วันเสาร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2567

ข้อพระคัมภีร์ประจำวันและการเฝ้าเดี่ยววัยเรียน 3 วิธีในการปรับปรุงความภาคภูมิใจในตนเองของคุณ

 


ข้อพระคัมภีร์ประจำวันและการเฝ้าเดี่ยววัยเรียน

3 วิธีในการปรับปรุงความภาคภูมิใจในตนเองของคุณ

 

บางครั้งมันก็ยากจริงๆ ที่จะรู้สึกดีกับตัวเอง มันเป็นเรื่องง่ายที่เราจะเริ่มเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นและรู้สึกว่าเราเทียบเขาไม่ได้ แล้วคุณจะจัดการกับวันเหล่านั้นได้อย่างไรเมื่อคุณรู้สึกไม่พึงพอใจในตนเอง? คุณจะจัดการกับความรู้สึกเปรียบเทียบนี้อย่างไรดี คุณจะจัดการกับการล่อลวงหรือการต้องทำตัวให้ต่างออกไปเพื่อให้ได้รับการยอมรับอย่างไร?

 

เราได้รวบรวมสามวิธีที่คุณสามารถรู้สึกดีกับตัวเองและปรับปรุงความภาคภูมิใจในตนเองได้

-เขียนรายการสิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่าตนเองทำได้ดีเป็นพิเศษ คุณอาจจะรู้สึกว่าคุณไม่มีอะไรโดดเด่นเมื่อเทียบกับคนอื่นๆ แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่เป็นเช่นนั้น แต่เป็นไปได้มากว่าที่คุณจะเป็นคนที่น่าทึ่งมากคนหนึ่ง แต่คุณต้องใช้เวลาสักพักเพื่อคิดถึงสิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับตัวคุณเอง

ลองค่อยๆคิดดูและเริ่มเขียนรายการสิ่งที่ทำให้คุณพิเศษ บางทีคุณอาจเก่งการวาดภาพหรือเก่งคณิต ค้นหาว่ามันคืออะไรที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับตัวคุณ และทำรายการถึงสิ่งเหล่านั้น จากนั้นเมื่อคุณรู้สึกแย่หรือต้องการเพิ่มความภาคภูมิใจในตนเอง คุณสามารถดึงเอารายการเหล่านั้นออกมาและเตือนตัวเองว่าคุณเองก็มีหลายเรื่องที่ทำได้เก่งมากเหมือนกัน!

-เปลี่ยนสิ่งที่คุณคิด หลายครั้งที่เรามีความรู้สึกแย่กับตัวเองเกิดขึ้นเพราะสิ่งที่เราใช้เวลานานคิดอยู่แต่กับเรื่องเดิมๆ บางทีคุณอาจกำลังเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นและรู้สึกว่าตัวเองตัวเตี้ยเกินไป หรือบางทีคุณอาจใช้เวลามากเกินไปในการคิดถึงความผิดพลาดทั้งหมดของคุณ แน่นอนว่าเราทุกคนต่างก็มีข้อผิดพลาด แต่ก็คงไม่ดีที่คุณจะคิดเกี่ยวกับเรื่องเหล่านั้นมากจนทำให้คุณไม่มีความสุข

-ใช้เวลาสักนิดในการคิดเรื่องดีๆ ลองคิดดูว่าพระเจ้าทรงรักคุณมากเพียงใดและทรงมอบคุณค่าและศักดิ์ศรีให้กับคุณมากเพียงใด เมื่อคุณเปลี่ยนสิ่งที่คุณคิด คุณจะพบว่าคุณจะมีความสุขมากขึ้นและความนับถือตนเองจะสูงขึ้น

“สุดท้ายนี้พี่น้องทั้งหลาย จงใคร่ครวญถึงสิ่งที่เลอเลิศหรือสิ่งที่ควรสรรเสริญคือ สิ่งที่จริง สิ่งที่น่านับถือ สิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่บริสุทธิ์ สิ่งที่น่ารัก สิ่งที่น่ายกย่อง” – ฟิลิปปี 4:8  

-เปลี่ยนสิ่งที่คุณพูด ระวังสิ่งที่คุณพูดเกี่ยวกับตัวคุณเอง หากคุณเอาแต่พูดว่าคุณอ้วน น่าเกลียด หรือไม่น่ามอง ไม่สวย ไม่หล่อ ไม่น่ารัก คุณจะเริ่มเชื่อสิ่งเหล่านั้นเกี่ยวกับตัวคุณเอง เลือกที่จะใส่ใจกับสิ่งที่คุณพูดและกำจัดคำพูดที่ทำร้ายจิตใจและไม่เป็นจริงเกี่ยวกับตัวคุณเอง

-แทนที่คำเชิงลบด้วยคำพูดแห่งความจริงที่พระเจ้าตรัสเกี่ยวกับตัวคุณเอง ตัดสินใจที่จะพูดถ้อยคำแห่งชีวิตเกี่ยวกับตัวเองและเฝ้าดูความภาคภูมิใจในตนเองของคุณที่จะเริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


หากคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหน นี่เป็นข้อพระคัมภีร์สองสามข้อที่จะช่วยให้คุณพัฒนาความภาคภูมิใจในตนเองที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น

สดุดี 139:14

ข้าพระองค์สรรเสริญพระองค์ เพราะพระองค์ทรงสร้างข้าพระองค์อย่างมหัศจรรย์และน่าครั่นคร้าม ฝีพระหัตถ์ของพระองค์อัศจรรย์ ข้าพระองค์ทราบดี

เอเฟซัส 2:10

เพราะเราทั้งหลายเป็นผลงานของพระเจ้าซึ่งทรงสร้างในพระเยซูคริสต์เพื่อให้ทำการดีที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ล่วงหน้าให้เราทำ

เยเรมีย์ 29:11

องค์พระผู้เป็นเจ้าประกาศว่า “เพราะเรารู้แผนการที่เรามีไว้สำหรับเจ้า เป็นแผนการเพื่อทำให้เจ้ารุ่งเรืองไม่ใช่เพื่อทำร้ายเจ้า เป็นแผนการเพื่อให้ความหวังและอนาคตแก่เจ้า

 

การพัฒนาความภาคภูมิใจในตนเองที่ดีไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน หากคุณมีนิสัยที่ไม่ดีเกี่ยวกับวิธีคิดและพูดเกี่ยวกับตัวเอง อาจต้องใช้เวลาสักระยะในการเปลี่ยนนิสัยเหล่านั้น อย่าท้อแท้หากต้องใช้เวลาพอสมควรในการรู้สึกดีกับตัวเอง ยึดมั่นในสิ่งนั้นและรู้ว่าคุณสามารถเอาชนะและมีความภาคภูมิใจในตนเองที่ดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม หากคุณมาถึงจุดที่ต่อสู้กับปัญหาความภาคภูมิใจในตนเองซึ่งคุณต้องการความช่วยเหลือ ให้ขอความช่วยเหลือ อย่ากลัวหรือเขินอายที่จะถาม พ่อแม่ ศิษยาภิบาล นักบวชชายหญิง หรือครูของคุณ พวกเขาจะสามารถช่วยเหลือคุณได้ เพื่อรับความช่วยเหลือที่จำเป็นในการพัฒนาความภาคภูมิใจในตนเอง

 

สุดท้ายนี้ จงไปหาพระเจ้าและเปิดกว้างและซื่อสัตย์เกี่ยวกับสิ่งที่คุณกำลังเผชิญอยู่ พระองค์พร้อมที่จะฟังและช่วยเหลือคุณ บอกพระองค์ว่าคุณรู้สึกอย่างไรและขอความช่วยเหลือจากพระองค์ในการพัฒนาความภาคภูมิใจในตนเอง

 

ข้อพระคัมภีร์ประจำวันเหล่านี้เต็มไปด้วยเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม เมื่อวัยรุ่นอ่านพวกเขาจะเติบโตในการดำเนินกับพระเจ้า รวมถึงการให้ข้อคิดทางวิญญาณซึ่งจะช่วยให้วัยรุ่นรู้จักความรักของพระเจ้าอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 n6v.61c.myftpupload.com

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...