วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2567

“ตายแล้วไปไหน”

 


ชีวิตคนเรามันไม่แน่นอน
รักกันไว้ เมตตากันไว้ จริงใจกันไว้
เกื้อกูลกันไว้ ให้อภัยกันไว้
ให้กำลังใจกันไว้
มีเรื่องดีๆอีกมากมายที่เราจะทำให้กันและกันได้
ดีกว่ามานั่งเสียใจข้างๆฝาโลง

คำถามว่า “ตายแล้วไปไหน” อาจไม่น่ากลัวสำหรับคนที่เชื่อในพระเจ้า แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักพระองค์ วันนี้ท่านยังมีโอกาส ว่าท่านจะตัดสินใจอย่างไร เพราะสิ่งที่แน่นอนก็คือเราทุกคนต้องตาย แต่เราสามารถเลือกได้ว่าเราจะไปที่ไหนต่อหลังจากที่จากโลกนี้ไปแล้ว ไม่มีใครตัดสินใจแทนท่านได้ จงรีบตัดสินใจก่อนที่มันจะสายเกินไป

สำหรับผู้เชื่อในพระเยซูคริสต์ พระคัมภีร์บอกเราว่าหลังจากความตาย วิญญาณ/วิญญาณของผู้เชื่อจะถูกรับไปสวรรค์ เพราะบาปของพวกเขาได้รับการอภัยเมื่อพวกเขาต้อนรับพระคริสต์เป็นพระผู้ช่วยให้รอด (ยอห์น 3:16, 18, 36) สำหรับผู้เชื่อ ความตายหมายถึงการ “เราจะไปจากร่างกายนี้และอาศัยอยู่กับองค์พระผู้เป็นเจ้า” (2 โครินธ์ 5:6–8; ฟิลิปปี 1:23)

ความเชื่อคริสเตียน ‘ตายแล้วไปไหน?’
แท้จริงแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเราทุกคนโดยตรง
เป็นเรื่องจริงที่เราต้องพบ และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้
ดังนั้น เราจึงอยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจอย่างถูกต้องในเรื่อง ‘ชีวิตหลังความตาย’
สำหรับ #ความจริง ที่เราจะมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจอย่างถูกต้องมากขึ้นในตอนนี้ คือ ความจริงในเรื่องของ #ชีวิตหลังความตาย ตามหลักความเชื่อของคริสเตียน พระคริสตธรรมคัมภีร์ได้กล่าวไว้ดังนี้
1. วิญญาณผู้เสียชีวิตไม่วนเวียน ไม่ดับสูญ
- บางคนอาจเชื่อว่า วิญญาณยังคงวนเวียนอยู่ในโลก แต่พระคัมภีร์ยืนยันว่า ชัดเจนว่า
วิญญาณได้ ”ล่วงหลับไป”แล้ว จึงไม่สามารถวนเวียนอยู่ในโลกได้อีกต่อไป (ลูกา16:26)
2. วิญญาณไปสองที่ที่แตกต่างกัน หลังจากจากโลกนี้ไป
- ผู้เชื่อวางใจในพระคริสต์ ไปเมืองบรมสุขเกษม (Paradise) (ลูกา23:43)
- ผู้ไม่เชื่อวางใจในพระคริสต์ ไปแดนคนตาย (Sheol-the world of the dead) (กันดารวิถี16:30)
** ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อของคนแต่ละคน ขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ว่าเชื่อวางใจในใคร และในอะไร (ยอห์น3:16)
3. วิญญาณมาปรากฏให้คนเห็นได้ไหม?
- มีหลายคนที่เชื่อเช่นนั้น จากประสบการณ์ที่ตนเห็นมา หรือฟังเขาเล่ามา
แต่พระคัมภีร์ยืนยันว่า ไม่ใช่วิญญาณของผู้จากไป แต่มาจากการสวมรอยของวิญญาณชั่ว
ที่ล่อลวงแสดงปรากฏให้คนหลงเชื่อเช่นนั้น (1ทิโมธี4:1)
เพราะวิญญาณในแดนคนตายจะไม่สามารถกลับมาปรากฎเกี่ยวข้องกับคนในโลกนี้ได้
4. วิญญาณรอวันเป็นขึ้นมา
- ในวันที่พระเยซูคริสต์เสด็จกลับมาอีกครั้ง จะเสด็จมาเพื่อพิพากษาคนทั้งหมดในทุกยุคทุกสมัย
วิญญาณที่ล่วงหลับไปทั้งหมด จะเป็นขึ้นมา เพื่อเข้าสู่การพิพากษาต่อหน้าพระพักตร์ของพระเยซูคริสต์ (วิวรณ์20:12)
จะมีสถานที่ สองสถานที่นิรันดร์ สำหรับ
ผู้เชื่อวางใจในพระคริสต์ อยู่กับพระเจ้าชั่วนิรันดร์บนสวรรค์ (วิวรณ์21:3)
ผู้ไม่เชื่อวางใจในพระคริสต์ อยู่ในบึงไฟชั่วนิรันดร์(วิวรณ์20:15)
เราจึงต้องตระหนักด้วยเช่นกันว่า การตัดสินใจใดๆของชีวิตในโลกนี้ จึงสำคัญมาก เพราะจะส่งผลต่อชีวิตหลังความตายของผู้นั้น และเป็นการส่งผลแบบชั่วนิรันดร์ตลอดไปเป็นนิตย์
ตามหลักความเชื่อของคริสเตียนชีวิตหลังความตายจึงไม่ใช่เรื่องน่ากลัวแต่เป็นเรื่องของ #ความหวัง ไม่ใช่เรื่องของจุดจบแต่เป็นจุดเริ่มต้นที่เราจะไปในดินแดนที่พระเจ้าทรงจัดเตรียมไว้ให้กับเรา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ขณะที่เราใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้จะเป็นช่วงเวลาที่เราตัดสินใจเลือกสิ่งทีถูกต้องให้กับตนเอง

เครดิต-CGN THAI

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...