วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ความสงสัยในพระเจ้า

 


 ความสงสัยในพระเจ้า

ในบรรดาสัตว์ป่าทั้งหมด ที่พระยาห์เวห์พระเจ้าทรงสร้างนั้น งูฉลาดกว่าหมด มันถามหญิงนั้นว่า “จริงหรือ? ที่พระเจ้าตรัสว่า ‘ห้ามพวกเจ้ากินผลจากต้นไม้ทุกต้นในสวนนี้’ ”

ปฐมกาล 3: 1

ในสวนเอเดนทุกอย่างดูสมบูรณ์แบบ ไม่มีอาชญากรรม ไม่มีความโกรธเกลียดและไม่มีการร้องไห้ แต่แล้วซาตานในคราบงูก็มาพูดคุยกับอาดัมและเอวาบอกให้ฝ่าฝืนกฎข้อเดียวที่พระเจ้าประทานให้ ซึ่งงูทำสิ่งนี้โดยการตั้งคำถามเกี่ยวกับพระเจ้าและตั้งข้อสงสัยในจิตใจของเอวาเกี่ยวกับความดีงามของพระองค์ ก่อนใครอื่น

อาดัมและเอวาได้ทำบาปและทันใดนั้นโลกที่สมบูรณ์แบบของพวกเขาก็ไม่สมบูรณ์แบบอีกต่อไป กลยุทธ์ของปีศาจไม่เคยเปลี่ยนแปลงจริงๆ พวกมันจะพยายามตั้งข้อสงสัยในใจของคุณเกี่ยวกับพระเจ้า แต่อย่าให้เราเป็นเหมือนอาดัมและเอวา ให้เราวางใจพระเจ้าและความดีของพระองค์ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิตก็ตาม

พระเจ้าทรงสร้างงูให้ฉลาดหลักแหลมมากกว่าบรรดาสัตว์ แต่ในความฉลาดของงูในที่นี้เป็นการใช้ความฉลาดไปในทางที่ผิด  เช่น ฉลาดเเกมโกง กลิ้งกลอก ร้อยเล่ห์ เหลี่ยมจัด เป็นต้น ก็คงเป็นเหมือนลักษณะของงูที่ใช้คำพูดหลอกล่อเอวา ดูเหมือนหวังดี แต่ในใจลึก ๆ ก็คิดร้าย หรือ ไม่ได้หวังดีเหมือนอย่างที่พูด เหมือนดั่งสุภาษิตไทยที่ว่า “ปากหวานก้นเปรี้ยว” ดังนั้นงู ในสวนเอเดน จึงเต็มไปด้วย ความเจ้าเล่ห์ เพทุบาย 

ในชีวิตเราก็เช่นเดียวกัน มารซาตานพยายามศึกษาชีวิตของเราแต่ละคนอย่างละเอียด มันรู้ว่าเราพักอยู่ที่ไหน เรียนโรงเรียนอะไร ทำงานอะไร เราชอบกินอะไร ชอบเที่ยวแบบไหน นิสัยเราเป็นอย่างไร ความฝันและเป้าหมายของเราคืออะไร หน้าที่ของมันก็คือพยายามทุกวิถีทางเพื่อที่จะทำลายเรา ทำให้เราออกห่างจากพระเจ้า ให้เราเดินเข้าไปยังหลุมพรางต่าง ๆ ที่มันวางไว้ ให้เราเดินเข้าไปหากับระเบิด และตายในที่สุด

เราจำเป็นต้องมีพระคำของพระเจ้า เพราะคนของพระเจ้าจะรู้จักแยกแยะดีชั่วได้ เหมือนใน ฮิบรู 5: 14 บอกว่า “อาหารแข็งนั้นสำหรับผู้ใหญ่ สำหรับคนที่ฝึกฝนจนมีความสามารถแยกแยะดีชั่วได้แล้ว”

หากเราต้องการเดินบนเส้นทางแห่งชีวิตได้อย่างปลอดภัย เราจำเป็นต้องยึดพระคำพระเจ้าไว้ให้มั่น เราจำเป็นต้องรู้กลยุทธ์ของมารซาตาน เราต้องรู้ทันอุบายที่มันวางเอาไว้ และพระคำพระเจ้าจะเป็นแผนที่บอกเราว่ามีกับดักและหลุมพรางซ่อนอยู่ที่ไหนบ้าง คำถามก็คือ เมื่อเรารู้แล้ว เราจะทำอย่างไร เดินหลบไปอีกทาง หรือว่าเดินเข้าไปหามัน?

บทเรียนที่ได้รับจากเรื่องนี้คือ 1. การใช้ของประทานที่พระเจ้ามอบให้เราแต่ละคนไห้เกิดผลในทางที่ถูกต้องเเละให้เป็นที่พอพระทัยพระเจ้า จงระวังที่จะมีนิสัยเป็นเหมือน งู ในพระธรรมตอนนี้ ที่ใช้ของประทานในทางที่ผิด 2. การดำเนินชีวิตคริสเตียน เราต้องคอยระวังเเละเตรียมพร้อมต่อกลอุบายของมารซาตานอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้มารซาตานได้เปรียบเรา เราสามารถระวังและป้องกันตัวเองได้ด้วยการอ่านพระคัมภีร์ให้มากที่สุดเพราะในนั้นมีคำสอน คำชี้แนะมากมายที่จะช่วยให้เราไม่ตกอยู่ในการล่อลวงของซาตาน

คำอธิษฐาน

ข้าแต่พระบิดาที่รัก โปรดช่วยให้ลูกอย่าหลงไปเชื่อฟังใครก็ตามที่ประสงค์ทำให้ลูกตั้งคำถามเกี่ยวกับพระองค์และตั้งข้อสงสัยในความรักที่พระองค์มีต่อลูก อาเมน

ขอขอบคุณข้อความหนุนใจจาก

หนังสือ One minute devotions

choojaiproject.org

 siamchristian.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...