วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การคิดดีนำไปสู่การมีวาจาที่ดีและการกระทำที่ดี


วันที่สามสิบห้า - การกระทำที่ดี และจิตใจที่ดี
คนดีย่อมนำสิ่งดีออกจากความดีที่สะสมไว้ในใจของตน ส่วนคนชั่วก็นำสิ่งชั่วออกจากความชั่วที่สะสมไว้ในใจของตน เพราะปากย่อมเอ่ยสิ่งที่เอ่อล้นออกมาจากใจ
ลูกา 6:45

     เมื่อคุณทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อผู้อื่น คนจะเรียกว่านั่นคือ การทำความดี และพระคัมภีร์กล่าวไว้ว่า เมื่อใดก็ตามที่เราได้ทำดีต่อผู้อื่น ต้องมั่นใจได้ว่าเรามีจิตใจที่ดีด้วย นั่นก็คือทำอะไรมันต้องออกมาจากใจ ไม่ใช่เสแสร้งแกล้งทำเพื่อให้คนอื่นชมว่าเราดี

     มีหลายวิธีที่เราจะทำความดีให้แก่คนรอบข้างเรา ยกตัวอย่างสำหรับเด็ก ๆ การทำการ์ดให้กับเพื่อนบ้านในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ หรือช่วยเพื่อนบ้านเก็บใบไม้ เก็บขยะรอบ ๆ บ้านนี่ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณหนู ๆใช่ไหมคะ หรือว่าคุณอาจจะช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ช่วยนวดให้คุณตาคุณยายช่วยอ่านหนังสือให้คุณตาคุณยายฟัง ช่วยที่บ้านรดน้ำต้นไม้, มีอะไรอีกเยอะแยะมากมายที่คุณสารถทำได้ 

     คุณสามารถแบ่งปันของเล่นให้กับเพื่อน ๆ หรือผลัดกันเล่นเครื่องเล่นเวลาที่คุณไปที่สนามเด็กเล่น วันนี้ให้คุณลองมองดูรอบ ๆ ตัวคุณสิว่า มีใครกำลังนั่งเหงา กำลังโดดเดี่ยวอยู่หรือเปล่า ถ้ามี คุณก็สามารถช่วยเขาได้โดยการชวนคุย ชวนเล่น สอนการบ้าน สอนงาน การที่คุณเริ่มเห็นอกเห็นใจผู้อื่น สนใจความต้องการของผู้อื่นมากกว่าตนเอง แล้วทำให้คุณรู้สึกอยากจะทำสิ่งดี ๆ เพื่อคนอื่น การทำความดีที่มาจากใจแบบนี้จะแสดงออกให้เห็นถึงจิตใจที่ดีของคนคนนั้น

     สำหรับผู้ใหญ่ การรู้จักเห็นอกเห็นใจกันและกัน คอยช่วยเหลือ เกื้อกูลแบ่งปัน เอื้ออาทรต่อกันกับเพื่อนร่วมงาน จริงใจ ซื่อสัตย์ ไม่อิจฉา ไม่นินทาว่าร้าย แต่ว่ากล่าวตักเตือนกันด้วยน้ำใสใจจริง ย่อมส่งผลให้สถานที่ทำงานร่มรื่น ชื่นใจ และทำให้ตัวคุณอยากจะไปทำงานทุก ๆ วัน ดังคำโบราณได้กล่าวไว้ว่า “คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก” การทำตัวเป็นมิตรก็ดีกว่า การไปสร้างศรัตรูในที่ทำงาน คนเราอยู่ร่วมกันกับคนจำนวนมาก การเห็นอกเห็นใจกันและกัน การเอาใจเขามาใส่ใจเรา จึงเป็นสิ่งที่ควรทำ คุณอยากให้คนอื่นปฏิบัติต่อคุณอย่างไร คุณก็ควรจะปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างนั้นด้วย. อย่าลืมนะคะว่าการมีทัศนคติที่ดี จะนำพาเราไปพบกับสิ่งดี ๆ คนดี ๆ พระพรอยู่รอบตัวเราเสมอ นี่คือเรื่องจริง.
การคิดที่จะไปเปลี่ยนแปลงคนอื่น มันคงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นเปลี่ยนที่ตัวเรา ใจเราก่อนเป็นดีที่สุด

ข้อคิดระหว่างวัน
เมื่อคุณรู้สึกว่ามีบางคนกำลังต้องการความช่วยเหลือ!! นี่แหละคือโอกาสที่คุณจะทำความดี อย่าละเลย เพิกเฉย โอกาสนั้น ๆ

ให้เราอธิษฐาน
ข้าแต่พระบิดาที่รัก เมื่อครอบครัว และเพื่อน ๆของลูกต้องการความช่วยเหลือ ขอพระองค์โปรดทรงสอน ทรงนำลูกทำในสิ่งที่ถูกต้องและเหมาะสมด้วยเทอญ
ลูกขออธิษฐานในพระนามของพระเยซูคริสต์ เอเมน

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่านที่สละเวลามาอธิษฐานร่วมกันนะคะ
การฝึกฟังเสียงของพระเจ้าและติดตามการทรงนำของพระวิญญาณฯเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก พระเจ้าอยากจะบอกถึงแผนการของพระองค์ที่มีต่อชีวิตของเรา แผนการของพระเจ้าเป็นแผนการที่ดี แต่เราอาจจะพลาดจากการทรงนำได้ ถ้าเราไม่ฝึกฝนในการฟังเสียงของพระเจ้าหรือไม่เชื่อฟังพระองค์.

 ไม่ว่าจะด้วยเหตุอันใด  ลูกจะไม่ย่อท้อต่อการทำหน้าที่ประกาศข่าวดี ลูกจะแบ่งปันและบอกเล่าถึงความรักของพระองค์ให้โลกได้รู้ว่า ความรักของพระองค์นั่นยิ่งใหญ่ มั่นคงและจะคงอยู่ตลอดไป  อย่าลืมศึกษาพระคัมภีร์กันไปวันละนิดวันละหน่อยนะคะ เพราะไม่มีคำว่าสายสำหรับการเริ่มต้นความรักครั้งใหม่กับพระเจ้านะคะ
KC Love God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...