วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ข้อพระคัมภีร์ประจำวัน -ยอห์น 15:9

 


ข้อพระคัมภีร์ประจำวัน

 พระบิดาทรงรักเราอย่างไร เราก็รักพวกท่านอย่างนั้น 

จงติดสนิทอยู่ในความรักของเรา. -ยอห์น 15:9

 

แม้ว่าพระดำรัสของพระองค์จะเรียบง่ายและเป็นคำสั่งสอนที่สั้นสั้น แต่พระบัญชาที่พระคริสต์ทรงประทานแก่เหล่าสาวกก่อนที่พระองค์จะเสด็จไปที่ไม้กางเขน ถือเป็นพระดำรัสที่ลึกซึ้งที่สุดบทหนึ่งที่เคยเปล่งออกมาในประวัติศาสตร์ของเผ่าพันธุ์มนุษย์ พระองค์ตรัสกับพวกเขาว่า “เช่นเดียวกับที่พระบิดาทรงรักเราฉันใด เราก็รักพวกท่านเช่นกัน จงดำรงอยู่ในความรักของเรา” ความเรียบง่ายที่เห็นได้ชัดของข้อความมีไว้เพื่อขยายความสำคัญที่เหนือธรรมชาติเท่านั้น

 

ความรักที่องค์พระเยซูเจ้าตรัสนั้นไม่ใช่ความรักธรรมดาที่ไหลออกมาจากหัวใจของจิตวิญญาณมนุษย์ พระองค์ไม่ได้พูดถึงความรักที่แม่มีต่อลูกแรกเกิด ความรักที่สามีมีต่อเภรรยา หรือความรักของผู้รักชาติที่มีต่อประเทศของเขา ความรักแบบตอบแทนของพระบิดาและพระบุตรนั้นไม่อาจหยั่งถึงได้ในแง่ของมนุษย์ เพราะมันไม่มีจุดเริ่มต้นและจะไม่มีวันสิ้นสุด มีตั้งแต่อดีตนิรันดร์ไปจนถึงยุคนิรันดร์ที่จะมาถึง

 

ความรักของพระบิดาต่อพระบุตร และความรักที่พระบุตรมีต่อพระบิดานั้นไม่มีที่สิ้นสุดและไม่เปลี่ยนแปลง เป็นความรักที่ไม่สิ้นสุด....ความรักที่ไม่เปลี่ยนรูปซึ่งไร้ขอบเขตและไม่มีขอบเขต เพราะเป็นความรักที่ไม่จืดจางอย่างไร้ขอบเขต แผ่ขยายออกไป เกินขอบเขตของทุกสิ่ง ความรักที่มีต่อกันของพระบิดานิรันดร์และพระบุตรที่รักของพระองค์นั้นประเมินค่าไม่ได้ ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่มีวันสิ้นสุด ไม่ลดละ  สม่ำเสมอ และบริสุทธิ์

 

เมื่อเราพิจารณาความรักอันไม่สิ้นสุดที่หลั่งไหลไปทั่วพระผู้เป็นเจ้าทั้งสามพระองค์ เรารับรู้ว่านี่ไม่ใช่ความรักที่เราเองสามารถเข้าใจได้ เพราะเราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ตกสู่บาปซึ่งมีข้อจำกัดในความเข้าใจของเรา และความรักอันน้อยนิดของผู้ที่ผันผวนไปตามกาลเวลาและการเปลี่ยนแปลง กับฤดูกาล เราจึงถูกรายล้อมไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ ที่ซึ่งความรักสามารถเย็นชาลงได้ ความสัมพันธ์อาจเหนื่อยล้า และความเร่าร้อนสามารถบรรเทาลงเมื่อสถานการณ์ดำเนินไป

 

แต่ความรักอันลึกซึ้งและเหลือเชื่อที่พระบิดามีต่อพระบุตรของพระองค์นั้นเป็นความรักอันลึกซึ้งและเหลือเชื่อแบบเดียวกับที่พระเยซูทรงมีต่อประชากรของพระองค์ - สำหรับคุณและฉัน! พระองค์ได้ตรัสแก่เหล่าสาวกของพระองค์ว่า ความรักที่พระองค์ทรงมีต่อเรานั้นเต็มไปด้วยความเร่าร้อน เปี่ยมล้น และรุ่งโรจน์ไม่สิ้นสุด ดังความรักที่หลั่งไหลระหว่างพระองค์กับพระบิดาว่า “พระบิดาทรงรักเราฉันใด เราก็รักท่านด้วยฉันนั้น..   วิธีที่พระบิดาทรงรักพระบุตรที่รักของพระองค์นั้นเป็นวิธีที่พระเยซูทรงเห็นคุณค่าของพวกเราแต่ละคน พระองค์ทรงรักเราด้วยความรักอันประเมินค่าไม่ได้ ไม่มีที่สิ้นสุด ไม่โอ้อวด ไม่หมดสิ้น  สม่ำเสมอ และบริสุทธิ์

 

แน่นอนว่าไม่มีสิ่งใดที่จะทำให้จิตใจเราตื่นเต้นได้มากไปกว่าการที่พระเจ้าทรงรักเราอย่างลึกซึ้งในองค์พระเยซูคริสต์   สำหรับความรักที่มีให้กับเรา พระเยซูเลือกที่จะบังเกิดในสิ่งทรงสร้างของพระองค์เอง เพื่อที่พระองค์จะได้ชดใช้ค่าบาปของเรา โดยการถูกตรึงบนไม้กางเขนแทนเรา นี่คือความรักประเภทหนึ่งที่ทำให้จิตใจมนุษย์สับสน เพราะเป็นความรักประเภทที่มนุษยชาติที่ตกสู่บาปไม่สามารถสืบพันธุ์ได้

 

และถึงกระนั้น - พระคริสต์ทรงจบพระดำรัสสั้นๆ ด้วยคำแนะนำง่ายๆ เพียงหนึ่งเดียวสำหรับเราแต่ละคนว่า "จงติดสนิทอยู่ในความรักของเรา" เราต้องคงอยู่ในความรักอันเหลือเชื่อของพระองค์และพักผ่อนในความรักอันสุดจะหยั่งถึงของพระองค์ เราต้องยอมให้ความรักอันลึกซึ้งของพระคริสต์มีต่อเรา เจาะลึกเข้าไปในทุกเส้นใยแห่งความเป็นอยู่ของเรา - และซึมซับเข้าไปในทุกความเข้าใจของเรา

 

พระคริสต์ทรงทราบว่าวิธีเดียวที่จะมีชีวิตที่มีชัยชนะคือการติดสนิทอยู่ในความรักของพระองค์ และวิธีเดียวที่จะเอาชนะแรงกดดันและความเจ็บปวดที่ติดตามเราแต่ละคนได้คือการติดสนิทอยู่ในพระองค์   และพักอยู่ในความรักของพระองค์ เช่นเดียวกับกิ่งของเถาวัลย์ที่ยังคงมีสุขภาพดีและแข็งแรง เพราะมันยังคงติดอยู่กับเถาองุ่นใหญ่ที่หล่อเลี้ยงมันอยู่ฉันใด เราก็จะมีสุขภาพที่ดีและเข้มแข็งฝ่ายวิญญาณมากขึ้นเมื่อเรายังคงอยู่ในพระคริสต์ ผู้เป็นเถาองุ่นที่แท้จริง  

 

เมื่อเราติดสนิทอยู่ในพระองค์ เราพบว่าความรักของพระองค์แข็งแกร่งกว่าชีวิตและมีพลังมากกว่าความตาย เมื่อเราอยู่ในพระองค์และยังคงเชื่อมต่อกับพระองค์เท่านั้น เราจะสามารถดึงเอาสติปัญญาและพละกำลังของพระองค์ ฤทธิ์เดชและพระคุณของพระองค์ ความจริงและความบริสุทธิ์ของพระองค์ สันติสุขและความชื่นชมยินดีของพระองค์ เมื่อเราติดสนิทอยู่กับพระคริสต์เท่านั้น เราจะสามารถเข้าถึงทุกสิ่งที่เราต้องการสำหรับชีวิตและความเป็นเหมือนพระเจ้าได้

 

พระเยซูตรัสถ้อยคำง่ายๆ กับเหล่าสาวกของพระองค์และให้คำแนะนำสั้นๆ แก่พวกเขาซึ่งจะเปลี่ยนชีวิตของทุกคนที่วางใจในพระองค์ ถ้าเพียงแต่เราจะฟังพระสุรเสียงของพระองค์และเชื่อฟังการทรงเรียกของพระองค์! “พระบิดาทรงรักเราฉันใด เราก็รักท่านฉันนั้น จงดำรงอยู่ในความรักของเรา” หากเราผู้ได้รับความรอดโดยพระคุณผ่านศรัทธาในพระองค์ คำนึงถึงความจริงอันเรียบง่ายนี้ และเชื่อฟังพระบัญชาอันเรียบง่ายของพระคริสต์ที่ให้ คือ "ติดสนิทอยู่ในความรักของพระองค์" เราจะค้นพบความสำคัญอันเหนือธรรมชาติและคุณประโยชน์อันสุดจะหยั่งลึกของมัน

 

 ขอพระเจ้าอวยพรทุกท่าน

 ขอขอบคุณแหล่งที่มาของบทความหนุนใจ

 dailyverse.knowing-jesus.

ติดตามอ่านบทความหนุนใจอื่นๆได้ที่ kattcrewslovegod.blogspot

 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...