วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2563

อย่าฆ่าคน

 


อย่าฆ่าคน

ห้ามฆ่าคน

อพยพ 20:13

คุณอาจไม่เคยคิดที่จะฆ่าหรือทำร้ายร่างกายใครในชีวิตจริง แต่คุณอาจเคยเห็นการฆาตกรรมมากมายที่เกิดขึ้นในข่าวผ่านทางโทรทัศน์และภาพยนตร์และวิดีโอเกม แม้ว่าการฆ่าคนในวิดีโอเกมอาจดูเป็นเรื่องสนุก แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องเข้าใจว่าความรุนแรงไม่ใช่เรื่องสนุกหรือน่าตื่นเต้น แต่มันอาจนำอันตรายมาสู่คุณและคนรอบข้างได้ การฆาตกรรมเป็นหนึ่งในบาปที่เลวร้ายที่สุดที่คน ๆ หนึ่งทำได้เพราะมันพรากของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดชิ้นหนึ่งของพระเจ้าไป เพราะมันจะพรากชีวิตไป ความรุนแรงเป็นอาชญากรรมต่อพระเจ้าและใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงจะถูกลงโทษ

 

เราอาจไม่เคยคิดทำร้ายคนอื่นทางด้านร่างกายก็จริงแต่การทำร้ายคนอื่นด้วยวาจาคงเกิดขึ้นได้ง่ายกับเราทุกคน บ่อยครั้งที่เราขาดความยับยั้งชั่งใจเราอาจเคยใช้วาจาที่ไม่ได้ถวายเกียรติพระเจ้าและไม่ดีต่อคนอื่น   เมื่อเราพ่นคำแย่ๆ ออกมาอาจจะได้แค่ความสะใจชั่วครู่  แต่ขอให้รู้ไว้ว่าคำพูดที่เต็มไปด้วยอคติและความเกลียดชังที่เราพลั้งปากออกไปแค่เสี้ยววินาทีนั้นมันอาจจะทำลายสิ่งดีๆ ที่เราทำมาทั้งชีวิตเลยก็เป็นได้ “ความตายและชีวิตอยู่ในอำนาจของลิ้น” (สภษ.18:21)   และ“ คำกักขฬะเร้าโทสะ” (สภษ.15:1) ลิ้นเป็นอวัยวะเล็กๆ แต่สามารถทำร้ายคนอื่นให้เจ็บปวดมากมายด้วยถ้อยคำที่ไม่สร้างสรรค์  เรามีสิทธิ์ที่จะพูดอะไรก็ได้แต่ขอให้ใคร่ครวญก่อนว่ามันจริงหรือไม่  หนุนใจคนอื่นหรือเปล่า และถูกต้องตามกาลเทศะไหม “เราทำทุกสิ่งได้ แต่ไม่ใช่ทุกสิ่งนั้นจะเป็นประโยชน์ เราทำทุกสิ่งได้ แต่ไม่ใช่ทุกสิ่งนั้นทำให้เจริญขึ้น” (1คร.10:23)

จงตระหนักเสมอว่าการที่จะสร้างคนๆ หนึ่งได้ต้องใช้คำพูดเป็นร้อยเป็นพัน  แต่ในทางกลับกันคำพูดแย่ๆ แค่คำเดียวก็สามารถฆ่าคนได้เช่นกัน  ให้เราระวังขอพระเจ้าช่วยเราในการใช้คำพูดเสมอ

บางครั้งคนเรารู้สึกโกรธมาก หากขาดการยับยั้งชั่งใจก็อาจนำพาไปสู่การลงมือทำร้ายคนอื่น การฆาตกรรมจึงเกิดขึ้นทุกวัน และคุณก็ได้ยินเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ในข่าวแทบทุกวัน คุณควรอธิษฐานเผื่อคนที่กำลังรู้สึกเจ็บปวดจากการมีแผลในใจในอดีตจนต้องหาทางระบายด้วยการพยายามทำร้ายคนอื่น จงจำไว้ว่าการทำร้ายลูกของพระเจ้าจะทำให้พระเจ้าเจ็บปวดด้วยเช่นกัน

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงพร้อมจะประทานอภัย โปรดทรงปลดปล่อยเราจากความทรงจำอันเจ็บปวดในอดีต ซึ่งทำร้ายชีวิตคริสตชนของเรา โปรดทรงนำเราไปสู่การคืนดี เพื่อว่าด้วยความช่วยเหลือของพระจิตเจ้า  เราจะชนะความเกลียดชังด้วยความรัก ชนะความโกรธด้วยความอ่อนโยน และชนะความระแวงด้วยความไว้ใจ ขอพระองค์โปรดเปลี่ยนใจคนที่ต้องการทำร้ายคนอื่น โปรดแสดงความผิดพลาดให้พวกเขาเห็นในสิ่งที่พวกเขาคิดจะทำด้วยเทอญ เราวอนขอดังนี้ เดชะพระนามของพระเยซูเจ้า พระบุตรสุดที่รักของพระองค์ และทรงเป็นพี่ชายของเรา

อาแมน

 ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

 missionbkk.com

คริสตจักรพระกรุณาธิคุณ

kamsonbkk.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...