วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2567

5 สิ่งที่ต้องทำแทนที่จะแสวงหาการแก้แค้น

 


5 สิ่งที่ต้องทำแทนที่จะแสวงหาการแก้แค้น

ผู้เขียน - พาเมล่า พาลเมอร์

 

พระคัมภีร์ให้คำสอนที่ลึกซึ้งว่าต้องทำอย่างไรเมื่อถูกใครสักคนทำผิดต่อเราแทนที่จะแก้แค้น

1. จงรักเพื่อนบ้านของคุณ

ห้ามแก้แค้นหรือผูกพยาบาทลูกหลานคนชาติเดียวกับเจ้า แต่จงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง เราคือยาห์เวห์  (เลวีนิติ 18:19)

 

เมื่อคริสเตียนถูกทำร้าย คำตอบไม่ใช่การแก้แค้น แต่เป็นความรัก พระเยซูทรงสะท้อนคำสอนเดียวกันนี้ในการเทศนาบนภูเขา (มัทธิว 5:44) เมื่อเราอยากจะขุ่นเคืองผู้ที่ทรยศต่อเรา พระเยซูทรงเชื้อเชิญให้เราละทิ้งความเจ็บปวดและหันมารักศัตรูของเราแทน เมื่อคุณพบว่าตัวเองจมอยู่กับการแก้แค้น ให้ทำตามขั้นตอนต่างๆ เพื่อดูผู้ที่ทำร้ายคุณผ่านสายพระเนตรอันเปี่ยมด้วยความรักของพระเจ้า และยอมให้พระเยซูมอบอำนาจให้คุณรักและอภัยพวกเขา

 

2. จงรอคอยพระเจ้า

อย่าพูดว่า “ข้าจะแก้แค้นความชั่ว” จงรอคอยพระยาห์เวห์ พระองค์จะทรงช่วยเจ้า.  

(สุภาษิต 20:22)

 

เมื่อเราต้องการแก้แค้น เราก็ต้องการทำตอนนี้ เราต้องการทำมันอย่างรวดเร็ว และเราต้องการให้อีกฝ่ายต้องทนทุกข์ทรมานและเจ็บปวดเช่นเดียวกับที่เราเจอ แต่พระวจนะของพระเจ้าบอกให้เรารอ แทนที่จะหาทางแก้แค้นด้วยตนเอง เราสามารถอดทนรอได้ในเวลาของพระเจ้า  รอให้พระองค์ทำสิ่งที่ถูกต้อง รอคอยให้พระเจ้าแสดงให้เราเห็นวิธีที่ชอบธรรมมากขึ้นในการตอบสนองต่อคนที่ทำร้ายเรา เมื่อคุณได้รับบาดเจ็บ ให้อดทนรอและอธิษฐานต่อพระเจ้าเพื่อขอการนำทางและวางใจว่าพระองค์จะแก้แค้นให้กับคุณ

 

3. ให้อภัยพวกเขา

และเมื่อพวกท่านยืนอธิษฐานอยู่ ถ้าพวกท่านมีเรื่องกับใคร จงยกโทษให้คนนั้น เพื่อว่าพระบิดาของพวกท่านผู้สถิตในสวรรค์ จะทรงยกโทษความผิดของพวกท่านด้วย”  (มาระโก 11:25)

 

แม้ว่าเป็นเรื่องปกติที่เราจะโกรธและขมขื่นต่อผู้ที่ทำร้ายเรา แต่พระเยซูทรงสอนให้เราให้อภัย เมื่อคุณได้รับบาดเจ็บ การเริ่มต้ของนการเดินทางแห่งการให้อภัยจะเป็นส่วนหนึ่งของวิธีแก้ปัญหาในการละทิ้งความเจ็บปวดและพบกับความสงบสุข ไม่มีการจำกัดความถี่หรือนับจำนวนครั้งที่เราควรให้อภัยแก่ผู้กระทำความผิด การให้อภัยมีความสำคัญอย่างยิ่งเพราะเมื่อเราให้อภัยผู้อื่น พระเจ้าก็จะให้อภัยเราด้วย เมื่อเราให้อภัย การแก้แค้นก็ดูเหมือนจะไม่สำคัญอีกต่อไป

 

4. อธิษฐานเพื่อพวกเขา

“อธิษฐานเผื่อผู้ที่ข่มเหงท่าน” (ลูกา 6:28)

 

นี่อาจดูยาก แต่การอธิษฐานเผื่อศัตรูของคุณเป็นขั้นตอนแห่งศรัทธาที่เหลือเชื่อ หากคุณปรารถนาที่จะเป็นคนชอบธรรมมากขึ้นและดำเนินชีวิตเหมือนพระเยซูมากขึ้น การอธิษฐานเผื่อผู้ที่ทำร้ายคุณเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการหลีกหนีจากการแก้แค้นและเข้าใกล้การให้อภัยมากขึ้น การอธิษฐานเผื่อคนที่ทำผิดกับคุณจะช่วยให้คุณหายดี ปล่อยวางและเดินหน้าต่อไป แทนที่จะจมอยู่กับความโกรธและขุ่นเคืองใจ

 

5. ทำดีต่อศัตรูของคุณ

“ตรงกันข้าม  ถ้าศัตรูของท่านหิว จงให้อาหารเขารับประทาน ถ้าเขากระหายน้ำก็จงให้น้ำเขาดื่ม เพราะว่าการทำเช่นนั้น จะทำให้เขารู้สึกตัวและกลับมาคืนดี” อย่าให้ความชั่วชนะเราได้ แต่จงชนะความชั่วด้วยความดี.  (โรม 12:20-21)

 

วิธีเอาชนะความชั่วคือทำความดี ในที่สุดเมื่อเราถูกทารุณกรรม พระเจ้าก็สั่งให้เราทำดีต่อศัตรูของเรา สิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่ด้วยความช่วยเหลือของพระเยซู ทุกสิ่งก็เป็นไปได้ พระเจ้าจะประทานอำนาจให้คุณดำเนินชีวิตตามคำสั่งสอนนี้เพื่อเอาชนะความชั่วด้วยความดี คุณจะรู้สึกดีขึ้นมากเกี่ยวกับตัวเองและสถานการณ์ หากคุณตอบสนองต่อการกระทำผิดของใครบางคนด้วยความรักและความดีมากกว่าการแก้แค้น

 

พระคัมภีร์ให้คำแนะนำที่ชาญฉลาดแก่เราในเรื่องของการถูกกระทำจากผู้อื่นและความทุกข์ทรมานจากเจตนาร้ายจากบุคคลอื่น พระวจนะของพระเจ้าจัดเตรียมวิธีชอบธรรมในการตอบสนองต่อความเจ็บปวดดังกล่าวให้กับเรา ผลที่ตามมาของโลกที่ล่มสลายและเสื่อมโทรมนี้คือมนุษย์ทำร้ายกันและทำสิ่งที่น่ารังเกียจต่อกัน พระผู้เป็นเจ้าไม่ทรงต้องการให้ลูกที่รักของพระองค์ถูกเอาชนะด้วยความชั่วร้ายหรือจิตใจที่พยาบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการถูกผู้อื่นทำร้าย พระคัมภีร์ชัดเจนอยู่เสมอว่าการแก้แค้นเป็นงานของพระเจ้า ไม่ใช่ของเรา เราเป็นมนุษย์ แต่พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าผู้เที่ยงธรรมในทุกสิ่งอย่างสมบูรณ์แบบ เราสามารถวางใจพระเจ้าให้ทำสิ่งที่ถูกต้องเมื่อเราหลงผิด สิ่งที่เรารับผิดชอบคือการรักษาจิตใจให้บริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ด้วยการรักศัตรูของเราและอธิษฐานเผื่อผู้ที่ทำร้ายเรา

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 biblestudytools.com

 ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...