วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อย่าโกหก

 


อย่าโกหก

ห้ามเป็นพยานเท็จใส่ร้ายเพื่อนบ้าน

อพยพ 20:16

พินอคคิโอเป็นหนึ่งในตัวอย่างที่มีชื่อเสียงที่สุดของคนที่โกหก ทุกครั้งที่เขาพูดโกหกจมูกของเขาก็ยาวขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเรื่องนี้มันเกิดขึ้นจริงกับมนุษย์เราคงมีคนเดินไปมาด้วยจมูกที่ยาวมากๆ คุณว่าไหม!

บางครั้งคนเราก็ไม่ได้ตั้งใจจะโกหก แต่อย่างไรก็ตามพระเจ้าทรงให้ความสำคัญกับการโกหกอย่างจริงจังจนพระองค์จต้องวางไว้ในบัญญัติสิบประการซึ่งถัดจากข้อการลักขโมยและการฆ่า

เหตุผลที่พระเจ้าไม่ชอบการโกหกเป็นเพราะพระเจ้าทรงรักความจริง เมื่อคุณเริ่มโกหกคุณก็ไม่ได้พูดความจริงออกมา ดังนั้นคุณจึงละเมิดความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพระเจ้า คำว่า "เป็นพยานเท็จใส่ร้ายเพื่อนบ้าน" หมายถึงการโกหกผู้อื่นซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับพวกเขา

ข้อควรปฏิบัติ

แสดงให้พระเจ้าเห็นว่าคุณรักพระองค์มากเช่นกันด้วยการรักในสิ่งที่พระองค์รักและให้ความสำคัญซึ่งมันก็คือการยึดมั่นใจความจริง ความถูกต้อง ลดละเลิกการโกหก การพูดความเท็จ การสร้างเรื่อง คุณควรเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการรักที่จะพูดความจริงและปฏิเสธที่จะโกหก ในมัทธิว 5:37 กล่าวว่า จริงก็จงว่าจริง ไม่ก็ว่าไม่ พูดแต่เพียงนี้ก็พอ คำพูดเกินนี้ไปมาจากความชั่ว

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเยซูคริสต์เจ้า ขอให้ริมฝีปากของลูกพูด แต่ความจริง โปรดช่วยให้ลูกฉลาดในการพูดแต่ความจริงด้วยใจรักในเชิงสร้างสรรค์โดยที่ไม่ต้องโกหกคนอื่น

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

rorthai.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...