วันพุธที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563

การไม่ให้อภัย

 


ฮามาน – การไม่ให้อภัย

กษัตริย์ทรงลุกขึ้นจากงานเลี้ยงด้วยพระพิโรธ และเสด็จเข้าในพระราชอุทยาน แต่ฮามานยังอยู่เพื่อทูลขอชีวิตจากพระราชินีเอสเธอร์ เพราะเขาเห็นว่ากษัตริย์ทรงมุ่งร้ายต่อเขาแล้ว

เอสเธอร์ 7: 7

ในพระธรรม เอสเธอร์บทที่ 3 บอกไว้ว่าฮามานได้รับการแต่งตั้งให้มีตำแหน่งสูงรองจากกษัตริย์ และกษัตริย์สั่งให้เจ้านายต่าง ๆ กราบลงทำความเคารพเขา จะมีก็แต่โมรเดคัยที่ไม่ยอมทำตาม ฮามานกลายเป็นผู้นำที่มีอำนาจมาก วันหนึ่งฮามานเดินออกไปด้วยใจชื่นบานและยินดี แต่เมื่อฮามานเห็นโมรเดคัยที่ประตูพระราชวังเขาไม่ได้ยืนขึ้นหรือตัวสั่นเมื่ออยู่ต่อหน้าตน ฮามานก็โกรธแค้นโมรเดคัยมาก เพราะฮามานรู้สึกว่าเขาไม่ได้รับการเคารพจากโมรเดคัยอย่างที่เขาสมควรได้รับ ฮามานต้องการให้โมรเดคัยเคารพตนเหมือนเช่นที่คนอื่นให้ความเคารพเขา แต่เป็นเพราะโมรเดคัยเป็นชาวยิว และการกราบไหว้นั้นนับเป็นการนมัสการพระอย่างหนึ่ง ซึ่งเขาเชื่อในพระเจ้าและนมัสการพระเจ้าเที่ยงแท้แต่เพียงองค์เดียวเท่านั้น การกราบมนุษย์และให้เปรียบประหนึ่งว่าเป็นพระเจ้า โมรเดคัยจึงทำไม่ได้ นี่จึงเป็นต้นเหตุของปัญหาทั้งหมด เพราะเมื่อฮามานรู้ก็ไม่พอใจแลโกรธมากเขาจึงวางแผนฆ่าโมรเดคัยและทำลายคนยิวทั้งหมดที่อยู่ทั่วราชอาณาจักรของกษัตริย์อาหสุเอรัส พระราชินีเอสเธอร์ยอมเสี่ยงชีวิตเพราะได้ทรงตระหนักถึงสิ่งที่เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย พระนางทรงเต็มใจที่จะทำในสิ่งที่อาจเป็นภัยร้ายแรง และจัดการคนสำคัญลำดับที่สองในราชอาณาจักรสามีของพระองค์ คือฮามาน พระนางได้ทรงพิสูจน์ว่าเป็นคู่ต่อสู้ที่ชาญฉลาดและมีคุณค่าที่สุด ทรงอ่อนน้อมถ่อมตนและเคารพฐานันดรศักดิ์ของพระสวามีคือองค์กษัตริย์ และทำให้พระสวามีเห็นว่าฮามานต่างหากที่เป็นตัวปัญหาไม่ใช่โมรเดคัย กษัตริย์เห็นด้วยกับพระนางและสั่งลงโทษฮามานด้วยความตาย

ฮามานไม่ควรปล่อยให้ความโกรธของเขากลายเป็นแผนการฆาตกรรม เมื่อมีคนทำร้ายคุณหรือทำให้คุณรู้สึกโกรธและจมลึกอยู่กับความโกรธจนไม่ยอมให้อภัยมันจะทำให้คุณเจ็บปวด จะดีกว่ามากถ้าคุณจะให้อภัยและปล่อยมันไป

บทเรียนอีกอย่างในเรื่องนี้คือความอดทน - ทั้งเอสเธอร์และโมรเดคัยไม่ได้มีการตัดสินใจใด ๆ ที่หยาบคายและไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับการแก้ไขทันที เขาวางแผนการและทำช้าๆและเงียบ โดยเอสเธอร์ขอให้คนของเธอรีบไปหาเธอและรอเวลาที่เหมาะสม ความอดทนเป็นบทเรียนที่ยากที่จะเรียนรู้เมื่อเราอยู่ในโลกใบนี้ แต่พระเจ้าจะทำงานในเวลาของพระองค์ไม่ใช่ของเรา ถ้าเรายอมให้พระองค์ทำงานตามจังหวะของพระองค์เราจะเห็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์เกิดขึ้น

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก บางครั้งกับคนบางคนลูกเองก็ไม่อยากให้อภัย เพราะสิ่งที่เขาทำมันมากมายและบ่อยครั้งเขาก็ทำอย่างไร้สำนึกในผิดชอบชั่วดี   แต่ลูกรู้ว่าลูกควรจะให้อภัย ลูกจึงต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ ขอให้ลูกกล้าหาญที่จะให้อภัยและมีความอดทน ไม่จดจำความผิดของคนอื่น เพราะว่าเราทุกคนทำผิดพลาดกันได้ และเราทุกคนก็ต้องการโอกาสเพื่อที่จะปรับปรุงแก้ไข เช่นเดียวกันกับที่พระองค์ทรงมองข้ามความไม่น่ารักของลูกและให้อภัยลูกเสมอมา! อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 th.eferrit.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...