วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

เมื่อพบกับการทดลองใจต่างๆ ก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดียิ่ง

 


ความปิติที่แท้จริง

พี่น้องของข้าพเจ้า เมื่อพวกท่านพบกับการทดลองใจต่างๆ ก็จงถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดียิ่ง เพราะพวกท่านรู้ว่าการทดสอบความเชื่อของท่านนั้น ทำให้เกิดความทรหดอดทน

ยากอบ 1:2-3 (THSV11)

 

ความปิติที่แท้จริง? เมื่อก่อนฉันไม่สามารถเข้าใจสิ่งนี้ได้เลย เพราะมีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นรอบตัวฉัน ซึ่งฉันไม่สามารถควบคุมหรือรับมือกับมันได้ มันยากมากที่จะมีศรัทธาในสถานการณ์เหล่านี้ แต่ถึงยังไง การมีแค่ศรัทธาคงยังไม่เพียงพอ แต่ฉันจะต้องมีความสุขในการทดลองนั้นๆด้วย? นี่คงเป็นเรื่องยากที่เราจะทำมันได้ ใช่ไหม?

 

แต่แล้วยากอบก็พูดต่อไปว่า “4จงอดทนบากบั่นให้ถึงที่สุดเพื่อท่านจะเติบโตเต็มที่และสมบูรณ์เพียบพร้อมและไม่มีสิ่งใดบกพร่องเลย 5ถ้าผู้ใดในพวกท่านขาดสติปัญญา จงทูลขอจากพระเจ้าผู้ประทานด้วยพระทัยกว้างขวางแก่คนทั้งปวงโดยไม่ตำหนิ แล้วผู้นั้นจะได้รับ” ยากอบ 1:4-5

 

การทดสอบและการล่อลวง

ช่วงเวลาแห่งการทดสอบ…มันเกิดขึ้นเพื่อทดสอบความเชื่อของคุณ เพื่อที่คุณจะเติบโตในอุปนิสัย  ซึ่งนั่นเป็นความแตกต่างจากการถูกล่อลวง และการล่อลวงไม่ได้มาจากพระเจ้า แต่การทดสอบจะทำให้คุณเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น

 

เมื่อมองย้อนกลับไป ฉันตระหนักได้ว่าช่วงเวลาในชีวิตที่ฉันรู้สึกใกล้ชิดพระเจ้าได้มากที่สุดนั้น ส่วนใหญ่เป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดของชีวิต อย่างน้อยหลายครั้งที่ชีวิตของฉันต้องเจอกับเรื่องเลวร้าย หรือแบบทดสอบที่ยากลำบาก นั่นคือเวลาที่ฉันจะร้องหาพระองค์มากที่สุด และไม่ว่าฉันจะคิดว่าพระองค์อยู่ห่างไกลฉันมากเพียงใด แต่พระองค์ก็ยังทรงรับสายของฉันเสมอ

 

พระองค์จะช่วยดึงเราออกจากหลุม แม้ว่าเราจะเป็นคนขุดนั้นขึ้นมาเอง และถ้าเราฟัง พระวิญญาณบริสุทธิ์จะทรงนำทางเราและสอนสิ่งที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้จากประสบการณ์แต่ละครั้งด้วย

 

เมื่อคุณไปถึงจุดที่คุณสามารถรักษาความเชื่อของคุณไว้ได้ ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไรก็ตาม นั่นเป็นเพราะคุณรู้ว่าพระเจ้าจะทรงค้ำจุนคุณ คุณจึงรู้ว่าพระองค์ได้ทรงทำการอัศจรรย์ในตัวคุณโดยช่วยให้คุณสมบูรณ์ในพระเยซูคริสต์

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาเจ้าข้า ข้าพระองค์อธิษฐานขอให้เราทุกคนสามารถเรียนรู้ที่จะยึดมั่นกับพระองค์ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้และระงับความสงสัยทั้งหมดไว้ ข้าพระองค์ทูลขอให้พระองค์ทรงทำงานในข้าพระองค์ เพื่อว่าเมื่อยามลำบากมาถึง ข้าพระองค์จะได้เรียนรู้ที่จะพิจารณาว่านี่เป็นความปีติที่แท้จริง เป็นเรื่องที่ข้าพระองค์ควรยินดี และอดทนบากบั่นให้ถึงที่สุดเพื่อข้าพระองค์จะได้เติบโตเต็มที่และสมบูรณ์เพียบพร้อม  อธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

เมื่อวาน... วันนี้.... หรือ พรุ่งนี้..... เราทุกคนจะยังมีการทดลองเกิดขึ้นอีกครั้งและอีกครั้ง.....


เมื่อเราเผชิญกับการทดลอง ยากอบกล่าวว่าเราควรถือว่าทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องน่ายินดี เมื่อโลกของเรากลับหัวกลับหางเต็มไปด้วยความทุกข์และความเจ็บปวด ความคิดแบบนี้ดูไม่สมเหตุสมผลสำหรับจิตใจและร่างกายของมนุษย์ แต่ความสุขที่แท้จริงก็ไม่ได้เกิดจากสถานการณ์ของเรา แต่มาจากความไว้วางใจและความสัมพันธ์ของเรากับพระเยซูผ่านทางพระวิญญาณบริสุทธิ์ ยากอบไม่ได้บอกว่าเราต้องแสร้งทำเป็นว่าไม่มีความเจ็บปวดในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่เขากำลังบอกว่าเราควรฝึกความอดทนในทุกๆเหตุการณ์และมองหาข้อดีในสถานการณ์นั้นๆ

 

พระเจ้ากำลังเปิดเผยอะไรในสถานการณ์นี้?

หลายครั้งที่พระเจ้าพยายามสอนบางอย่างที่เฉพาะเจาะจงผ่านการทดลองของเรา:

เราสามารถเรียนรู้และบ่มเพาะความอดทนผ่านการทดลอง

เราสามารถรู้ตัวตนที่แท้จริงของเราได้ภายใต้ความกดดัน

เราสามารถเติบโตในความเชื่อของเรา เราสามารถเรียนรู้ที่จะดูแลเวลาของเรากับพระเจ้า

เราสามารถปลูกฝังชีวิตการอธิษฐานให้เข้มแข็งขึ้นได้

เรารับรู้ได้ถึงการไม่ให้อภัยหรือความแตกแยกในชีวิตของเรา


พระเจ้าอาจจะแสดงแง่บวกอะไรอีกบ้างผ่านการทดลองของเรา?

 พระเจ้าสามารถเข้าถึงและสอนผู้อื่นผ่านการทดลองของเราได้ ลองนึกถึงเวลาที่เปาโลอยู่ในคุก ใน 2 โครินธ์ เปาโลเตือนเราว่าเขาสามารถอดทนต่อความยากลำบากของการอยู่ในคุกได้อย่างไร เปาโลได้เอาสถานการณ์เลวร้ายนั้นมาทำให้เป็นเรื่องดี เปาโลทำเพื่อถวายเกียรติแด่พระเจ้า เปาโลมองข้ามการทดลองของเขาและมองข้ามตัวเขาเอง เปาโลได้เห็นผู้คุมหมดหวัง แทนที่จะหมกมุ่นอยู่กับความสมเพชตัวเอง เปาโลร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า เขาให้กำลังใจผู้คุมและแบ่งปันข่าวประเสริฐ เปาโลพาพวกเขาไปหาพระเยซู! นั่นคือการมองหาความชื่นชมยินดีในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นของเปาโล

 

วันนี้ให้เราเริ่มต้น มองหาความชื่นชมยินดีในสถานการณ์ของเราและสะท้อนแสงของเราออกไปให้คนอื่นได้เห็น และนำเขามารู้จักกับพระเยซู ผ่านการดำเนินชีวิตของเรากันนะคะ


เช่นเดียวกับเปาโล เราควรหาวิธีแสดงความเชื่อของเราโดยไม่คำนึงถึงสภาวการณ์ของเรา ให้เราเป็นแสงสว่างสำหรับพระเยซู โดยมีประจักษ์พยานในการทดลองของเรา

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์ ข้าพระองค์ขอขอบพระคุณสำหรับความรอดนิรันดร์และสันติสุขที่ประทานให้แก่เราแต่ละคนผ่านทางพระบุตร พระเยซู และพระวิญญาณบริสุทธิ์ พระบิดาเจ้าข้า ข้าพระองค์ขอให้ทุกคนที่ได้อ่านบทความหนุนใจนี้ได้รับของประทานจากพระองค์และวางใจในพระองค์ ขอให้เราทุกคนประสบกับสันติสุขและความชื่นชมยินดีที่เกินความเข้าใจทั้งหมด แม้ในวันที่ยากลำบากและมืดมนที่สุดของเรา อธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

devotableapp.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...