วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คำพูด บอกถึงสิ่งที่อยู่ภายในใจของคนได้



การศึกษาที่คุณมี, ความสามารถที่คุณมี, ความร่ำรวย, ยศฐาบรรดาศักดิ์ที่คุณมี สิ่งเหล่านี้ไม่ได้บ่งบอกเนื้อในของคุณ แต่วิธีที่คุณปฏิบัติต่อผู้อื่นต่างหากละที่จะบอกทั้งหมดที่เป็นคุณ

วันที่ยี่สิบ – พูดจากใจของคุณ
33“ถ้าต้นไม้ดีผลก็จะดี ถ้าต้นไม้เลวผลก็จะเลว เพราะจะรู้จักต้นไม้ได้ก็โดยผลของมัน 34เจ้าชาติงูร้าย เจ้าที่เป็นคนชั่วจะพูดสิ่งที่ดีได้อย่างไร? เพราะปากพูดสิ่งที่ล้นออกมาจากใจ 35คนดีนำสิ่งดี ๆ ออกมาจากความดีที่สะสมไว้ในตัวเขา ส่วนคนชั่วนำสิ่งชั่วๆ ออกมาจากความชั่วที่สะสมอยู่ในตัวเขา
มัทธิว 12:33-35

     พระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เราพูด คำพูดของคนเราแสดงออกถึงสิ่งที่อยู่ภายในของคน ๆ นั้น ถ้าเรารู้สึกดีใจ คำพูดที่ออกมาก็จะดูมีความสุข เป็นไปในทางบวก แต่ถ้าเราอารมณ์เสีย คำพูดที่พูดออกมาก็จะเต็มไปด้วยความโกรธแค้น ชิงชัง เต็มไปด้วยความคิดลบ.  งั้นเราลองถามตัวเองสิว่า นานแค่ไหนแล้ว? ที่เรามีความสุข มีความชื่นชมยินดีมากมายในใจจนเราต้องร้องเพลงออกมาดัง ๆ หรือ ฮัมเพลงออกมาเบาๆ?

     คำพูดที่ออกจากปากของเรา สามารถบอกคนอื่นได้ว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไร. มันจึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราจะต้องใส่ใจกับสิ่งที่อยู่ภายในใจ ภายในความรู้สึกนึกคิดของเรา เราต้องหมั่นเติมเต็มแต่สิ่งดี ๆ ข้อคิดคำสอนดี ๆ จากพระคัมภีร์ จดจำเรื่องราวดี ๆ มากกว่าการจดจ่ออยู่กับเรื่องบางเรื่องที่ทำให้ใจของเราหดหู่ ท้อแท้ เสียใจ อ่อนแอ.

     เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่จิตใจภายในของเราเข้มแข็ง มีแต่ความชื่นชมยินดี มีใจขอบพระคุณพระอยู่ตลอดเวลา ศึกษาพระคัมภีร์อยู่เป็นประจำ จงมั่นใจได้เลยว่าสิ่งที่จะออกมาจากปากของเราก็จะเป็นประโยชน์ต่อคนรอบข้างและบ่งบอกว่าเรามี สุขภาพจิตใจที่ดี คำพูดที่ดีช่วยเยียวยารักษาใจคน แต่คำพุดร้าย ๆ มีแต่ทำลาย และบั่นทอน อาจถึงขั้นทำลายคนอื่นทั้งชีวิตของเขาเลยก็เป็นได้  สาเหตุก็เพราะคำพูดที่ไม่ทันคิดของคนเรานี่แหละ.


      คุณเชื่อหรือไม่ว่า ? คำพูดนั้นมีพลัง มันมีทั้งพลังบวก และพลังลบ  ดังนั้น ก่อนจะพูดอะไรออกมา หยุดคิดก่อนพูดสักนิด บางครั้ง บางเรื่อง เราก็ไม่จำเป็นต้องพูดออกมาทุกอย่างที่เราคิด เพราะหากไตร่ตรองดูแล้วรู้ว่ามันจะไม่เกิดผลบวกต่อใคร ๆ แน่นอน, ก็ต้องหัดเก็บไว้ในใจบ้าง (แต่เราสามารถเล่าในส่วนมี่เราไม่ได้พูดออกไปให้พระเจ้าฟังได้เสมอนะคะ ข้าพเจ้าทำบ่อยมาก แล้วทุกสิ่งอย่างมันจะผ่านไปด้วยดีคะ)  สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล หรือ พูดดีเป็นศรีแก่ปาก แต่ถ้าพูดมาก ปากจะเปลี่ยนสี




ข้อคิดระหว่างวัน
หากคุณต้องการที่จะพูดด้วยความรัก ให้คุณเลือกใส่คำพูดของพระเจ้าไว้ในใจของคุณตลอดเวลา

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก ขอพระองค์โปรดทรงช่วยเติมเต็มจิตใจของลูกให้เต็มไปด้วยคำพูดของพระองค์ เพื่อว่าเวลาที่ลูกพูด ทุกคำพูดที่ออกจากปากของลูก จะได้เต็มไปด้วยความรัก และความชื่นชมยินดี
In Jesus name we pray เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

 ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...