วันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

ปัญญามากับความถ่อมสุภาพ

 


 จุดเริ่มต้นของความถ่อมสุภาพ

เมื่อความเย่อหยิ่งมา ความอัปยศก็ตามมา

ส่วนปัญญามากับความถ่อมสุภาพ

สุภาษิต 11:2

 

ในการเดินทางสู่อาชีพของฉัน ฉันจำได้ว่าฉันเคยได้ยินเพื่อนๆ และคนใกล้ชิดพูดว่า “พ่อแม่ของคุณต้องภูมิใจคุณมากแน่ๆ!” หรือหลังจากที่ฉันประสบความสำเร็จหรือสำเร็จการศึกษา ผู้คนมักจะพูดว่า “ คุณทำสำเร็จแล้วนะ คุณควรภูมิใจในตัวเองให้มากๆนะ!”

 

จริงอยู่ แม้ว่าเราอาจรู้สึกดีกับความสำเร็จของเรา  แต่เราก็ต้องระมัดระวังที่จะไม่ให้ความสำคัญกับความพยายามของตัวเองมากเกินไป เพราะเมื่อฉันได้มองย้อนกลับไปที่ความสำเร็จของฉัน ไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่ฉันทำมันได้สำเร็จด้วยตัวคนเดียว เพราะมันต้องอาศัยการสนับสนุนทางการเงินจากสมาชิกในครอบครัวหรือการสนับสนุนด้วยความรักและการสวดอธิษฐานขอพรของพ่อแม่และเพื่อนๆของฉัน  ทุกสิ่งที่ฉันทำสำเร็จได้นั้นล้วนมาจากการทำงานร่วมกันของใครหลายๆคนรอบตัวฉัน

 

หนังสือสุภาษิตเตือนเราว่าความเย่อหยิ่งเป็นหนทางที่อันตราย และแม้ว่ามันจะเหมาะสมอย่างยิ่งที่เราจะรู้สึกพอใจและขอบคุณสำหรับความสำเร็จของเรา แต่เราต้องจำไว้ว่าเราจะไม่สามารถไปถึงจุดๆนั้นได้ด้วยตัวเอง เพราะเราต้องพึ่งพาอาศัยบุคคลรอบข้างควบคู่ไปด้วย

 

พระคริสต์ทรงแสดงให้เราเห็นถึงความถ่อมตนอย่างชัดเจนใน ฟีลิปปี 2:6-8

6ผู้ทรงสภาพพระเจ้า

แต่ไม่ได้ทรงยึดติดในความเท่าเทียมกับพระเจ้า

7พระองค์กลับทรงสละทุกสิ่ง

มารับสภาพทาส

บังเกิดเป็นมนุษย์

8และเมื่อทรงปรากฏเป็นมนุษย์

พระองค์ทรงถ่อมพระองค์ลง

และยอมเชื่อฟังแม้ต้องตายบนไม้กางเขน!


ความอ่อนน้อมถ่อมตนของพระเยซูแสดงให้เราเห็นชัดว่าแม้พระองค์จะทรงทำสิ่งที่เหลือเชื่อได้สำเร็จมากมายหลายอย่าง พระองค์ก็ไม่ได้ให้เครดิตกับตนเองเลย  อะไรก็ตามที่พระองค์ประสบความสำเร็จ พระองค์ทรงถวายเกียรติแด่พระบิดา และพระองค์ทรงทำด้วยความเชื่อฟังที่มีต่อพระบิดาและอีกหนึ่งตัวอย่างของพระองค์คือการรับใช้ผู้อื่น

 

การไตร่ตรอง

สิ่งแรกที่นึกถึงเมื่อได้อ่านพระคำข้อนี้คือ พระเจ้าทรงต่อต้านคนจองหอง หยิ่งยโส… แต่ประทานพระคุณให้แก่ผู้ที่ถ่อมใจ พระธรรมสุภาษิตนั้นมีพลังมาก พระคำข้อนี้อธิบายไว้อย่างชัดเจนและเรียบง่ายว่า เมื่อเราหยิ่งยโสจะทำให้เราเสียเกียรติและอับอาย แต่เมื่อเราถ่อมตัวถ่อมใจ มันจะเผยให้เห็นสติปัญญาและชีวิตที่มีระเบียบวินัยของเรา   

 

แนวคิดการดำเนินการ

ใคร่ครวญถึงทัศนคติของคุณเองและขอให้พระเจ้าเปิดเผยว่าความเย่อหยิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของคุณนั้นมีแหล่งที่มาจากไหน ความเย่อหยิ่งเป็นสิ่งลับๆ ล่อๆ แต่เมื่อถูกเปิดเผยออกมา มันก็ช่วยให้เรารับรู้และวางมันลงได้ง่ายขึ้น  ต่อไปนี้เมื่อใดก็ตามที่คุณค้นพบความภาคภูมิใจในชีวิตของคุณแล้ว... อย่าลืมวางมันลงและเลือกทางแห่งความอ่อนน้อมถ่อมตน...เพราะมันเป็นหนทางแห่งปัญญาและระเบียบวินัย

 

สุดท้ายแล้วเราจะเห็นได้บ่อยว่าคนเย่อหยิ่งมักจะล้มเหลวในท้ายที่สุด ในขณะที่คนต่ำต้อยจะได้รับผลประโยชน์อย่างมหาศาล

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูเจ้า ขอโปรดทรงช่วยให้ข้าพระองค์ถ่อมใจลงแทนที่จะหยิ่งยโส โดยการทรงนำของพระวิญญาณบริสุทธ์ ขอโปรดทรงช่วยให้ข้าพระองค์เป็นเหมือนพระองค์ในทุกๆวัน อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

todaydevotional.com

getwisdomeveryday

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...