วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การหัวเราะ คือยาวิเศษ



วันที่ยี่สิบสอง – เสียงหัวเราะ
พระองค์จะยังคงให้ปากของท่านหัวเราะร่า
และให้ริมฝีปากของท่านโห่ร้องยินดี
โยบ 8:21

     คุณเคยหัวเราะคิกคัก คิกคักบ้างไหม? อะไรทำให้คุณหัวเราะได้บ้าง? พระเจ้าทรงต้องการที่จะได้ยินลูกของพระองค์หัวเราะ และมีความสุขกับชีวิต. เราต้องฝึกหัวเราะให้เยอะๆ แม้แต่กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ฝึกให้ตนเองเป็นคนอารมณ์ดี ย่อมดีกว่าเป็นคนขี้หงุดหงิดอารมณ์เสีย อย่าเอาเวลาของเราหมดไปกับการต้องโกรธหรือโมโหใครสักคนนะคะ เสียดายเวลาเปล่าๆ.

     เป็นเรื่องดีที่เราจะฝึกตัวเองให้หัวเราะบ่อย ๆ  โบราณท่านว่าเสียงหัวเราะทำให้คนอายุยืน (ต้องถูกกาลเทศะด้วยนะคะ) สำหรับเด็ก ๆ การได้วิ่งเล่นกับเพื่อน มีขนมอร่อยๆกิน ก็ทำให้เขาสนุกแล้ว แล้วสำหรับผู้ใหญ่ มีอะไรบ้างละ? ที่จะทำให้เราสามารถหัวเราะออกมาได้? อย่าไปตั้งกฎเกณฑ์อะไรให้มันยุ่งยากไปเลยนะคะ เพราะภาระของแต่ละวันก็หนักอึ้งอยู่แล้ว มองดูคนข้าง ๆ ยิ้มให้กัน หาเรื่องขำ ๆ คุยกัน ดีกว่าหันหน้าเข้าหากันแล้วนั่งนินทาคนอื่น เพราะการนินทาหรือพูดเรื่องของคนอื่น มันนำมาซึ่งความปวดหัวมากกว่าความชื่นชมยินดีนะ ยิ่งเรารู้เรื่องคนอื่นมาก เราก็ยิ่งปวดหัว, การรู้เรื่องของตัวเราเองให้เยอะ ๆ น่าจะดีกว่าไปยุ่งเรื่องคนอื่น เพราะเมื่อเรารู้ข้อเด่น ข้อด้อยของตัวเองมาก เราก็จะสามารถนำมาปรับปปรุงแก้ไขเพื่อให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเมื่อวานได้. หากมีเวลาว่าง ก็หากิจกรรมที่เราชอบทำอ่านหนังสือ ดูละครบ้าง ดูหนังบ้าง ฟังเพลง เต้นไปฮัมเพลงไป  ออกกำลังกาย ทำงานบ้าน งานสวน ออกไปบำเพ็ญประโยชน์เพื่อผู้อื่นบ้าง ฯลฯ

      การหัวเราะคือยาวิเศษ  คุณคิดว่าประโยคที่ว่า “การหัวเราะคือยาวิเศษ” เป็นเพียงประโยคธรรมดาใช่ไหม? แต่แท้จริงแล้วไม่ใช่! วิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่าการมีอารมณ์ขันและความสามารถในการหัวเราะมีประโยชน์ต่อร่างกาย อารมณ์ และการเข้าสังคม คุณคงเห็นด้วยแน่นอนว่าการหัวเราะง่ายกว่าการเดินทางไปพบแพทย์และมีประสิทธิภาพดีกว่ายาเสียอีก แล้วทำไมคุณไม่ลองหัวเราะให้ดังๆดูบ้างล่ะ? และนี่คือเหตุผลว่าทำไมการมีอารมณ์ขันจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพของเราทุก การหัวเราะเชื่อมโยงกับการทำงานของหลอดเลือด, การหัวเราะช่วยพัฒนาสุขภาวะทางอารมณ์, การหัวเราะมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมปฏิสัมพันธ์ทางสังคม, ผู้ที่หัวเราะจะดูมีเสน่ห์ดึงดูดมากกว่าคนอื่น ๆ, การหัวเราะช่วยลดระดับความเครียดและความวิตกกังวล, การหัวเราะเปรียบเสมือนสุดยอดอาหารที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน, การหัวเราะมีประโยชน์ต่อระบบทางเดินหายใจ.เอาล่ะเมื่อเห็นข้อดีของการหัวเราะแล้ว งั้นเรามาระเบิดเสียงหัวเราะกันบ่อย ๆดีกว่า!

          จงเรียนรู้ที่จะมีความสุขกับชีวิต อย่ามัวเสียเวลาไปกับการนั่งอมทุกข์ จงมองหาสิ่งดี ๆ ที่จะทำให้เราอารมณ์ดีได้ เพราะ ใจร่าเริงเป็นยาอย่างดี แต่จิตใจที่หมดมานะทำให้กระดูกแห้ง. สุภาษิต17:22 มีอะไรอีกเยอะแยกมากมายที่เราสามาถทำเพื่อสร้างเสียงหัวเราะได้  และถ้าเราสามารถทำให้คนรอบข้างมีอารมณ์ขันได้ ยิ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างมาก อย่าลืมแบ่งปันเสียงหัวเราะให้แก่กันและกันนะคะ เพราะมันไม่มีต้นทุนค่าใช้จ่าย มีแต่สิ่งที่ออกมาจากใจที่เบิกบานล้วน ๆ.

ข้อคิดระหว่างวัน
อะไรคือเรื่องขำขันที่คุณชอบมากที่สุด?
หรือมีเพลงอะไรที่ทำให้คุณอารมณ์ดีได้บ้าง?

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก ลูกขอขอบพระคุณที่พระองค์ทรงมอบสิ่งต่าง ๆ มากมายที่ทำให้ลูกมีความสุขในชีวิต มีอีกหลายเรื่องที่ทำให้ลูกยิ้มและหัวเราะได้ ขอพระองค์ทรงช่วยสอน และช่วยเตือนลูก ให้เป็นคนที่รู้จักแบ่งปันความสุขให้กับคนอื่นบ้าง โดยให้ลูกได้เริ่มแบ่งปันจากวันนี้เลย.
In Jesus name we pray เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

 ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...