วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อย่าออกนามพระเป็นเจ้าโดยไม่สมเหตุ

 


อย่าออกนามพระเป็นเจ้าโดยไม่สมเหตุ

ห้ามใช้พระนามพระยาห์เวห์พระเจ้าของเจ้าไปในทางที่ผิด เพราะผู้ที่ใช้พระนามของพระองค์ไปในทางที่ผิดนั้น พระยาห์เวห์จะทรงเอาโทษ

อพยพ 20: 7

   พระบัญญัติประการที่ 2 นี้ สั่งให้เราเคารพต่อพระนามของพระจ้าอย่างสูงสุด เพราะความหมายในพระคัมภีร์ “พระนาม” หรือ “ชื่อ” ที่แท้คือผู้นั้นเอง มีความสำคัญเท่ากับบุคคลนั้นเอง

  เบื้องหลังของการที่จะต้องเคารพต่อพระนามของพระเจ้านั้นมีมาตั้งแต่ครั้งโมเสสถูกเรียกจากพระเจ้า ณ ภูเขาซีนาย (อพย 3, 18) และเป็นความเชื่อที่ได้รับการปฏิบัติกันต่อๆ มาอย่างเคร่งครัด จนกระทั่งถือเป็นพระบัญญัติของพระเจ้าที่มีพระประสงค์เช่นนั้น

ในทำนองเดียวกันพระเจ้าตรัสว่าอย่าใช้พระนามของพระองค์ในทางที่ผิดเพราะมันเป็นสัญญาณของการดูหมิ่นพระองค์ อย่าลืมว่าพระนามของพระเจ้ามีไว้เมื่อคุณนมัสการอธิษฐานหรือเมื่อคุณกำลังพูดถึงพระองค์เท่านั้น หลายคนเอ่ยพระนามของพระเจ้าเมื่อพวกเขารู้สึกตกใจ-ประหลาดใจหรือแสดงความโกรธ แต่นั่นถือเป็นการดูหมิ่นพระเจ้า อย่าเอ่ยพระนามพระองค์ด้วยความโกรธหรือพูดติดตลก จงให้ความเคารพต่อพระเจ้าและต่อพระนามของพระองค์ด้วย

นักเขียน จอห์น ไพเพอร์ นำเสนอความคิดในเรื่องนี้ไว้ว่า “สิ่งสำคัญคือ…’อย่าให้พระนามไร้ความหมาย’…อย่าทำให้คุณค่าและพระสง่าราศีของพระเจ้าหายไป” ไพเพอร์บอกว่า เราใช้พระนามแบบผิดๆ เมื่อเรา “กล่าวถึงพระเจ้าในแบบที่ทำให้พระองค์ไร้ค่าหรือไม่มีความสำคัญ”   พระนามพระเจ้า : โปรดใช้อย่างระมัดระวัง

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาแห่งฟ้าสวรรค์ โปรดช่วยให้ลูกยกย่องพระนามของพระองค์และเชิดชูพระองค์ในทุกสิ่งที่พูดและทำ อาเมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

thaiodb.org

kamsonbkk.com

kamsondeedee.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...