วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ความอิจฉา

 


พี่น้องของโยเซฟ - ความอิจฉา

ฝ่ายอิสราเอลรักโยเซฟมากกว่าบุตรชายทั้งหมดของท่าน เพราะโยเซฟเกิดมาเมื่อท่านแก่แล้ว บิดาทำเสื้อคลุมยาวมีแขนให้แก่โยเซฟ 4เมื่อพวกพี่ชายเห็นว่าบิดารักโยเซฟมากกว่าพวกเขา จึงเกลียดโยเซฟและพูดดีกับท่านไม่ได้

ปฐมกาล 37: 3-4

 พ่อของโยเซฟรักเขามากจนมอบเสื้อคลุมหลากสีให้เขา เสื้อผ้าที่มีสีสันและสวยงามเช่นนี้หายากมากในสมัยพระคัมภีร์ไบเบิล และเกินกว่าที่คุณสามารถจินตนาการได้ว่าสิ่งนี้สามารถทำให้พี่น้องของโยเซฟเกิดความรู้สึกอิจฉามาก นี่อาจจะเป็นเหมือนกับชีวิตของคนเราที่อาจมีบางครั้งที่เราเห็นพ่อแม่ดูแลใส่ใจพี่หรือน้องเป็นพิเศษ  ซื้อของหรือให้ของขวัญกับน้องที่ดูพิเศษกว่าสิ่งที่คุณเคยได้รับ  จนบางครั้งคุณอาจเคยรู้สึกอิจฉาน้อง ๆของคุณ เพราะคุณรู้สึกว่าทำไมน้องๆถึงได้รับความรัก ความเอาใจใส่ และการดูแลอย่างเป็นพิเศษจากพ่อแม่มากกว่าลูกคนโต  โยเซฟได้เห็นนิมิตรในความฝันที่เขามักจะฝันเห็นบ่อย ๆ เกี่ยวกับเรื่องที่พี่น้องน้องเขามากราบไหว้เขา แต่เขาก็ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับนิมิตรนั้น และในที่สุดพี่น้องของโยเซฟก็ปล่อยให้ความอิจฉานำพาชีวิตจนคิดแผนที่จะฆ่าโยเซฟ แต่สุดท้ายพวกเขากลับขายโยเซฟไปเป็นทาสแทน แต่สุดท้ายแล้วโยเซฟได้ยกโทษให้พวกพี่ชายและช่วยเหลือพวกเขา

 

อย่าปล่อยให้ตัวคุณเองเป็นเหมือนพี่น้องของโยเซฟเพราะความอิจฉาอาจทำให้คุณไม่พอใจผู้คนและถึงกับทำเรื่องโง่ ๆ ลงไปโดยขาดสติ พระเจ้าต้องการให้คุณมีความสุขกับสิ่งที่คุณมี การรู้สึกอิจฉาแสดงให้เห็นว่าเรากำลังไม่พอใจกับสิ่งที่พระเจ้าได้ทรงประทานแก่เรา

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก ขอพระองค์โปรดช่วยให้ลูกมีความสุขกับสิ่งที่ลูกมี โปรดช่วยให้ลูกอย่าเป็นคนที่อิจฉาคนอื่นเมื่อเห็นเขาได้รับในสิ่งดี ๆ แต่โปรดสวมจิตใจที่ชื่นชมยินดีให้กับลูกเพื่อที่ลูกจะได้ร่วมยินดีไปกับคนอื่นด้วยเทอญ  ลูกกขออธิษฐานในนามพระเยซูคริสต์ อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

knowgod.in.th


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...