วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

การตีสั่งสอนขององค์พระผู้เป็นเจ้า

 


การตีสั่งสอนขององค์พระผู้เป็นเจ้า

11ลูกเอ๋ย อย่าดูหมิ่นการตีสั่งสอนขององค์พระผู้เป็นเจ้า

อย่าขุ่นข้องหมองใจเมื่อพระองค์ทรงว่ากล่าวตักเตือน

12เพราะองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงตีสั่งสอนผู้ที่พระองค์ทรงรัก

ดั่งพ่อตีสั่งสอนลูกที่ตนชื่นชม

สุภาษิต 3:11-12

 

พระคัมภีร์แสดงให้เห็นว่าหนึ่งในวิธีที่พระเจ้าโต้ตอบกับเรามากที่สุดคือการเรียกและปฏิบัติต่อเราในฐานะลูกของพระองค์

 

แล้วคำว่า “พระเจ้าทรงตีสอนผู้ที่พระองค์ทรงรัก” หมายความว่าอย่างไร? เมื่อเราคิดถึงการตีสอน เราอาจนึกถึงคำพูดที่รุนแรง - ผลที่ตามมาจากการกระทำ หรือ การลงโทษสำหรับพฤติกรรมที่ไม่ดี บางครั้งพ่อแม่ส่วนใหญ่ก็ตีสอนลูกด้วยวิธีเหล่านั้น แต่พระเจ้าจะทรงทำอย่างนั้นกับเราด้วยหรือไม่?

 

ผู้เขียนฮีบรูได้ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ ฮีบรู 12 อ้างข้อเหล่านี้จากสุภาษิตและสนับสนุนผู้ฟังว่า “จงทนความทุกข์ยากโดยถือเสมือนว่าเป็นการตีสอน พระเจ้าทรงปฏิบัติต่อท่านในฐานะบุตร เพราะบุตรคนไหนบ้างที่บิดาไม่เคยตีสอน?” (ฮีบรู 12:7) ผู้เขียนยังกล่าวอีกว่า หากท่านไม่ถูกตีสอน  ท่านก็เป็นบุตรนอกกฎหมายและไม่ใช่บุตรแท้

 

แต่การตีสอนนี้มีลักษณะอย่างไร? ความยากลำบากหรือเปล่า? พระเจ้ามักจะตีสอนลูกๆ ของพระองค์โดยปล่อยให้พวกเขาอดทนต่อความยากลำบาก ความขัดสน และการทดลองต่างๆ ดังนั้น “การตีสอน” จึงไม่เกี่ยวกับผลที่เกิดจากพฤติกรรมที่ไม่ดี แต่เป็นเรื่องของการสร้างและหล่อหลอมให้เราพึ่งพาพระเจ้าอย่างเต็มที่และวางใจในพระองค์อย่างสุดใจ

 

ลองคิดถึงเรื่องราวของพระเยซูในถิ่นทุรกันดาร (มัทธิว 4:1-11) นั่นเป็นการทดลองที่พระบิดาส่งมาเพื่อ “ตีสอน” พระบุตร และแสดงให้เห็นว่าพระบุตรสามารถพึ่งพาและไว้วางใจพระบิดาได้อย่างเต็มที่ และในวันนี้ให้เราลองสังเกตว่า พระบิดาในสวรรค์ของเรากำลังต้องการตีสอนเราในเรื่องใดบ้าง?

จงจำไว้ว่าครั้งต่อไปที่คุณถูกลงโทษทางวินัย พระเจ้ากำลังทำงานในชีวิตของคุณเพราะพระองค์ทรงรักคุณ ข้อนี้อ้างถึงในฮีบรู 12 ว่าเราได้รับแจ้งว่าพระเจ้ากำลังตีสอนเราเพราะพระองค์ต้องการให้เรามีส่วนร่วมในความบริสุทธิ์ของพระองค์ พระเจ้าไม่สามารถประพฤติผิดได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเห็นว่าแม้แต่การตีสอนของพระองค์ก็เพื่อประโยชน์สูงสุดของเรา และถ้าเราเรียนรู้จากวิธีของพระเจ้าและจากผู้ที่พระองค์ส่งมาให้เรา เราจะได้รับพระพรอย่างมาก

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ข้าพระองค์ขอขอบพระคุณที่ทรงรับข้าพระองค์เป็นลูกของพระองค์ โปรดแนะนำข้าพระองค์ให้อดทนต่อการทดลอง และเสริมสร้างให้ข้าพระองค์วางใจและพึ่งพาพระองค์ในทุกสถานการณ์ อธิษฐานในนามพระเยซู  อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

todaydevotional

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...