วันพุธที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2563

 


ชาวมีเดียนที่โหดร้าย

พวกมีเดียนพ่ายแพ้คนอิสราเอล ไม่อาจยกศีรษะขึ้นอีกได้เลย และแผ่นดินก็สงบสุขในสมัยกิเดโอนถึง 40 ปี

ผู้วินิจฉัย 8:28

ชาวมีเดียนโหดร้ายต่อประชากรของพระเจ้า ชาวมีเดียนได้ทำลายพืชผลของอิสราเอล    ชาวอิสราเอลขอความช่วยเหลือจากพระเจ้า ดังนั้นพระองค์จึงตั้งผู้นำชื่อกิเดโอน เขาได้รวบรวมผู้ชายชาวอิสราเอลและตั้งเป็นกองทัพ ชาวมีเดียนได้ชุมนุมกันเพื่อจะเข้าโจมตีอิสราเอล พระเจ้าพูดกับกิเดโอนว่า “พวกที่อยู่กับเจ้ามีมากเกินไป ดังนั้นจงประกาศว่าผู้ใดที่กลัวก็ให้ผู้นั้นกลับ(บ้าน)ไปเสีย” มีทหารของกิเดโอนจำนวนมากได้เดินทางกลับบ้าน แต่พระเจ้าพูดกับกิเดโอนอีกว่า “ทหารของเจ้ายังมากอยู่ จงพาพวกเขาไปที่ริมน้ำแล้วเราจะทำการทดสอบพวกเขาให้เจ้าที่นั่น” กิเดโอนจึงพาทหารลงไปที่ริมน้ำเพื่อดื่มน้ำ มีทหารจำนวนมากคุกเข่าลงดื่มน้ำเหมือนสุนัข แต่มีเพียง 300 คนเท่านั้นที่ใช้มือวักน้ำดื่ม แล้วพระเจ้าจึงพูดว่า “โดยทหาร 300 นายที่ดื่มน้ำจากมือของพวกเขาเราจะทำให้เจ้าได้รับชัยชนะเหนือพวกมีเดียน”

กุญแจสำคัญที่กิเดโอนถูกลิดกองกำลังลงเหลือเพียง 300 คน ก็เพื่อเขาจะได้ติดสนิทกับพระเจ้ามากขึ้น จดจ่อกับพระเจ้ามากขึ้น ฝึกฟังเสียงการทรงนำจากพระเจ้ามากขึ้น รับสติปัญญาและกำลังความสามารถ ฤทธิ์เดช และพระคุณจากพระเจ้าที่ดีกว่าและยิ่งใหญ่กว่าของตัวเขาเอง!  และในที่สุด ผู้ที่ถูกลิด ก็จะเกิดความเชื่อ ความรัก และความหวังใจในพระเจ้าเข้มแข็งขึ้น พึ่งพาฤทธิ์อำนาจและพระคุณพระเจ้ามากขึ้น จนสามารถรบชนะ หรือมีชัยชนะเหนืออุปสรรคปัญหาใหญ่โตได้ เพราะการติดสนิทและการตระหนักชัดถึงการอยู่ด้วยของพระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่นั่นเอง!

ทหารสามร้อยนายได้เข้าล้อมค่ายชาวมีเดียนในตอนกลางคืน จากนั้นพวกเขาก็เป่าเขาสัตว์และเคาะหม้อให้แตกแล้วตะโกนขึ้นพร้อมกันว่า “ดาบของพระเยโฮวาห์และของกิเดโอน” สิ่งเหล่านี้ทำให้ทหารชาวมีเดียนตกใจและเกิดการโกลาหลอย่างยิ่ง พวกเขาฆ่าฟันกันเองและล้มตายจำนวนมาก ส่วนทหารที่เหลือก็รีบหนีออกไปจากค่าย ดังนั้นชาวอิสราเอลจึงได้รับชัยชนะเหนือพวกมีเดียน

พระเจ้ารักประชากรของพระองค์และพระองค์จะลงโทษคนเลวที่ทำร้ายพวกเขา คุณควรจะดีใจเพราะว่าตอนนี้คุณก็เป็นหนึ่งในประชากรของพระเจ้า ดังนั้นพระองค์กำลังมองมาที่คุณ คุณควรจะรู้สึกถึงความรักและรู้สึกปลอดภัยเพราะพระเจ้าดูแลคนที่รักพระองค์

ข้อคิด

พี่น้องที่รักทั้งหลาย ถึงแม้ว่าเราจะมีกำลังน้อยหรือมีจำนวนน้อยเหมือนกับกองทหารของกิเดโอน แต่ด้วยความช่วยเหลือจากพระเจ้าเราก็สามารถมีชัยชนะเหนือศัตรูของเราคือมารซาตานได้ มารซาตานจะต่อสู้กับทุคนที่เชื่อและดำเนินชีวิตติดตามทางของพระเยซู แต่พระเจ้าสำแดงแก่เราว่าเราสามารถมีอำนาจเหนือมารซาตานผ่านเรื่องราวของกิเดโอน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

เฟสบุคGoodnews

 globalrecordings.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...