วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การรู้จักควบคุมตนเองช่วยให้คุณปลอดภัย



วันที่ยี่สิบแปด – อยู่อย่างปลอดภัย
ผู้ที่ขาดการควบคุมตนเอง
ก็เหมือนเมืองที่กำแพงถูกทำลาย
สุภาษิต 25:28

     พระคัมภีร์กล่าวว่า การรู้จักควบคุมตนเองช่วยให้คุณปลอดภัย แต่การสูญเสียการควบคุมตนเองนั้นเป็นอันตรายต่อตนเองและคนรอบข้าง! คุณรู้หรือไม่ว่าทำไม?

     เมื่อเราสูญเสียการควบคุมตนเอง บางครั้งเราอาจพูดคำที่ไม่สุภาพ หรือทำสิ่งที่ทำร้ายผู้อื่นได้ การควบคุมตนเองอาจหมายถึงการอดทนรอคอยในสิ่งที่คุณต้องการในตอนนี้ ขณะนี้ การเสียสละให้ผู้อื่นบ้างในบางครั้ง ไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องเป็นคนแรกเสมอ หรือไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องได้ในสิ่งนั้นทันที. การควบคุมตนเองช่วยให้คุณเป็นคนมีสติ รู้จักคิดก่อนพูด ดังนั้นคำพูดที่ออกมาจากปากคุณก็จะเป็นวาจาดีมากกว่าวาจาร้าย. การควบคุมตัวเองให้เป็นอาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายคน แต่ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดเสมอและทำให้เราปลอดภัยด้วย.

ข้อคิดระหว่างวัน
คุณคิดว่าเวาลาไหน ? หรือเรื่องไหน? ที่เป็นเรื่องยากสำหรับตัวคุณ ในการควบคุมตนเอง

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก ลูกขอขอบพระคุณที่ทรงช่วยให้ลูกรู้จักควบคุมตนเองได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน และการรู้จักควบคุมตนเองทำให้ลูกรู้สึกปลอดภัยและมีความสุขด้วย.
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

 ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God




การควบคุมตนเอง จะทำให้ประสบความสำเร็จในระยะยาว
การที่เราไม่เห็นแก่รางวัลเล็ก ๆ ในระยะสั้น แต่รอรางวัลที่มีค่ามากกว่าในระยะยาว ความสามารถในการควบคุมตนเองเป็นสิ่งที่ตัดสินว่าเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น การประสบความสำเร็จในการเรียนหรือหน้าที่การงาน การมีสุขภาพที่ดี การมีความสัมพันธ์ที่ดีทั้งในครอบครัวและในที่ทำงาน

เราคงเคยได้ฟังนิทาน เรื่องของตั๊กแตนที่เอาแต่สนุกสนานไปวันๆ กับมดที่ขนเสบียงรีบสะสมอาหารไว้สำหรับฤดูหนาว เมื่อฤดูหนาวมาถึงตั๊กแตนก็หิวโซเพราะไม่มีอาหารหลงเหลืออยู่เลย

คนเราก็เช่นกัน ที่มักจะเห็นแก่ประโยชน์สุขตรงหน้า ไม่มองการณ์ไกล ไม่เห็นแก่ประโยชน์ที่ดีกว่าในระยะยาว ทำให้เราไม่สามารถอดทนรอ ไม่สามารถเสียสละผลประโยชน์ในตอนนั้นเพื่อประโยชน์และเป้าหมายที่ดีกว่าในระยะยาว

การควบคุมตนเอง เพื่อไม่ให้เห็นแก่ผลประโยชน์ในระยะสั้น แต่ให้รอผลตอบแทนที่ดีกว่าในระยะยาว เป็นสิ่งที่ตัดสินว่าเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่ David DeSteno ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาได้พิสูจน์มาแล้ว โดยในการทดลองที่ให้เด็กเลือกที่จะกินขนม 1 ชิ้นได้ทันที หรือให้รอสักพักแล้วจะได้กินขนม 2 ชิ้น ผลปรากฎว่า เด็กที่อดทนรอไม่กินขนมทันที ในภายหลังประสบความสำเร็จในการเรียน มีความสัมพันธ์ที่ดี มีเงินเก็บมากกว่า และมีหนี้สินน้อยกว่าเด็กที่ไม่ทนรอแต่กินขนมชิ้นแรกทันที

การควบคุมตนเองเพื่อไม่ให้เห็นแก่ผลประโยชน์ตรงหน้า แต่ให้รอผลประโยชน์ที่ดีกว่าในระยะยาว เป็นพื้นฐานและเป็นสิ่งที่ตัดสินว่าเราจะประสบความสำเร็จหรือไม่

เราถูกสอนมาให้ฝึกควบคุมตนเอง ให้ห้ามใจตัวเองโดยใช้เหตุและผล แต่การหวังพึ่งแต่การบังคับใจตัวเอง (Willpower) หวังว่าเราจะใช้เหตุและผลอย่างเดียวมันมักจะล้มเหลว ความสามารถในการบังคับใจตนเองเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เป็นเครื่องมือที่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพ ยิ่งเราพยายามบังคับใจตัวเอง ยิ่งเราพยายามห้ามใจตัวเองมากเท่าไหร่ ความสามารถนั้นมันก็จะลดลงเรื่อย ๆ และในที่สุดก็ทำให้เราหลุดและอดใจไม่ได้

การควบคุมตนเองแบบใช้เหตุผล จะได้ผลดีแค่ในระยะสั้น
เราชินกับการใช้เหตุผล เราพยายามใช้เหตุผล ถ้าเราต้องเลือกทางที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จ ทางหนึ่งขึ้นอยู่กับเหตุและผล (IQ) ส่วนอีกทางขึ้นอยู่กับอารมณ์ (EQ) เราก็มักจะเลือกเหตุและผล และการตัดสินใจเลือกใช้เหตุและผลในการบังคับใจตัวเองมักจะทำให้เราล้มเหลว เพราะบางครั้งเราก็ลำเอียง เราหลอกตัวเอง เรามักง่าย และเราก็หาเหตุผลมาหักล้าง มาอธิบายสิ่งที่เราทำได้เสมอ

ในขณะที่ความฉลาดทางอารมณ์ช่วยให้เราเข้ากับสังคมได้ดี ช่วยเกื้อหนุนให้เราใช้ชีวิตในสังคมได้ คนที่มีอารมณ์ความรู้สึกขอบคุณ ความเห็นอกเห็นใจ และความภูมิใจในความสามารถของตัวเอง มักจะควบคุมตนเองได้ดีและต่อเนื่องมากกว่า พร้อมที่จะยอมเสียสละผลประโยชน์ส่วนตนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่มันจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า และเพื่อเป้าหมายที่ใหญ่กว่าในอนาคต

ทำไม การบังคับใจตัวเอง (Willpower) ถึงใช้ไม่ได้ผล?
มันยากที่จะรักษาความสามารถในการบังคับใจตัวเองไว้ตลอดเวลา ยิ่งเราใช้มันมาก มันก็จะค่อยๆ ลดลงไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายทำให้เราห้ามใจไม่ได้
คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่เพราะว่าเค้ามีความสามารถในการบังคับใจตัวเองและอดทนได้ดี แต่เป็นเพราะเค้าหลีกเลี่ยงที่จะต้องเจอสิ่งล่อลวงได้ตั้งแต่แรก สภาพแวดล้อมเป็นสิ่งสำคัญ
การตัดสินใจที่เกิดจากความมักง่ายหรือความขี้เกียจ แต่เราก็จะหาเหตุผลมาอ้างได้เสมอว่าสิ่งที่เราทำไปมันยอมรับได้  จนทำให้เราคิดย้อนกลับไปหาเหตุผลว่า ทำไมเราต้องบังคับใจตัวเอง ทำไมเราต้องอดทนแต่แรก?
ความเครียดที่เกิดจากการบังคับใจตัวเอง จะเป็นอันตรายและจะยิ่งทำให้เราแก่เร็วกว่าปกติ เราอาจจะประสบความสำเร็จก็จริง แต่เราก็จะมีเวลาชื่นชมความสำเร็จได้ไม่นาน
การใช้ความฉลาดทางอารมณ์ คนที่มีความรู้สึกขอบคุณ จะควบคุมตนเองได้ดี
ในการทดลองคล้ายๆ กันที่เปลี่ยนจากเด็กเป็นผู้ใหญ่และเปลี่ยนขนมเป็นเงินจำนวนหนึ่ง โดยคนที่อดทนรอได้ ก็จะได้เงินเป็นจำนวนมากกว่าคนที่ไม่รอแต่ขอรับเงินทันที เค้าแบ่งกลุ่มคนออกเป็น 3 กลุ่ม

กลุ่มคนปกติทั่วไป คนที่มีอารมณ์ปกติ
กลุ่มคนที่มีความสุขในขณะนั้น
กลุ่มคนที่มีอารมณ์ความรู้สึกขอบคุณ

ผลการทดลองในกลุ่มคนปกติทั่วไปที่มีอารมณ์ความรู้สึกปกติ คนกลุ่มนี้มักจะไม่อดทนรอ แต่ขอรับเงินทันที ซึ่งเป็นผลที่ใกล้เคียงกับกลุ่มคนที่มีความสุขในขณะนั้น

ส่วนในคนที่มีอารมณ์ความรู้สึกขอบคุณ จะสามารถควบคุมตนเองได้ดีกว่าและอดทนรอได้ เพราะคนกลุ่มนี้เค้าเห็นคุณค่าในระยะยาวและเลือกที่จะรอรับเงินที่มากกว่าในอนาคต

การแสดงความรู้สึกขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่เรามี การที่เรามีวันนี้ได้ รู้สึกถึงความกตัญญูต่อคนรอบข้าง มันจะดึงดูดสิ่งดี ๆ คนดี ๆ เข้ามาหาเรา

ส่วนอีกการทดลองก็พบว่า คนที่ปลื้มตัวเอง มีความภูมิใจในความสามารถบางอย่างของตัวเอง โดยเฉพาะความสามารถที่คนอื่นๆ ยอมรับนับถือ คนกลุ่มนี้ก็สามารถควบคุมตนเองในการทำงานได้ดีมากกว่าคนที่ไม่มีความสามารถ

เช่นเดียวกันกับคนที่มีความเห็นอกเห็นใจ ก็แสดงให้เห็นว่าสามารถควบคุมตนเองได้ดี ซึ่งในกรณีนี้ไม่ได้เกิดจากการพยายามหักห้ามใจไม่ให้เราเกิดความอยาก แต่เกิดจากการความเข้าใจและเห็นคุณค่าของประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

การใช้ความฉลาดทางอารมณ์ในการควบคุมตนเอง ช่วยป้องกันไม่ให้เราโดดเดี่ยว
เรามักจะคิดว่าการที่จะประสบความสำเร็จได้นั้น เราจะต้องขยันและมีวินัย โดยเฉพาะคนทำงานด้าน Creative ที่ต้อง Focus และทำงานตามลำพัง ใช้เวลาไปกับการพัฒนาตนเอง เรียนหนักหรือทำงานหนักมากขึ้น ทำให้เรามีเวลาให้ครอบครัว เพื่อน หรือสังคมน้อยลง ทำให้เข้าสังคมได้ไม่ดี ทำให้ถูกตัดขาดจากสังคม และทำให้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากคนรอบข้าง

แต่การที่เราจะประสบความสำเร็จได้นั้น มันมักจะเกิดจากการที่มีคนอื่น ๆ คอยช่วยเหลือสนับสนุนเรา โดยเฉพาะในช่วงเวลายากลำบาก เวลาที่เราเจอทางตัน การเป็นคนที่มีอารมณ์ความรู้สึกขอบคุณ มีความเห็นอกเห็นใจ เรามีความสามารถที่มีประโยชน์และคนอื่น ๆ ยอมรับ จะช่วยดึงดูดคนเข้าหาเรา ทำให้คนอื่น ๆ อยากอยู่ใกล้ๆ เรา มันจะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งและยืนยาว และการสนับสนุนจากคนรอบข้างก็ช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จได้

สรุป
มนุษย์เราไม่ได้วิวัฒนาการให้สามารถบังคับใจหรือควบคุมตนเองเพื่อให้สอบผ่าน แต่สิ่งที่ทำให้มนุษย์เราประสบความสำเร็จในการครองโลก เกิดขึ้นจากการสร้างความสัมพันธ์ในสังคมและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

การเป็นคนใจกว้าง ไม่ลำเอียง การเสียสละทำงานหนักเพื่อส่วนรวม จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง และดึงคนเข้าหาเราและช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จได้

อ้างอิงและหนังสือที่เราแนะนำ
Emotional intelligence for success



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...