วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2567

การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน ความหมายที่แท้จริง

 


การให้ข้อคิดทางวิญญาณประจำวัน

ความหมายที่แท้จริง

อ่านอพยพ 12:1 ถึง 15:27

โมเสสตามคำสั่งของพระเจ้ากล่าวแก่ประชาชนว่า

 และเมื่อลูกหลานของท่านถามว่า ‘พิธีนี้มีความหมายอย่างไรสำหรับท่าน?’ 27จงบอกพวกเขาว่า ‘เป็นการเฉลิมฉลองปัสกาขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงผ่านบ้านของอิสราเอลในอียิปต์ไป เมื่อทรงประหารชาวอียิปต์และทรงละเว้นบ้านของพวกเรา’ แล้วประชาชนต่างกราบลงนมัสกา” (อพยพ 12:26–27)

 

เป็นเรื่องง่ายที่คนจะลืมความหมายที่แท้จริงของการบูชาและการเฉลิมฉลองวันสำคัญทางศาสนา ลองนึกย้อนกลับไปว่าคริสต์มาสที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้างสำหรับคุณ มันเป็นความรู้สึกยินดีที่จะได้ฉลองวันเกิดของพระเยซูหรือมันเป็นความยินดีที่เราจะได้ลุ้นรับของขวัญแบบทุกๆปีหรือเปล่า? การฉลองปัสกา(อีสเตอร์)ของคุณจะเกี่ยวกับการตามหาไข่ แจกไข่ หรือเกี่ยวกับการที่คุณได้ไตร่ตรองถึงชีวิต การสิ้นพระชนม์ และการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู? คุณจะส่งต่อความหมายแท้จริงของวันสำคัญทางศาสนาให้กับคนรุ่นหลังได้อย่างไรบ้าง?


ปัสกาคืออะไร? ตั้งแต่เริ่มต้น พระเจ้าทรงทราบดีว่าคนหนุ่มสาวจะถามคำถามเดียวกันนี้:  และเมื่อลูกหลานของท่านถามว่า  'พิธีนี้คุณหมายความว่าอย่างไร'" (อพยพ 12:26) ดังนั้นพระองค์จึงทรงเตรียมคำตอบให้กับพวกเขา: เป็นการเฉลิมฉลองปัสกาขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงผ่านบ้านของอิสราเอลในอียิปต์ไป เมื่อทรงประหารชาวอียิปต์และทรงละเว้นบ้านของพวกเรา’ แล้วประชาชนต่างกราบลงนมัสกา(ข้อ 27)

 

ปัสกาเป็นวันแห่งความทรงจำซึ่งเป็นวันครบรอบที่สำคัญมาก อย่างไรก็ตาม เป็นอนุสรณ์ถึงสามเหตุการณ์ ไม่ใช่แค่เหตุการณ์เดียว ดังที่พระเจ้าตรัสไว้ มันเป็นการรำลึกถึงภัยพิบัติครั้งที่สิบและครั้งสุดท้ายที่เกิดกับอียิปต์โบราณ หลังจากที่ได้ตักเตือนพวกเขาไปพอสมควร พระเจ้าก็ทรงผ่านประเทศอียิปต์และสังหารบุตรหัวปีทั้งหมดในแผ่นดิน ด้วยภัยพิบัติที่ทำลายล้างนี้ พระเจ้าทรงปลดปล่อยชนชาติอิสราเอลจากการถูกจองจำและการเป็นทาสในอียิปต์

 

ประการที่สองและสำคัญที่สุดคือเป็นการรำลึกถึงการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ผู้ทรงเป็นและเป็นพระบุตรหัวปีของพระผู้เป็นเจ้าพระบิดา ผ่านการสิ้นพระชนม์อันแสนทรมานของพระเยซู ซึ่งตามแผนของพระเจ้า เกิดขึ้นในวันปัสกาในปี ค.ศ. 31 พระเจ้าทรงปลดปล่อยเราและคริสเตียนที่บังเกิดใหม่ จากการถูกจองจำและการเป็นทาสของเรา จากโลก จากซาตาน และจากบาป

 

สุดท้ายนี้เป็นการรำลึกถึงการรับบัพติศมาของคริสเตียนแต่ละคน เมื่อเรายอมรับการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์อย่างเป็นทางการ เมื่อเราขอให้พระองค์นำเครื่องบูชาอันล้ำค่าของพระองค์มาใช้กับบาปของเรา เมื่อเราขอให้พระองค์จะทรงปกปิดและลบล้างบาปของเราด้วยพระโลหิตของพระองค์ (สดุดี 41:1, 9; กิจการ 3:19; โรม 4:7)

 

ความท้าทายสำหรับวันนี้: วางแผนการเฉลิมฉลองที่มีความหมายและมุ่งเน้นไปที่ความเชื่อความศรัทธาสำหรับครอบครัวของคุณ

 

เราสนับสนุน และท้าทายคุณ ที่จะแสวงหาความใกล้ชิดกับพระเจ้าในทุกๆวัน

 

ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 ag.org

 ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...