วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อย่าลักขโมย

 


ห้ามลักขโมย

อพยพ 20:15  

อย่าลักขโมย นี่คือสิ่งที่คุณอาจรู้อยู่แล้ว ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องที่จะนำสิ่งของที่ไม่ใช่ของคุณไปจากผู้อื่น การขโมยหมายความว่าคุณกำลังโลภทรัพย์สินของคนอื่น โลภหมายถึงความปรารถนาหรือต้องการในสิ่งที่คนอื่นมี ความโลภมีหลายประเภท เช่น โลภในวัตถุ -โลภในตำแหน่งหน้าที่ และความโลภมักนำพาไปสู่การอยากได้อยากมีอยากครอบครองซึ่งอาจนำพาไปสู่การลักขโมยคนอื่นมาก็ได้ การลักขโมยไม่จำกัดอยู่ที่ทรัพย์สินเงินทอง แต่รวมทั้งทรัพย์สินทางปัญญา การไม่เคารพสิทธิของผู้อื่น ขโมยโอกาส ขโมยเกียรติที่ควรเป็นของผู้อื่นมาเป็นของตน ข้อห้ามข้อหนึ่งในชีวิตคริสเตียนคือ "อย่าลักขโมย" อย่าแย่งชิงสิ่งที่ไม่ได้เป็นของตนมาเป็นของตน ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ไม่ว่าจะกระทำทางกายภาพหรือใช้เล่ห์อุบาย มันบาปทั้งสิ้น

ถ้าคุณลักขโมยอยู่ก็เท่ากับคุณกำลังฝ่าฝืนบัญญัติสองข้อในเวลาเดียวกัน คุณต้องการในสิ่งที่คนอื่นมี (โลภ) จากนั้นคุณก็นำมันมาเป็นของตนเองและเพื่อตัวเอง (ขโมย) คุณอาจรู้จักคนที่เคยขโมยเอาของจากร้านค้าหรือจากคนอื่น แต่คุณอาจคิดว่ามันไม่สำคัญเพราะว่ามันไม่ใช่เรื่องของคุณ มันเป็นกรรมของคนที่ขโมยซึ่งเป็นกรรมใครกรรมมัน แต่จริงๆแล้วมันสำคัญนะ เพราะว่าการขโมยนั้นเป็นการทำลายกฎของพระเจ้า

ถ้าคุณพยายามทำความดีทั้งหมดด้วยตัวเองมันอาจจะยากเกินไป แต่เมื่อคุณขอความช่วยเหลือจากพระเยซูมันก็จะง่ายขึ้น พระเยซูต้องการให้คุณพอใจกับสิ่งที่คุณมี ความไว้วางใจในพระเจ้าจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง คุณทำได้โดยการสวดอ้อนวอนและวางใจว่าพระองค์จะดูแลคุณ

"ผู้ที่เคยลักขโมยก็อย่าลักขโมยอีก แต่จงทำงานใช้มือของตนทำสิ่งที่มีประโยชน์เพื่อจะมีอะไรแบ่งปันให้คนขัดสน" เอเฟซัส 4:28

นักบุญเปาโลท่านสอนว่าคริสเตียนจะไม่หยุดเพียงไม่ขโมยแย่งชิงผู้อื่น แต่เมื่อเขาหันมาเดินทางพระคริสต์ เขาจะเปลี่ยนนิสัย ไม่ใช่เพียงแต่เลิกพฤติกรรมการขโมย แต่เขาจะหันมาทำงานที่ถูกต้อง ไม่ผิดกฏหมาย ไม่ผิดศีลธรรมเลี้ยงชีพ มากไปกว่านั้นอีกคือ ต่อไปจะต้องเรียนรู้ที่จะแบ่งปันกับผู้ขัดสน การเลิกนิสัยขโมยเป็นสิ่งดี แต่ดีกว่านั้นคือ มีเมตตาธรรม เห็นใจและแบ่งปันผู้อื่นด้วย

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดา  จิตใจของมนุษย์เราวิ่งตามไขว่คว้า “สมบัติ”ขอโปรดทรงสอนลูกที่จะไม่แสวงหาการสั่งสมวัตถุให้มากขึ้นแต่ให้ลูกเรียนรู้ว่าความ “มั่งคั่ง” ในสายพระเนตรของพระองค์ว่าเป็นอย่างไร ลูกไม่ต้องการเป็นคนลักขโมย หรือแม้แต่มีความโลภอยากได้ในสิ่งที่ไม่ใช่ของตนเอง  ดังนั้นขอพระองค์โปรดป้องกันลูกจากการล่อลวงใด ๆ ไม่ว่าจะด้วยทางความคิด ทางการใช้วาจาและทางกิจการกิจกรรมที่ลูกทำ ขอโปรดช่วยให้ลูกเข้มแข็ง และเข้มงวดในการรักษาพระบัญญัติของพระองค์ด้วยเทอญ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

romyenchurch.org

thaiodb.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...