วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2567

การให้ข้อคิดทางวิญญาณทุกวัน | จากนั้นเขาก็เสียชีวิต

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณทุกวัน | จากนั้นเขาก็เสียชีวิต

อ่านปฐมกาล 5:1–32  

 

เรื่องอื้อฉาวของวอเตอร์เกตในทศวรรษ 1970 เผยให้เห็นกิจกรรมทางอาญาและการใช้อำนาจอย่างเป็นระบบจากฝ่ายบริหารของ Nixon นำไปสู่การจับกุมและพิพากษาลงโทษผู้ต้องหา 48 คน และการลาออกของประธานาธิบดี นอกจากนี้ยังกัดกร่อนความไว้วางใจของสาธารณชนในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในลักษณะที่หลายคนยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่

 

55“ความตายเอ๋ย ไหนล่ะชัยชนะของเจ้า?

ความตายเอ๋ย ไหนล่ะเหล็กไนของเจ้า?”

1 โครินธ์ 15:55

 

ความบาปมักมีผลตามมาที่คงอยู่มาหลายชั่วอายุคน นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับความบาปของอาดัมและเอวา ในปฐมกาล 5 มีลำดับวงศ์ตระกูลหนึ่งในหลายลำดับวงศ์ตระกูลในหนังสือปฐมกาล โปรดสังเกตว่าประกาศลำดับวงศ์ตระกูลทุกรายการลงท้ายด้วยคำเดียวกันในภาษาฮีบรู คือ “จากนั้นเขาก็เสียชีวิต” ใช้คำนี้ซ้ำแปดครั้ง แต่ละข้อเป็นสิ่งเตือนใจว่า “ค่าจ้างของความบาปคือความตาย” (โรม 6:23)

 

ความเป็นจริงของความตายยังเป็นเครื่องเตือนใจที่ดีสำหรับเราในทุกวันนี้ด้วย หลายคนดำเนินชีวิตโดยปฏิเสธความตาย พวกเขาทำตัวเหมือนชีวิตนี้คือทุกสิ่งที่สำคัญ แต่จนกว่าพระเยซูเสด็จกลับมา ความตายคือความจริงที่เราทุกคนจะต้องเผชิญ พระคัมภีร์เตือนเราไว้ว่า “จงนับวันคืนของตนเพื่อจะได้มีจิตใจที่กอปรด้วยสติปัญญา” (สดุดี 90:12) กระนั้น ลำดับวงศ์ตระกูลนี้ก็ยังให้ความหวัง เด็กๆจะเกิดมาและพบความเจริญรุ่งเรือง ครอบครัวของเขาจะเติบโตและรุ่งโรจน์  แม้ว่าจะตกสู่บาปแล้ว มนุษย์ยังคงถูกสร้างขึ้นใน “พระฉายาของพระเจ้า” (5:1)

 

รูปแบบเรื่องของความตายเกี่ยวกับเอโนคนั้นถูกเปลี่ยนไป (ข้อ 21–24) เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเอโนคมากนัก ในพระคำภีร์กล่าวไว้ว่า  “เอโนค​ดำเนิน​ชีวิต​ใน​ทาง​ของ​พระ​เจ้า และ​ไม่​มี​ใคร​เห็น​หน้า​เขา​อีก​เลย เพราะ​ว่า​พระ​เจ้า​รับ​ตัว​เขา​ไป” (ข้อ 24) เรื่องราวของเอโนคเตือนเราว่าความตายไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งสุดท้าย และความตายไม่ใช่การปกครองที่อยู่เหนือมนุษยชาติโดยเด็ดขาด ความตายอยู่ภายใต้การปกครองของพระเจ้า และจะบังเกิดผลในการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู หลังจากประกาศการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู เปาโลเฉลิมฉลอง: “ความตายถูกกลืนเข้าไปในชัยชนะ” (1 คร. 15:54) ในพระคริสต์เราพบการไถ่บาปและความตาย!

 

ไตร่ตรอง

อะไรที่โดดเด่นสำหรับคุณเมื่อคุณอ่านลำดับวงศ์ตระกูลเหล่านี้? มุมมองเรื่องความตายของคริสเตียนแตกต่างจากมุมมองของโลกอย่างไร? สิ่งนี้มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคุณในปัจจุบันอย่างไร?

 

อธิษฐานกับเรา

ข้าแต่พระเจ้า แม้ว่าลูกอาจกลัวความเจ็บปวดที่อาจเกิดขึ้นจากความตาย แต่ในฐานะผู้เชื่อลูกรู้ว่าความเจ็บปวดนั้นได้พ่ายแพ้โดยการเสียสละของพระเยซูแล้ว ขอให้ชีวิตที่สั้นของลูกบนโลกนี้ทำให้ลูกมุ่งความสนใจไปที่การรับใช้พระองค์ พระผู้ไถ่ของเรา อาเมน

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

Jhm.org

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...