วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

คนใจกว้างจะเจริญรุ่งเรือง

 


ความเอื้ออาทร

คนใจกว้างจะเจริญรุ่งเรือง

ผู้ที่นำความชุ่มชื่นไปสู่คนอื่น ก็จะได้รับความชุ่มชื่น

สุภาษิต 11:25

 

กิจการ 20:35 สังเกตว่าพระเยซูตรัสว่า “การให้ก็ดีกว่าการรับแต่ทำไมพระองค์ถึงพูดแบบนี้? เพราะความใจกว้างมันดีเหรอ? หรือเป็นเพราะเราจะรู้สึกดีที่ได้ให้? หรือเป็นเพราะ “ใครทำอะไรไว้ก็จะได้สิ่งนั้นตอบแทน แบบว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว อะไรประมาณนั้น หรือ กรรมตามสนอง” หรือเปล่า?

 

สุภาษิต 11:25 บอกว่าคนใจกว้างจะเจริญรุ่งเรือง และ "ความเจริญรุ่งเรือง" หมายความว่าอย่างไร คนเรามักจะนึกถึงความมั่งคั่งในแง่ของการเงินก่อนสิ่งอื่น แต่นั่นก็ค่อนข้างจะจำกัดเกินไป เพราะในพระคัมภีร์ บอกไว้ว่าความเจริญรุ่งเรืองนั้นเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ที่ดีและความเจริญรุ่งเรืองที่ว่านี้ก็คือการมีความสุขกับความสมบูรณ์ของชีวิตตามที่พระเจ้าประสงค์ให้เรา

 

การอ่านข้อพระคำครึ่งหลังของวันนี้เป็นสิ่งสำคัญ: “ใครก็ตามที่ทำให้ผู้อื่นชุ่มชื่นคนนั้นก็จะชุ่มชื่นด้วย” นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการการดูแลจิตวิญญาณมากกว่าเรื่องวัตถุ ทำให้นึกถึงเพลงสดุดีบทที่ 23 ซึ่งพระเจ้าในฐานะผู้เลี้ยงของเราทรงนำเรา พระองค์ทรงให้ข้าพเจ้าได้นอนลงในทุ่งหญ้าเขียวสด พระองค์ทรงนำข้าพเจ้ามายังริมน้ำอันสงบ พระองค์ทรงฟื้นฟูจิตวิญญาณของข้าพเจ้าให้สดชื่น

 

จิตวิญญาณของเราได้รับการฟื้นฟูด้วยความใจกว้าง เพราะเมื่อเราแสวงหาความเจริญรุ่งเรือง สุขภาพ และความผาสุกของผู้อื่น พระเยซูเองก็จะทรงฟื้นฟูเราด้วยเช่นกัน พระองค์ทรงอวยพรเราด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน ปีติ ความอดทน ความกรุณา ความดี และอื่นๆ ให้เราเป็นเหมือนพระองค์ผู้ทรงสละพระองค์เองเพื่อเห็นแก่เรา

 

เราไม่ได้ให้เพื่อหวังจะได้สิ่งตอบแทน แต่เราให้เพื่อให้เราเข้าใกล้พระหฤทัยของพระคริสต์มากขึ้น

 

หลายครั้งเราไม่ได้คิดถึงเรื่อง ความเอื้ออาทรต่อผู้อื่น เรามักจะคิดถึงแต่ตนเองก่อน เช่นว่าฉันจะเก็บเงินยังไงให้เพียงพอเพื่อซื้อรถใหม่ รองเท้าใหม่ หรือโทรศัพท์ใหม่ หรือซื้อของที่ฉันอยากจะได้ ฉันจะต้องทำยังไงดี? เรามีพลังงานมากมายเพื่อจะทำให้แน่ใจว่าเราจะได้รับสิ่งเหล่านั้นมาครอบครอง และแม้ว่าการอยากได้สิ่งดีๆให้กับตนเอง จะไม่ใช่เรื่องผิด แต่เราก็ต้องรักษามันไว้ในมุมมองที่เหมาะสม

 

การได้มาซึ่งสิ่งต่าง ๆ อาจทำให้เราติดกับดักอยู่ในวัฏจักรที่ไม่สิ้นสุด แม้คุณจะได้รับบางอย่างมาแล้ว แต่มันก็ไม่ทำให้คุณรู้สึกพอใจ คุณจึงพยายามไขว่คว้าหาสิ่งต่อไป และนั่นไม่ได้ทำให้คุณมีความสุข ดังนั้นคุณจึงไขว่คว้าหาสิ่งใหม่ไปเรื่อยๆ และหากคุณไม่ระวัง ทั้งชีวิตของคุณอาจกลายเป็นคนติดการแสวงหาสิ่งแบบไม่มีที่สิ้นสุด

 

ความสุขที่แท้จริงเกิดขึ้นเมื่อคุณเลิกแสวงหาสิ่งต่าง ๆเพื่อตนเอง และเริ่มใช้ชีวิตด้วยความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ คิดถึงคนอื่นก่อนตนเอง และสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับความเอื้ออาทรก็คือ คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินมากมายคุณก็สามารถทำได้ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการซื้อน้ำเป๊ปซี่ให้เพื่อนในวันที่เขารู้สึกแย่ๆ หรือช่วยเพื่อนบ้านตัดหญ้า หรืออาจเป็นการทำขนม หรือเอาผักสวนครัวที่เราปลูกเองไปแบ่งปันเพื่อนบ้านก็ได้

 

การเป็นคนใจกว้างไม่จำเป็นต้องใช้เงินมาก แค่เราต้องออกจากการคิดถึงแต่ตัวเองก่อน  แล้วเราจะกลายเป็นพระพรให้กับคนอื่นๆ รอบตัวเราได้  ดังนั้น วันนี้ขอพระเจ้าแสดงถึงวิธีที่คุณจะสามารถเริ่มต้นเป็นคนใจกว้างได้

 

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้าผู้ใจกว้างขวาง พระองค์ได้แสดงให้ข้าพระองค์เห็นถึงตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของการให้ด้วยความรักและด้วยความถ่อมใจในพระเยซู ขอให้ข้าพระองค์เป็นเหมือนพระองค์มากขึ้นและพบกับความชุ่มชื่นในจิตวิญญาณของข้าพระองค์ ขอพระองค์โปรดทรงสำแดงวิธีเพื่อที่ข้าพระองค์จะได้แสดงความรักและมีใจกว้างต่อผู้อื่นได้อย่างเต็มใจ อธิษฐานในนามพระเยซู อาเมน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

todaydevotional.com

studentdevos

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...