วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

พลังแห่งคำพูด


วันที่สามสิบแปด-พลังแห่งคำพูด
ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้า ขอทรงตั้งยามดูแลปากของข้าพระองค์
คอยเฝ้าประตูริมฝีปากของข้าพระองค์
สดุดี 141:3

     คุณเคยสังเกตไหมว่าคำพูดนั้นมีพลัง? จะเป็นพลังร้ายหรือพลังดี ก็ขึ้นอยู่คำและวิธีการที่เรานำมาใช้   คำพูดที่ร้าย ๆ อาจทำให้คนอื่นเศร้าหรือโกรธได้ แต่คำพูดที่ดี ๆ จะมีประโยชน์และมีพลังสามารถทำให้ใครบางคนรับรู้ได้ถึงความรักที่จริงใจได้ จงพูดความจริงด้วยความรักและใช้คำพูดของเราเพื่อจะเสริมสร้างกำลังใจ หนุนใจคนอื่น อย่าให้คำพูดที่เสื่อมเสียหรือคำพูดที่ทำลายออกจากริมฝีปากของเราเลย.

 พระคัมภีร์กล่าวว่า เราต้องระวังเกี่ยวกับคำพูดให้มาก ๆ  เพราะบางครั้งเวลาที่มีอารมณ์โกรธ เราอาจจะไม่ทันได้คิดให้ดี ๆ แต่ใช้อารมณ์นำพาไปแล้วทำให้เราเผลอใช้คำพูดร้าย ๆ ที่สามารถทำลาย ทำร้ายความรู้สึกของใครอีกหลายคนก็ได้ ดังนั้นให้เรามีสติ คิดให้ดีก่อนพูด อย่าใช้อารมณ์มาเป็นตัวนำพาให้เราต้องกล่าววาจาที่ทำร้ายชีวิตและจิตใจของผู้อื่นเลย เอเฟซัส 4:26-27 “จะโกรธก็โกรธได้ แต่อย่าทำบาป อย่าให้ถึงตะวันตกท่านยัโกรธอยู่ และอย่าให้โอกาสแก่มาร”
  
     วิธีที่ดีในการยับยั้งใจตัวเอง คือ เราควรมีสติ มีความอดทน ไม่โต้ตอบในทันทีทันใด ฝึกพิจารณาไตร่ตรองก่อนว่า สิ่งที่เราจะพูดออกไปนั้นมีผลบวกหรือผลลบ เพราะหากเราพูดออกไปแบบไม่ทันคิด คำพูดเหล่านั้นจะกลับมาเป็นนายของเรา เคยมีคำสอนที่ว่า เราไม่จำเป็นต้องพูดทุกสิ่งที่คิดก็ได้ หากรู้ว่ามันไม่ส่งผลดีต่อคุณและคนอื่น เงียบเฉยไว้บ้างน่าจะดีกว่า  อีกอย่างคำพูดที่เผ็ดร้อน จากความโกรธจะกลายเป็นบาปเมื่อเรายอมให้มันระเบิดออกมาโดยขาดความยับยั้งชั่งใจ มันจะส่งผลให้สถานการณ์เจ็บปวดมากขึ้น และทิ้งร่องรอยความหายนะไว้ มักจะมีผลกระทบทางลบอีกมากมายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ สุภาษิต 29:11 “คนโง่ย่อมให้ความโกรธของเขาพลุ่งออกมาเต็มที่ แต่ปราชญ์ย่อมยับยั้งโทสะไว้เงียบๆ”

     เหตุฉะนี้ท่านทั้งหลายจงเป็นคนดีรอบคอบ เหมือนอย่างพระบิดาของเรา ผู้ทรงสถิตในสวรรค์ เราสามารถเปลี่ยนความรู้สึกของเราที่มีต่อผู้อื่น โดยการเปลี่ยนวิธีที่เราเลือกที่จะปฏิบัติต่อบุคคลอื่นในทางที่ดี เพราะเราไม่สามารถควบคุมหรือไปกำหนดคนอื่นได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนแปลงในส่วนของเราได้ การเอาชนะอารมณ์ไม่ได้ประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืน แต่โดยผ่านการอธิษฐาน ศึกษาพระคัมภีร์ และการพึ่งพาพระวิญญาณบริสุทธิ์ของพระเจ้า เราสามารถเอาชนะความโกรธที่ไม่ถูกตามแบบพระเจ้าได้ เราต้องไม่ยอมให้ความโกรธฝังรากลึกลงไปในชีวิตของเราโดยการประพฤติจนติดเป็นนิสัยที่ไท่ดี แต่เราต้องฝึกการตอบสนองอย่างถูกต้อง ฝึกจนกว่ามันจะติดเป็นนิสัยที่ดีได้และจงจำไว้ว่า คำพูดของคุณมีพลัง


ข้อคิดระหว่างวัน
ทุก ๆวันคุณมีโอกาสที่จะเลือกใช้คำพูดที่ดี พูดความจริงด้วยความรักและจงใช้คำพูดของคุณเพื่อจะเสริมสร้าง และหนุนใจคนอื่นเถิด

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก โปรดช่วยให้ลูกจดจำอยู่เสมอว่า คำพูดนั้นมีพลัง โปรดช่วยนำ ช่วยสอนให้ลูกรู้จักใช้คำพูดที่จะหนุนใจ สร้างกำลังใจต่อผู้อื่นเป็นประจำจนติดเป็นนิสัยส่วนตัวด้วยเถิด

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

 ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...