วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2567

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน - พระเจ้าทรงเป็นผู้กำหนดอนาคตของเรา

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน

พระเจ้าทรงเป็นผู้กำหนดอนาคตของเรา

ในทุกๆวันสามารถเป็นการเริ่มต้นใหม่กับพระคริสต์ได้ เพราะพระเมตตาของพระองค์มีอยู่เสมอ

อ่าน โยชูวา 2:8-14

 

1แล้วโยชูวาบุตรนูนส่งสายสืบสองคนไปจากชิทธีมอย่างลับๆ และสั่งว่า “จงไปสืบดูสภาพดินแดนนั้น โดยเฉพาะที่เมืองเยรีโค” คนทั้งสองเข้าไปถึงบ้านของหญิงโสเภณีชื่อราหับและพักอยู่ที่นั่น 

2มีคนไปบอกกษัตริย์เยรีโคว่า “ดูเถิด! มีชาวอิสราเอลบางคนเข้ามาเมื่อคืนเพื่อมาสืบดูดินแดนนี้” 3ดังนั้นกษัตริย์เยรีโคจึงส่งคนมาสั่งนางราหับว่า “จงนำตัวคนที่มาพักในบ้านของเจ้าออกมา เพราะพวกเขาเป็นสายสืบมาสืบดูทั่วทั้งดินแดนของเรา”

4แต่นางได้ซ่อนตัวคนทั้งสองไว้แล้ว นางจึงเรียนว่า “พวกเขามาที่นี่ แต่ดิฉันไม่ทราบว่าเขามาจากไหน 5เขาออกจากเมืองไปตอนพลบค่ำ ใกล้เวลาปิดประตูเมือง ดิฉันไม่ทราบว่าเขาไปทางไหน ถ้าพวกท่านรีบตามไปอาจจะทัน” 6(ที่จริงนางพาคนทั้งสองขึ้นไปบนดาดฟ้า และให้ซ่อนตัวอยู่ใต้กองเส้นป่านที่ผึ่งอยู่)

8ราหับขึ้นไปพบคนทั้งสองก่อนที่พวกเขาจะเข้านอน 9นางกล่าวกับเขาว่า “ดิฉันทราบดีว่าองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงยกดินแดนนี้ให้ท่าน และเราทุกคนกลัวท่านมาก ดังนั้นทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศนี้จึงตกอยู่ในความกลัวเพราะท่าน 


ราหับ โสเภณีในเมืองเยรีโคที่เป็นศัตรู มีศรัทธาว่าพระเจ้าจะทรงช่วยเหลือครอบครัวของเธอจากการโจมตีของชาวอิสราเอลที่กำลังจะเกิดขึ้น เราไม่รู้ว่าเหตุใดเธอจึงเลือกที่จะปกป้องคนอิสราเอลและวางใจในพระเจ้า บางทีราหับเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไมเธอถึงเสี่ยงท้าทายกษัตริย์ของเธอในนามของคนแปลกหน้าสองคน

 

สิ่งที่เรารู้คือ: เมื่อวางใจในการคุ้มครองของพระเจ้า ราหับจึงถูกนำมาต่อเข้ากับเรื่องราวของประชากรของพระองค์ องค์พระผู้เป็นเจ้าไม่ได้ทรงนับความบาปของราหับที่มี แต่กลับละเว้นครอบครัวทั้งหมดของหญิงคนนั้น—และเธอได้รับการช่วยให้รอด 

 

ท้ายที่สุด ราหับเลือกวิถีทางของพระเจ้าเหนือวัฒนธรรมและการดำรงชีวิตของเธอเอง โดยเสี่ยงชีวิตของเธอเอง เมื่อเมืองและกำแพงเมืองของเธอพังทลายลง เธอได้เข้าร่วมกับครอบครัวอิสราเอลและได้รับบ้านใหม่ ความเชื่อเปลี่ยนวิถีชีวิตของเธอ และเธอได้รับเลือกให้เป็นผู้หญิงคนหนึ่งในเชื้อสายของพระเยซู

 

วันนี้คุณอาจจะรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนตัวเล็กตัวน้อยกว่าคนอื่นในห้องเรียนหรือในที่ทำงาน มักถูกเพื่อนล้อหรือแกล้งบ่อยๆ หรือเมื่อจะแบ่งทีม พวกเขาก็ไม่อยากให้คุณร่วมด้วย ราหับเองก็คงรู้สึกคล้ายๆ กับคุณ นางเป็นหญิงโสเภณี เป็นคนที่ทุกคนรังเกียจและดูถูก แต่คุณรู้ไหม พระเจ้าสามารถใช้คุณหรือคนที่ดูเล็กน้อยที่สุดในสายตามนุษย์ เพื่อที่จะทำงานใหญ่ของพระเจ้า ราหับกล้าเสี่ยงช่วยชีวิตคนสอดแนม เพราะนางเชื่อในพระเจ้า ต่อมาพระคัมภีร์บันทึกว่านางราหับคนนี่แหละคือย่าทวดของกษัตริย์ดาวิด


ในทำนองเดียวกัน ความเชื่อในพระผู้เป็นเจ้าเชื้อเชิญให้เกิดการเริ่มต้นใหม่และการเปลี่ยนแปลงในชีวิตเราเอง พระเจ้าไม่ได้ทรงพิจารณาถึงบาปของเรา  แต่เป็นความเชื่อของเรา เรื่องราวของราหับเตือนเราว่าเราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบเพื่อให้พระเจ้าใช้เรา ไม่ว่าเราจะทำอะไรไปแล้ว พระองค์สามารถถักทออดีตที่แตกสลายของเราให้เป็นอนาคตที่เต็มไปด้วยพระคุณได้

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 ag.org

 ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...