วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คนที่ถ่อมใจย่อมได้รับความเมตตาเสมอ



ตื่นขึ้นมา ... ในวันใหม่ ให้เริ่มต้นใหม่
เชื่อสิ คนที่ถ่อมใจย่อมได้รับความเมตตาเสมอ

เมื่อทำผิดอย่าหาแก้ตัวด้วยการหาเหตุผล เข้าข้างตัวเอง ...
นั้นเป็นสิ่งที่คนอ่อนแอและคนขี้ขลาดเขาทำกัน

ผิดมาก ผิดน้อยไม่สำคัญ แต่สำคัญที่
"สำนึกผิด" หรือเปล่า! รู้ตัวรึเปล่า จิตใต้สำนึกที่ดีๆยังมีไหม?

"การทำผิด"เป็นเรื่องของทุกคน
แต่"การสำนึกผิด"เป็นเรื่องของคนบางคน
ไม่ว่าจะเคยผิดพลาดขนาดไหน
ขอเพียงรู้จักที่จะสำนึกก็สามารถจะเริ่มต้นใหม่ได้

จำไว้ ... ไม่มีสิ่งใดจะทำลาย 'ความทะเยอทะยาน' ของผู้น้อยได้มากไปกว่า 'การตำหนิติเตียน' จากหัวหน้า ... ตั้งสติอย่าโกรธเพราะ 'คำพูดที่ตรง' แต่จริงใจ หากบางทีอาจเป็นถ้อยคำที่รุนแรงแต่นั้นเพราะ 'รักมาก' จึงเสียใจมากเพราะการกระทำ 'คิดไม่รอบคอบ' ของเราเอง ถ่อมใจลง ข่มอารมณ์ให้นิ่ง ท่องในใจไว้ว่า "ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ และทองคำจะงดงามเรืองรองได้เพราะไฟ ... คนจะดีขึ้น เจริญขึ้นเพราะคำตำหนิติเตียน"

อย่ากลัว เพราะบางคนดีขึ้นเพราะคำตำหนิ และบางคนฉลาดขึ้นเพราะคำวิจารณ์ ... จงให้ทุกถ้อยคำแปรเปลี่ยนเป็นแรงส่งให้เราต้องสูงขึ้น ..นกอินทรีบินสูงกว่าพายุฉันใด คนเราจะสูงขึ้นได้ต้องไม่หวั่นไหวกับคำคน!

เพราะ "บาดแผลที่เกิดจากมิตร ก็ดีกว่ารอยจูบของศัตรู" (สภษ.27:6) ให้คำพูดที่แรงจากไฟโกรธนั้นเปรียบเสมือนไฟเจียรนัยชีวิตเราให้งดงามขึ้นกว่าเก่า ก็แล้วกัน!

ผู้ที่ยอมรับคำตักเตือนนอกจากจะแสดงออกถึง 'ความถ่อมใจ' แล้ว เขายังจะได้รับพระพรและเติบโตขึ้นในพระเจ้า เพราะ "พระเจ้าทรงต่อสู้คนที่หยิ่งจองหอง แต่ประทานพระคุณแก่คนที่ถ่อมใจ" (1ปต.5:5)

เพราะพระเจ้าไม่ได้มองหาคนดี และทรงเมินคนมีความรู้ แต่ทรงตรัสว่า "แต่นี่ต่างหากที่เราจะมอง คือผู้ที่ถ่อมใจและสำนึกผิดในวิญญาณจิต และตัวสั่นเพราะถ้อยคำของเรา" (อสย.66:2)

ขอบคุณบทความดีๆ By.เนตรศักดิ์ ใสรังกา

~ เ พ จ พ ร ะ ว จ น ะ ที่ มี ชี วิ ต ~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...