วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อับซาโลม - การกบฏ



อับซาโลม - การกบฏ

ขณะเมื่อบรรดาพระราชโอรสทรงดำเนินอยู่ตามทาง มีข่าวไปถึงดาวิดว่า “อับซาโลมประหารพระราชโอรสของพระราชาทั้งหมดแล้ว ไม่เหลืออยู่สักองค์เดียว”

2 ซามูเอล 13:30

อับซาโลมเป็นโอรสของกษัตริย์ดาวิด ลักษณะวิญญาณอับซาโลมจะมีทักษะในการพูดโน้มนาวสูง  , ฉลาดในสร้างภาพ , เก่ง , ใจเย็น , เขาทำทุกอย่างซึ่งดูเหมือนดี  "แต่"..มีแรงจูงใจแอบแฝง(คดเคี้ยว คดโกงแบบผิดๆ) จนทำให้หลายคนหลงเชื่อและคล้อยตาม เช่น กษัตรย์ดาวิด และ คนอิสราเอล เขามีท่าทีที่เสแสร้ง และ โกหกหลอกลวงผู้อื่น , เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง(เป็นใหญ่) , เห็นแก่ตัว , ไม่จริงใจ , ใช้คนอื่นเป็นสะพานเพื่อไปถึงความสำเร็จ, เป็นผู้ชักใย และบงการอยู่เบื้องหลังในเรื่องต่างๆ เขาพยายามที่จะขโมยบัลลังก์จากบิดา พระคัมภีร์อธิบาย "ลักษณะของอับซาโลม" ใน 2 ซามูเอล 14:25 : แต่ในบรรดาคนอิสราเอล #ไม่มีผู้ใดรูปงามน่าชมอย่างอับซาโลม ตั้งแต่ฝ่าเท้าของท่านจนถึงกระหม่อมของท่านไม่มีตำหนิในตัวท่านเลย เขาเป็นชายหนุ่มรูปหล่อที่มีผู้คนต้องการให้เขาเป็นกษัตริย์แทนพ่อของเขา อับซาโลมจึงวางแผนกบฏเพื่อขึ้นเป็นกษัตริย์แทนพ่อ เขายังฆ่าพี่น้องของเขาเองด้วย แต่ในที่สุดอับซาโลมก็ถูกจับและถูกสังหาร เรื่องของเขาสอนให้เราละรึกว่าคนที่คิดการกบฏมักมีจุดจบแบบไม่สวยแน่นอน

สาเหตุที่อับซาโลมก่อกบฏ นอกจากเขาจะเชื่อคำของอาหิโธเฟลอย่างง่ายๆ แต่สาเหตุลึกๆในใจก็คือเขาก็มีความแค้นเป็นทุนเดิมเช่นกัน เรื่องของเขาเริ่มมาจากการที่น้องสาวของเขาที่ชื่อทามาร์  ถูก อัมโนน โอรสอีกคนของดาวิด “ขืนใจ” ดาวิดเมื่อรู้เรื่องนี้ก็กริ้ว แต่ไม่ได้มีลงโทษอะไร สำหรับ อับซาโลม แล้ว การไม่ได้ทำอะไรเลยของดาวิด มีความหมายว่าเขาต้องเรียกร้องความยุติธรรมด้วยมือของเขาเอง นั่นคือการ ล้างแค้น

บางครั้งมันง่ายที่จะรู้ว่าอะไรถูกและอะไรผิด แต่ครั้งนี้อับซาโลมเลือกทำสิ่งผิดอย่างแน่นอนและชัดเจนมาก เพราะเขาเลือกก่อกบฏต่อพระบิดาของเขาซึ่งเป็นกษัตริย์ ความเย่อหยิ่งและการหาประโยชน์ให้กับตัวเองเป็นเหตุให้หลายชีวิตต้องเจอกับความสูญเสีย

พระเจ้าเองก็ไม่ชอบเมื่อเห็นคนหนุ่มสาวต่อต้าน ขัดขืน ดื้อรั้นต่อพ่อแม่ของตน คุณไม่ควรต่อต้านกฎระเบียบของโรงเรียนหรือต่อต้านผู้อื่นที่มีอำนาจเหนือคุณ(กฎระเบียบควรมีหลักการและเหตุผลที่ได้รับการยอมรับและมีความยุติธรรม ที่สำคัญกฎนั้นต้องสร้างมาเพื่อเสริมสร้างให้คนทุกคนเป็นคนดี)   จงให้เกียรติและเคารพพ่อแม่-ครู และผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ในชีวิตของคุณ การกบฏมักนำมาซึ่งปัญหาทุกครั้ง

ถ้าเรามีลูกวัยเล็กๆ เราก็คงจะวางขอบเขตให้ลูกอยู่ เพื่อที่จะช่วยรักษาลูกให้ปลอดภัย และถ้าลูกอยากไปเล่นที่ถนน เราก็คงจะบอกว่า “ไม่” แม้ว่าลูกจะร้องไห้ เพราะว่าเรารู้ถึงอันตรายนั้นดี แม้ว่าลูกจะไม่รู้และเข้าใจเลยก็ตามในทํานองเดียวกัน พระเจ้าได้ทรงวางขอบเขตไว้เพื่อปกป้องเรา พระบัญญัติทั้งหลายของพระองค์มิได้ขโมยเอาเสรีภาพของเราไป แต่พระบัญญัติเหล่านั้นได้ให้ขอบเขตที่ปลอดภัยแก่เรา ที่เราจะสามารถมีอิสรภาพได้ตามที่พระเจ้าทรงมีไว้เพื่อเรา

บางครั้งปัญหาความยุ่งยากต่างๆที่เกิดขึ้น  มันทำให้เรารู้ว่าเราทุกคนต่างมีข้อจำกัดที่แตกต่างกัน แต่ที่สำคัญที่สุดก็เพื่อให้เรารู้ว่า เราสามารถพึ่งพาพระเจ้าผู้ไม่มีขีดข้อจำกัดได้เสมอ จงขอสติปัญญาจากพระเจ้าว่าเราควรจะตอบสนองและมีท่าทีอย่างไร?

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ถึงแม้ว่าบางครั้งคนอื่นอาจจะทำให้ลูกต้องรู้สึกเสียใจ น้อยใจบ้าง แต่ขอพระองค์โปรดเตือนสติให้ลูกยึดหลักความรักและรู้จักเคารพต่อบิดามารดา อย่าปล่อยให้อารมณ์มานำพาชีวิตของลูกไปในทางบาป ลูกไม่ต้องการดำเนินชีวิตโดยมีทัศนคติที่ต่อต้าน-ดื้อรั้นขัดต่อบทบัญญัติของพระองค์ โปรดประทานสติปัญญาให้ลูกได้กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง และให้ลูกกระทำด้วยความซื่อสัตย์ ในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

เฟสบุคผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์ 

 choojaiproject.org

 suthailand.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...