วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อย่าอิจฉา อย่าโลภอยากได้ของคนอื่น

 


อย่าอิจฉา อย่าโลภอยากได้ของคนอื่น

14“ห้ามล่วงประเวณีผัวเมียเขา17“ห้ามโลภบ้านเรือนของเพื่อนบ้าน ห้ามโลภภรรยาของเพื่อนบ้าน หรือทาสทาสีของเขา หรือโค ลาของเขา หรือสิ่งใดๆ ซึ่งเป็นของของเพื่อนบ้าน”

อพยพ 20: 14,17

การ "โลภ" หมายถึงการอยากได้ของที่คนอื่นมี หากคุณปล่อยให้ตนเองรู้สึกแบบนี้เรื่อยๆและไม่ยับยั้งชั่งใจมันจะพาคุณไปสู่บาป (คำสั่ง "ไม่ล่วงประเวณี" หมายถึงคนที่แต่งงานแล้วต้องไม่สนใจในฝ่ายเนื้อหนังของสามีหรือภรรยาของคนอื่น แม้ว่าโดยทั่วไปการล่วงประเวณีหมายถึงการร่วมเพศระหว่างคนที่แต่งงานแล้วกับคนอื่นที่ไม่ใช่คู่ครอง, แต่ในพระคัมภีร์อาจหมายถึงคนที่ยังไม่แต่งงานด้วย หรือผู้ใดมองดูหญิงเพื่อให้เกิดใจกำหนัดในหญิงนั้น ผู้นั้นได้ล่วงประเวณีในใจกับหญิงนั้นแล้ว.) พระบัญญัติทั้งสองนี้บอกให้ผู้คนรู้สึกขอบคุณสำหรับสิ่งที่พวกเขามีอยู่แล้ว

บางครั้งคนเราก็อิจฉากันได้มากเกินกว่าที่คิด คนบางคนก็อิจฉาคนอื่นไปทุกเรื่อง ความรู้สึกแบบนี้จะทำให้คนเหล่านั้นรู้สึกเศร้า-เสียใจกับสิ่งที่ตนไม่มีและโกรธมากเมื่อเห็นคนอื่นมี ซึ่งเห็นได้ชัดว่านั่นไม่ใช่วิธีที่พระเจ้าต้องการให้ประชากรของพระองค์มีชีวิตที่จมอยู่กับความโลภในสิ่งที่ไม่ใช่ของตนและจมอยู่กับความอิจฉาที่เห็นคนอื่นได้ดี คุณอาจจะเคยคิดอิจฉาเล็กน้อยเวลาเห็นเพื่อนของคุณบางคนมีหน้าที่การงานที่ดี-มีไลฟ์สไตล์ที่เลิศหรู-มีครอบครัวที่ดูอบอุ่น-มีคู่ครองที่ดี-มีลูกที่น่ารัก-มีโอกาสได้ท่องเที่ยวไปทั่วไทยทั่วโลก-มีโทรศัพท์รุ่นใหม่-ใส่เสื้อผ้า-รองเท้า-กระเป๋าที่มียี่ห้อกว่าและดูใหม่กว่าของที่คุณมีหรืออาศัยอยู่ในบ้านที่ใหญ่โตกว่าคุณ แต่พระเจ้าไม่ได้ต้องการให้คุณจดจ่ออยู่กับสิ่งที่คุณไม่มี พระองค์ต้องการให้คุณมีใจขอบพระคุณสำหรับสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว และอย่าไปกังวลกับสิ่งที่คนอื่นมี เพราะยิ่งเรามุ่งเน้นที่ตัวเราและความปรารถนาของเราเองมากเท่าใด เราก็ยิ่งลดการมุ่งเน้นไปที่พระเจ้าน้อยลง เมื่อเราใจแข็งไม่ยอมรับความจริง เราก็ไม่สามารถหันไปหาพระเยซูและยอมให้พระองค์ทรงรักษาเรา กาลาเทีย 5:26 “เราอย่าถือตัว อย่ายั่วโทสะกัน และอย่าอิจฉาริษยากันเลย”

แต่เมื่อใดที่เราเปิดใจและยอมให้พระวิญญาณบริสุทธิ์เข้ามาควบคุมใจเรา พระองค์จะทรงให้เราเกิดผลแห่งความรอด  ซึ่งเป็นความรัก ความยินดี ความสันติสุข ความอดทนอดกลั้น ความเมตตา ความดี ความซื่อสัตย์ ความอ่อนสุภาพ และการควบคุมตนเอง

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูเจ้า พระองค์ประทานชีวิตและทรงสัญญาว่าลูกจะมีชีวิตนิรันดร์ หากลูกเชื่อวางใจให้พระองค์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด ลูกขอยกย่องสรรเสริญพระองค์ ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกมีความสุขกับสิ่งที่ลูกมีอยู่แล้วและไม่ต้องกังวลกับสิ่งที่ลูกไม่มีด้วยเทอญ

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

thaiodb.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...