดวิญญาณและส่งผลให้เกิดความผิดหวังและสิ้นหวังอย่างสุดซึ้ง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตรงกันข้ามกับความกลัวคือความเชื่อ ความศรัทธา ซึ่งบางครั้งเรียกว่า  'ความยำเกรงพระเจ้า'  

  

เมื่อความกลัวของมนุษย์และความหวาดกลัวต่อสถานการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ศรัทธาในพระเจ้าก็จะลดลงเรื่อยๆเช่นกัน แต่เมื่อเรามีศรัทธายึดมั่นในพระสัญญาของพระเจ้า ความกลัวของเราก็จะถูกปัดเป่าไป เมื่อเราปฏิบัติตามความเชื่อในพระเจ้า ความกลัวจะถูกดับลงเหมือนแสงเทียนและกลายเป็นไอไปเหมือนหมอกยามเช้า ผลของการไว้วางใจพระเจ้าและเคารพพระนามศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์จะนำมาซึ่งความเบิกบานใจและความสุข

 

มีโลกแห่งความแตกต่าง ระหว่าง   'ความกลัวในมนุษย์ด้วยกัน' และ 'ความยำเกรงในองค์พระผู้เป็นเจ้า'  ความยำเกรงในพระเจ้าจะนำมาซึ่งปัญญาและพละกำลัง ความหวังและความปิติ ในขณะที่ความนับถือในมนุษย์ที่ตกสู่บาปมักจะกักขังจิตวิญญาณและมาพร้อมกับความวิตกกังวลใจ มันจึงสำคัญมากที่เราจะต้องคำนึงถึงคำเตือนในสุภาษิตที่ว่า "ความกลัวของคนเป็นเพียงกับดัก แต่ผู้ที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าก็ปลอดภัย"

 

การไว้วางใจผู้อื่นที่ไม่ใช่พระเจ้า มักนำมาซึ่งปัญหาและความเจ็บปวด ความผิดหวัง และความสิ้นหวัง อย่างไรก็ตาม "ความยำเกรงพระเจ้าเป็นจุดเริ่มต้นของปัญญา" และเรารับประกันได้ว่าคนที่วางใจในพระองค์จะได้รับการยกขึ้นและได้รับพระพรมากมาย

 

ความกลัวของมนุษย์มักเกิดขึ้นเมื่อเราพยายามเป็น 'ผู้ประจบประแจง' (เอาอกเอาใจ) แทนที่จะถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าและทำให้พระองค์พอพระทัย พระคัมภีร์สอนว่าคุณไม่สามารถเคารพพระเจ้าและมนุษย์ในเวลาเดียวกันได้ และเปาโลพูดถึงประเด็นนี้ในกาลาเทียเมื่อเขาถามว่า "ตอนนี้ฉันกำลังแสวงหาความโปรดปรานของมนุษย์หรือจากพระเจ้า ฉันกำลังพยายามที่จะทำให้มนุษย์หรือพระเจ้าพอพระทัยหรือไม่? " และในสดุดีบทที่ 56 ผู้เขียนได้แสดงให้เห็นว่าความกลัวมนุษย์จะหายไปเมื่อเราวางใจและมั่นใจในพระเจ้า “ในพระเจ้าซึ่งข้าพระองค์วางใจ ข้าพระองค์จะไม่กลัว! มนุษย์จะทำอะไรข้าพระองค์ได้เล่า"

 

ในทุกสถานการณ์ที่เราพบเจอและในแต่ละปัญหาของชีวิตที่เราต้องเผชิญ เราจะมีความมั่นใจอย่างปฏิเสธไม่ได้ในพระวจนะของพระเจ้าว่าพระองค์สามารถและเต็มใจที่จะปลดปล่อยผู้ที่วางใจในพระนามของพระบุตรองค์เดียวของพระองค์ นั่นคือพระเยซูคริสต์พระผู้ช่วยให้รอดของเรา ความกลัวเป็นอารมณ์อันตรายที่พัวพันกับปัญหาอันดำมืด และความกลัวยังเป็นเครื่องมือยอดนิยมที่ศัตรู(มารซาตาน)ใช้... ผู้ซึ่งพยายามดึงคนที่รอดตกลงมาสู่ 'ความสิ้นหวัง' และกักขังพวกเขาไว้ใน 'หลุมพราง' แห่งความสิ้นหวัง' ซึ่งอาจทำให้ผู้เชื่อเกิดสงสัยในความจริงของพระวจนะของพระเจ้าและความจริงของพระคัมภีร์

 

จงอย่าลืมว่า 'พระเจ้าเป็นพระผู้สร้างและมีอำนาจสูงสุด.' อย่าปล่อยให้ความกลัวที่ก่อตัวขึ้นในจิตใจของคุณกลายเป็นความหวาดกลัวที่ทำลายสันติสุขภายในที่พระเจ้ามอบให้กับคนที่รักพระองค์ . แต่จงรีบละทิ้งความครุ่นคิดชั่วร้ายนั้นทันทีที่นึกขึ้นได้ โดยกำหนดดวงตาของหัวใจของคุณไว้ที่พระพักตร์ของพระเยซูเจ้าและนำความคิดชั่วเหล่านั้นมาเป็นเชลยที่พระคริสต์

 

พระเจ้าแห่งพระคุณและสันติสุข ผู้ที่เราวางใจ ได้ทรงสัญญากับเราถึงความเมตตาทางโลก ทางวิญญาณ และนิรันดร์ โปรดจำไว้ว่า ความกลัวของคนนั้นเป็นกับดักที่ทำให้เกิดความตายและโรคภัยไข้เจ็บ แต่ผู้ที่วางใจในองค์พระเยซูคริสต์จะถวายเกียรติแด่พระบิดาในสวรรค์และนำมาซึ่งชีวิตและการปลดปล่อย 


กุญแจในการเอาชนะความกลัวก็คือการไว้วางใจทั้งสิ้นอย่างครบถ้วนในพระเจ้าแทนที่เราจะกังวลว่าโลกคิดกับเรายังไง   เราควรมุ่งไปที่การวางใจในพระเจ้า  และ พระองค์จะไม่ปล่อยให้เราตกอยู่ในความหวาดกลัว การวางใจในพระเจ้าคือการหันมาหาพระเจ้าแม้ในเวลาที่ลำบากมืดมิดที่สุด เพื่อเราจะเลือกทำสิ่งต่างๆให้ถูกต้อง ให้เราเลือกเสียแต่วันนี้ ไม่ว่ามันจะดูเหมือนยากแค่ไหนก็ตาม จงละทิ้งความกลัวและวางใจในพระเจ้า แล้วเราจะปลอดภัย


ความไว้วางใจนี้มาจากการรู้จักพระเจ้าและรู้ว่าพระองค์ทรงประเสริฐ


คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา ข้าพระองค์ขอขอบพระคุณสำหรับพระสัญญาที่งดงามมากมายเกี่ยวกับ 'การเปรียบต่าง' ข้าพระองค์เริ่มเข้าใจมากขึ้นว่าไม่มีอะไรในชีวิตที่จะทำให้ข้าพระองค์ต้องกลัว ขอบพระคุณที่พระองค์ทรงสัญญาว่าจะอยู่กับข้าพระองค์ในทุกกรณีของชีวิต และทรงทำให้ข้าพระองค์มั่นใจว่าพระคุณของพระองค์นั้นมีเพียงพอที่จะต่อสู้กับความกลัวในใจของข้าพระองค์ โปรดให้ข้าพระองค์มองไปที่พระเยซูและวางใจในพระสัญญาอันล้ำค่าของพระองค์ ข้าพระองค์อธิษฐานว่า เมื่อความสงสัยและความกลัวเกิดขึ้นภายในใจ ขอพระวิญญาณของพระองค์ทรงกระตุ้นเตือนให้ข้าพระองค์เปลี่ยนความคิดจากความกลัวในมนุษย์และหันมาวางใจในพระองค์ อธิษฐานในพระนามพระเยซู อาเมน

 

คำศัพท์ที่ควรรู้

การเปรียบต่าง คือ เปรียบเทียบเพื่อให้เห็นประเด็นที่ต่างกัน ใช้ในการเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นจุดหรือประเด็นที่ต่างกัน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

knowing-jesus

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...