วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ความอดทน



วันที่สามสิบเก้า – ความอดทน

2จงถ่อมใจและสุภาพอ่อนโยนในทุกด้าน จงอดทนอดกลั้นต่อกันและกันด้วยความรัก 3จงเพียรพยายามรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในพระวิญญาณโดยมีสันติสุขเป็นเครื่องผูกพัน
เอเฟซัส4:2-3

ความอดทน (Patience)
     ใน​พระคัมภีร์​ไบเบิลกล่าวว่า ความ​อด​ทน​เป็น​มาก​กว่า​การ​ยอม​ทน​กับ​สถานการณ์​ที่​ยาก​ลำบาก ความ​อด​ทน​เกี่ยว​ข้อง​กับ​วิธี​ที่​เรา​คิด​และ​รู้สึก​เมื่อ​เจอ​กับ​ปัญหา ความ​อด​ทน​ช่วย​เรา​ให้​กล้า​หาญ ซื่อ​สัตย์ และ​อด​กลั้น หนังสือ​อ้างอิง​เล่ม​หนึ่ง​บอก​ไว้​ว่า ความ​อด​ทน​เป็น​คุณลักษณะ​ที่​ช่วย​เรา​ให้​มี​ความ​หวัง​ที่​แน่นอน​และ​ไม่​ยอม​แพ้​เมื่อ​เจอ​กับ​ปัญหา ความ​อด​ทน​ช่วย​เรา​ให้​มั่นคง ไม่​หวั่นไหว​แม้​ต้อง​เจอ​กับ​ปัญหา​ที่​หนัก​ที่​สุด นอก​จาก​นั้น ความ​อด​ทน​ยัง​ช่วย​เรา​เปลี่ยน​ปัญหา​ที่​หนักหนา​สาหัส​ให้​เป็น​ชัย​ชนะ​ที่​งดงาม และ​ช่วย​เรา​เพ่ง​มอง​ไป​ที่​เป้าหมาย​ของ​เรา​ไม่​ใช่​ความ​ทุกข์​ที่​เรา​เจอ

       ความอดทน  คือการรักษาปกติภาวะของตนไว้ได้ ไม่ว่าจะถูกกระทบกระทั่งด้วยสิ่งอันเป็นที่พึงปรารถนา หรือไม่พึงปรารถนาก็ตาม มีความมั่นคงหนักแน่นเหมือนแผ่นดิน ซึ่งไม่หวั่นไหว ไม่ว่าจะมีคนเทอะไรลงไป ของเสีย ของหอม ของสกปรกหรือของดีงามก็ตาม

       บางครั้ง บางเหตุการณ์มันยากที่จะรอคอยคนที่ช้ากว่าเรา และบางครั้งมันก็ยากที่จะเข้าใจว่าทำไมเขาไม่สามารถทำมันได้ ทั้ง ๆ ที่มันก็ดูง่ายไม่ได้ดูยุ่งยากอะไรแต่อย่างใดเลย แต่อย่าลืมนะคะว่า ต้นทุนชีวิตของคนแต่ละคนแตกต่างกัน ดังนั้นจะให้ใครทำอะไรถูกใจเราไปหมดเสียทุกอย่างคงเป็นไปไม่ได้

ความอดทนแบ่งออกเป็น 3 ประเภท
           1.อดทนต่อความยากลำบากตรากตรำในหน้าที่ ถึงหนักไม่บ่นให้คนเขาเห็น การทำงานย่อมมีอุปสรรค จึงต้องมีความอดทน ไม่อ่อนแอ ท้อถอย   ตัวอย่างที่เห็นชัดคือ ชาวนา มีความอดทนสูงมาก ร้อนเท่าร้อน ยังทำงานในหน้าที่หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน ไม่หยุด ไม่เลิกจนกว่างานสำเร็จ

           2.อดทนต่อความเจ็บปวด ต่อความเจ็บไข้ ใจเสาะก็คือยอมแพ้ คนที่มีขันติ ก็เท่ากับทำกรรมดี โรคร้ายแรงก็ลดน้อยลง   เพราะ “แรงอื่นจะเสมอด้วยแรงกรรมไม่มี”    กรรมมีความรุนแรงส่งผลให้ทนทุกขเวทนา

           3.อดทนต่ออำนาจกิเลส คือ โกรธ โลภ หลง  ซึ่งเป็นสิ่งที่มากระทบจิตใจอยู่บ่อย  ยิ่งเป็นผู้มีอำนาจมักถูกยั่วด้วยผลประโยชน์ หากยั่วได้  ผู้ที่ไม่หวังดีก็ใช้อำนาจหน้าที่เพื่อหาประโยชน์ได้สบาย   คนที่อดทนจริงจะต้องทนอย่างชื่นบาน ทนอย่างมีความรัก ทนอย่างมีเมตตา มิใช่ฝืนทน   จะเห็นว่าคนที่ขาดความอดทน เท่ากับทำตนให้เป็นคนเสียหลักย่อมคลอนแคลนอ่อนไหวได้ง่าย ทนได้เพื่อความดี  อย่างนี้ ถือเป็นความยิ่งใหญ่ และเป็นผู้ใหญ่จริง น่านับถือ  รักที่จะอยู่ในราชการนาน ควรประหารกิเลส   

ลักษณะความอดทนที่ถูกต้อง
 1.มีความอดกลั้น คือ เมื่อถูกคนพาลด่า ก็ทำราวกับว่าไม่ได้ยิน ทำหูเหมือนหูกระทะ เมื่อเห็นอาการยั่วยุ ก็ทำราวกับว่าไม่ได้เห็น ทำตาเหมือนตาไม้ไผ่ ไม่สนใจใยดี ไม่ปล่อยใจให้เศร้าหมองไปด้วย 

 2.เป็นผู้ไม่ดุร้าย คือ สามารถข่มความโกรธไว้ได้ ไม่โกรธ ไม่ทำร้ายทำอันตรายด้วยอำนาจแห่งความโกธนั้น ผู้ที่โกรธง่ายแสดงว่ายังขาดความอดทน ผู้ใดที่ตอบโต้ความโกรธด้วยความโกรธ ผู้นั้นกลับเป็นคนเลวยิ่งกว่า  

3.ไม่ทำให้ใครเสียน้ำตา คือ ไม่ก่อทุกข์ให้แก่ผู้อื่น ไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือเจ็บแค้นใจจนน้ำตาไหลด้วยอำนาจความเกรี้ยวกราดของเรา

 4.มีใจเบิกบานแจ่มใสอยู่เป็นนิตย์ คือ มีปีติอิ่มเอิบใจเสมอๆ ไม่พยาบาท ไม่โทษฟ้า โทษฝน โทษเทวดา โทษโชคชะตา หรือโทษใคร ๆ ทั้งนั้น พยายามอดทนทำการงานทุกอย่างด้วยใจเบิกบาน
   
อะไร​จะ​ช่วย​เรา​ให้​อด​ทน?
จงขอ​กำลัง​จาก​พระเจ้า เพราะพระองค์เป็น​พระเจ้า​ที่ “ช่วย​เรา​ให้​อด​ทน​และ​ให้​กำลังใจเรา” (รม. 15:5) พระองค์​เป็น​ผู้​เดียว​ที่​เข้าใจ​เรา​มาก​ที่​สุด พระองค์​เข้าใจ​สถานการณ์ ความ​รู้สึก​และ​ภูมิหลัง​ของ​เรา ดัง​นั้น พระองค์​รู้​ว่า​อะไร​จะ​ช่วย​เรา​ให้​อด​ทน​ได้ คัมภีร์​ไบเบิล​บอก​ว่า “พระองค์​ให้​คน​ที่​เกรง​กลัว​พระองค์​ได้​ทุก​สิ่ง​ที่​ต้องการ พระองค์​ฟัง​พวก​เขา​ร้อง​ขอ​ความ​ช่วยเหลือ​และ​ช่วย​พวก​เขา” (สด. 145:19) แต่​พระเจ้า​จะ​ตอบ​คำ​อธิษฐาน​ของ​เรา​โดย​ให้​กำลัง​ที่​เรา​จะ​อด​ทน​อย่าง​ไร?

 ตอน​ที่​เรา​ขอ​พระเจ้า​ให้​ช่วย​เรา​อด​ทน พระองค์​สัญญา​ว่า​จะ​ให้​เรา “มี​ทาง​ออก บาง​ครั้ง พระเจ้า​อาจ​ทำ​ให้​ปัญหา​หมด​ไป​ก็​ได้ แต่​ส่วน​ใหญ่​แล้ว พระองค์​จะ​ให้​กำลัง​เพื่อ​ที่​เรา​จะ “อด​ทน​จน​ถึง​ที่​สุด​และ​อด​กลั้น​ด้วย​ความ​ยินดี”  และ​เนื่อง​จาก​พระเจ้า​รู้​จัก​เรา​ดี พระองค์​รู้​จัก​ร่าง​กาย​ของ​เรา ความ​คิด​และ​ความ​รู้สึก​ของ​เรา พระเจ้า​จะ​ไม่​มี​วัน​ยอม​ให้​ปัญหา​ที่​เกิด​ขึ้น​หนัก​จน​ทำ​ให้​เรา​ไม่​สามารถ​รักษา​ความ​ซื่อ​สัตย์​ได้

1 โครินธ์ 10:13
13  การ​ล่อ​ใจ​อะไร​ก็​ตาม​ที่​เกิด​ขึ้น​กับ​คุณ​ก็​เคย​เกิด​ขึ้น​กับ​คน​อื่น​มา​แล้ว​ทั้ง​นั้น แต่​พระเจ้า​ซื่อ​สัตย์ พระองค์​จะ​ไม่​ปล่อย​ให้​คุณ​ถูก​ล่อ​ใจ​จน​ทน​ไม่​ไหว และ​เมื่อ​คุณ​ถูก​ล่อ​ใจ พระองค์​จะ​มี​ทาง​ออก​ให้​ด้วย​เพื่อ​คุณ​จะ​ทน​ได้

สุภาษิตเกี่ยวกับความอดทน
 “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน”
            “ฝนทั่งให้เป็นเข็ม”

ข้อคิด เกี่ยวกับความอดทน
 “เปลี่ยนศัตรูให้กลายเป็นมิตร  โดยทำสิ่งดี ๆ ให้เขา”
   “แม้จะไปไม่ถึงจุดหมายที่ใฝ่ฝัน  ขอจงก้าวต่อไปอย่าท้อถอย”
   “แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยหลังจากภารกิจในแต่ละวันเพียงใด  จงยืนหยัดที่จะก้าวไปข้างหน้า”
“ความทุกข์ทำให้คนรู้จักคิด  ความรู้จักคิดทำให้คนฉลาด  ความฉลาดทำให้คนรู้จักอดทน”

ประโยชน์ของการมีความอดทน
    1.ทำให้เราเป็นคนสุขุม  รอบคอบ มีสติ
    2.งานหรือกิจกรรมต่าง ๆ สำเร็จลุล่วงไปอย่างดี
    3.เสริมสร้างให้เราเป็นคนมีมานะ มีความเพียรพยายามในการทำงานหรือความทุกข์ยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิต
    4.มีความเป็นผู้นำ เป็นผู้ใหญ่มากขึ้น
    5.สอนให้เราไม่ยอมแพ้หรือท้อถอย
    6.เป็นที่รักของทุกคน

โทษของการไม่มีความอดทน 
     1.มีนิสัยวู่วาม  ไม่มีความรอบคอบ
     2.งานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ไม่สำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เกิดความเสียหาย
     3.เป็นคนหนักไม่เอา เบาไม่สู้ สร้างนิสัยเกียจคร้านในตัวเอง
     4.ไม่มีความเป็นผู้ใหญ่
     5.ไม่เป็นที่รักของคนอื่น

เนื้อหาในพระคัมภีร์
“จงชื่นชมยินดีในความหวัง  จงอดทนต่อความยากลำบาก” ( รม 12 : 12 )
“ขอให้ท่านมีความทรหดที่สุด  และความอดทนไว้นานด้วยความยินดี” ( คส 1 : 11 )
“อย่าให้เราเมื่อยล้าในการทำดี  เพราะว่าถ้าเราไม่ท้อใจแล้ว  เราก็จะเก็บเกี่ยว ในเวลาอันสมควร”   ( กท 6 : 9 )
“จงอดทนนาน และอดกลั้นต่อกันและกันด้วยความรัก” ( อฟ 4 : 3 )
“เราขอวิงวอนพวกท่านให้ตักเตือนคนที่เกียจคร้าน หนุนน้ำใจผู้ที่ท้อใจ  ชูกำลังคนที่อ่อนกำลัง  และมีใจอดเอาเบาสู้ต่อคนทั้งปวง” ( 1 ธส 5 : 14 )

ความร้อนภายนอก อาศัยน้ำช่วยดับร้อน หรือให้คลายร้อนได้ชั่วคราว   แต่ร้อนใจต้องอาศัยพระวจนะเป็นน้ำทิพย์  โดยปกติ พระวจนะเป็นน้ำทิพย์ที่ทำให้สุขใจ เย็นใจ สงบใจ

           คุณเคยพบและสังเกตไหมว่า  บางคนอายุมาก แต่หาความเป็นผู้ใหญ่ไม่ได้   ตรงข้าม บางคนอายุน้อยแต่เป็นผู้ใหญ่กว่า ความเป็นผู้ใหญ่ดูจากจิตใจดี  คิดดี วาจาดี มีหลักการดี ไม่วู่วาม จึงสรุปได้ว่าความเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ขึ้นอยู่กับการเจริญเติบโตของจิตใจ มากกว่าอายุของคน

          เพราะพระเป็นเจ้าทรงอดทนกับเราแต่ละคน  เราจึงควรอดทนกับผู้อื่นเช่นกัน  ความอดทน  คือ  ความรักที่เห็นได้ในกิจการ  ความอดทนนำความกลมกลืน  ความเชื่อ  ความหวัง  และคุณธรรมฝ่ายจิตทุกประการ  เข้ามาในชีวิตของตนเอง  และชีวิตของผู้อื่นที่เราสัมผัส

พฤติกรรมที่ปรารถนาให้เราฝึกปฏิบัติ
   + จงเป็นคนอดทน เพราะจะทำให้เราประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน
   + จงเป็นคนใจคอหนักแน่น ไม่โกรธง่าย  และยิ้มแย้มแจ่มใส
   + ให้เราอดทนต่อความเหนื่อยยาก และอุปสรรคต่าง ๆ ที่เรากำลังประสบอยู่

ข้อคิดระหว่างวัน
 คุณพอจะจำได้ไหมว่า มีใครบ้าง?ที่เขาสามารถอดทนต่อคุณ และแสดงความรักต่อคุณเสมอมาและไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก โปรดช่วยให้ลูกมีความอดทนต่อผู้อื่น เช่นเดียวกันกับที่พระองค์ทรงอดทนต่อลูกด้วยเทอญ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ

การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.
  
 ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...