วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

แบ่งปันพระพร


 
วันที่สิบสี่ – แบ่งปันพระพร
ของประทานทุกอย่างที่ดีและล้ำเลิศล้วนมาจากเบื้องบน จากพระบิดาแห่งดวงสว่างทั้งหลายในฟ้าสวรรค์ ผู้ไม่ได้ทรงผันแปรเหมือนเงาที่แปรเปลี่ยน 18พระองค์ทรงเลือกที่จะให้เราบังเกิดผ่านทางข่าวประเสริฐ เพื่อเราจะได้เป็นเหมือนผลแรกอันดีเลิศของสรรพสิ่งที่ทรงสร้าง
ยากอบ 1:17-18

  เรื่องราวดีๆ สิ่งต่างๆดี ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา เรียกได้ว่านั่นคือ พระพร ยกตัวอย่างเช่น ครอบครัวของเรา,บ้านที่อยู่อาศัย, อาหาร, สุขภาพร่างกายที่ครบสมบูรณ์, โรงเรียนดี, ที่ทำงานดี,ครูดี, เพื่อนของเรา, ความสามรถพิเศษเฉพาะด้านของเรา, หรือทุกๆสิ่งที่เราชื่นชอบ ทุกสิ่งล้วนเป็นพระพรที่พระเจ้าทรงประทานให้แก่เรา แต่พระองค์ก็ไม่ได้ต้องการให้เราเก็บมันเอาไว้แต่เพียงผู้เดียว พระองค์ต้องการเห็นเราแบ่งปันสิ่งเหล่านั้นด้วย แล้วเราจะแบ่งปันยังไงล่ะ?

     สิ่งต่างๆ ที่กล่าวมาเป็นแค่บางส่วน ข้าพเจ้าเชื่อว่าเราแต่ละคนก็มีพระพรที่แตกต่างกันออกไป แต่ทุกพระพรที่เราได้รับมาล้วนส่งเสริมให้เรามีความสุข ดังนั้นสิ่งที่เราจะทำได้คือส่งต่อความสุขที่เรามีให้แก่คนรอบข้าง ไม่จำเป็นแค่เรื่องแบ่งปันสิ่งของเท่านั้น สิ่งเล็กๆที่เราทำได้คือ แบ่งปันรอยยิ้มของเรา อย่างน้อยก็ทำให้คนรอบข้างสบายใจ คำพูดดีๆ จริงใจไม่เสแสร้งแกล้งทำ ความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันและกัน และอย่าลืมว่าการแบ่งปันข่าวประเสริฐจากพระคัมภีร์ ก็เป็นเรื่องที่เราทุกคนสามารถทำได้เช่นเดียวกัน การศึกษาพระคัมภีร์ ทำให้เรามีเข็มทิศในการดำเนินชีวิตที่ดี และเมื่อเรารู้ว่ามันดี ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นจริง เราก็นำพระวจนะนั้นๆมาแบ่งปันเพื่อนๆของเราได้ สมัยนี้ยิ่งทำได้ง่ายผ่านทางโลกออนไลน์ โดยที่เราไม่ต้องไปกังวลว่าใครจะอ่านหรือไม่อ่าน แต่ให้เรามั่นใจเถิดว่าพระเจ้าทรงเห็นความตั้งใจดีของเราแล้วแค่นั้นก็พอ
    
     สำหรับเด็กๆ วิธีการแบ่งปันความรัก เราอาจจะให้เพื่อนยืมของใช้ หรือแบ่งปันขนม และถ้าคุณสังเกตเห็นเพื่อนบางคน ในห้องเรียน ดูจากสีหน้าท่าทาง เขาดูไม่สดชื่น สนุกสนานเหมือนเด็กทั่วๆไป ทำตัวโดดเดี่ยว เราก็สามารถไปชวนเขาพูดคุย ชวนเล่น ไปเป็นเพื่อนกับเขา แล้วถ้ามีโอกาส ก็ลองขออนุญาต ผู้ปกครองของเราดูว่า เป็นไปได้ไหม?ถ้าเราอยากจะชวนเพื่อนคนนี้มาร่วมอาหารเย็นที่บ้าน  ซึ่งอันนี้ก็ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองทั้งสองฝ่ายนะคะคุณหนูๆ เราสามารถแบ่งบัน หรือแลกเปลี่ยนของเล่นที่เรามีกับเพื่อนๆ ได้. การรู้จักแบ่งปันเริ่มจากสิ่งเล็กๆ น้อย ทำด้วยน้ำใสใจจริง นี่ก็เป็นการส่งต่อความรักของพระเจ้าได้แล้วคะ. ที่สำคัญอีกอย่างคือ การเป็นผู้ฟังที่ดี เพราะเพื่อนๆของเราบางคนอาจจะไม่ได้ต้องการสิ่งของอะไรจากเรา แต่เขาแค่ต้องการใครสักคนที่จะมารับฟังปัญหา เรื่องราวที่ไม่สบายใจ เรื่องราวชีวิตของเขา ให้เราจงตั้งใจเป็นผู้ฟังที่ดีก็พอแล้ว.
    
      เพื่อนๆคะที่สำคัญอย่าให้ของที่เราใช้จนเก่าแล้วนำไปแบ่งปันให้คนอื่นนะคะ มันทำให้ผู้รับรู้สึกแย่หนักเข้าไปอีก แต่ให้เราแบ่งปันของที่เรามีจำนวนมากและคิดว่าเรามีเยอะเกินความจำเป็น นั่นจะทำให้ผู้รับรู้สึกดี  และทำให้เขารู้สึกอยากจะรับและใช้สิ่งของเหล่านั้น. ที่สำคัญอีกเรื่องคือ ต้องเป็นการแบ่งปันแบบไม่คาดหวังผลตอบแทนใดๆนะคะ. เราให้เพราะเรารักและห่วงใยเขาเหล่านั้นจริงๆ

ข้อคิดระหว่างวัน
เมื่อไหร่ก็ตามที่เราแบ่งปันพระพรที่เราได้รับมาออกไป ?
มันจะเพิ่มพูนขึ้นเป็นหลายเท่า อย่างแน่นอน
งั้นอย่ารอช้านะคะ มาเริ่มกันเลยตอนนี้

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รักของลูก ลูกขอขอบพระคุณสำหรับทุกๆ พระพรที่พระองค์มอบให้แก่ลูกและครอบครัวของลูกเสมอมา ขอพระองค์โปรดสอนให้ลูกรู้จักแบ่งปัน และรู้วิธีการแบ่งปันและวิธีการส่งต่อความรักของพระองค์ต่อผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมด้วยเทอญ
 In Jesus name we pray เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์. ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...