วันอาทิตย์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2563

ไวในการฟัง ช้าในการพูด และช้าในการโกรธ



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน – วันที่สี่สิบห้า -ไวในการฟัง ช้าในการพูด และช้าในการโกรธ
จงฟังและทำตาม
19พี่น้องที่รักพึงทราบข้อนี้คือ ทุกคนควรไวในการฟัง ช้าในการพูด และช้าในการโกรธ 20เพราะความโกรธของมนุษย์ไม่ได้ก่อให้เกิดชีวิตอันชอบธรรมที่พระเจ้าทรงประสงค์
ยากอบ 1:19-20

บางทีเหตุผลที่พระเจ้าทรงประทานให้เราแต่ละคนมีหนึ่งปากและสองหูก็เพื่อให้เรารู้จักฟังให้มากกว่าพูด น่าเสียดายที่พวกเราหลายคนทำตรงกันข้ามโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราโกรธ ดังนั้นเมื่อไรก็ตามที่ต้องเผชิญหน้ากับใคร ให้นึกถึงกฎเหล็ก 3 ข้อนี้ (1) ไวในการฟัง (2) ช้าในการพูด (3) ช้าในการโกรธ เพราะถ้าไวในการฟังกับช้าในการพูด  สิ่งที่ตามมาก็ คือจะช้าในการโกรธ


ช้าในการโกรธ พระเจ้าบอกว่าโกรธก็โกรธได้แต่อย่าทำบาป และใครที่โกรธและไม่ทำบาป พระวจนะตอนนี้จึงบอกเราว่าให้ช้าในการโกรธความโกรธจะเป็นตัวฉุดเราให้ต่ำลง และขาดการเป็นตัวของตัวเอง เมื่อขาดการควบคุมก็เกิดช่องว่างให้ความคิดจอมปลอมแทรกเข้ามา และปลดปล่อยคำพูดที่ยั่วโทสะออกมา พระวจนะกล่าว่า คำกักขฬะก็เร้าโทสะ

ยก. 1:20 เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ก่อให้เกิดความชอบธรรมของพระเจ้า
ยก. 1:21 เพราะฉะนั้นจงขจัดความโสมมทุกอย่างและความชั่วที่มีอยู่ดาษดื่น และด้วยใจที่สุภาพอ่อนโยนจงน้อมใจรับพระวจนะที่ทรงปลูกฝังไว้แล้วนั้น ซึ่งสามารถช่วยจิตวิญญาณของพวกท่านให้รอดได้

การ​โกรธจะ​เป็น​เรื่อง​ผิด​เมื่อเรา​ขาด​การ​ควบคุม​และ​ขาด​เหตุ​ผล ซึ่ง​มนุษย์​ที่​ไม่​สมบูรณ์​อย่าง​เรา​มัก​จะ​แสดง​ออก​มา​ให้​เห็น​บ่อย ๆ บาง​คน​อาจ​คิด​ว่า​การ​แสดง​ความ​โกรธ​อย่าง​เต็ม​ที่​แสดง​ถึง​ความ​เข้มแข็ง แต่​ความ​จริง​แล้ว​คน​แบบ​นั้น​เป็น​คน​อ่อนแอ​เพราะ “คน​ที่​ไม่​รู้​จัก​ควบคุม​อารมณ์​เป็น​เหมือน​เมือง​ที่​กำแพง​ถูก​ทำลาย​แล้ว” (สุภาษิต 25:28; 29:11) ใน​ทาง​กลับ​กัน เมื่อ​เรา​ฝึก​ควบคุม​ความ​โกรธ เรา​ก็​เป็น​คน​เข้มแข็ง​และ​มี​ความ​เข้าใจ​อย่าง​แท้​จริง (สุภาษิต 14:29) พระคัมภีร์​​บอก​ว่า “คน​ไม่​โกรธ​ง่าย​ก็​ดี​กว่า​คน​มี​กำลัง​มาก”—สุภาษิต 16:32 เพราะเราเป็นมนุษย์ที่ยังมีความรู้สึกรัก โลภ โกรธ หลง จึงไม่แปลกที่เราจะรู้สึกโกรธ การมีอารมณ์โกรธจึงไม่ใช่ความผิด ไม่ใช่บาป แต่เมื่อรู้ตัวแล้วว่ากำลังโกรธต้องรู้จักควบคุมตนเองไม่นำพาตนเองไปสู่การทำบาป หลายครั้งการรู้สึกโกรธ ไม่ได้ทำให้เราทำบาป แต่วิธีแสดงความโกรธออกมาต่างหาก ที่จะเป็นตัวกำหนดว่าบาปหรือไม่บาป  เราเอาความโกรธไปทำอะไร  ถ้าเราปล่อยให้ความโกรธสั่ง ให้เราพูดทำสิ่ง ที่ตรงกันข้ามกับวิธีการแสดงความรัก นั่นแหละ บาป พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัยแน่ mienbkk.com)

การเลือก​คบ​คนก็ช่วยเราได้ คือเลือกคบคน​ที่​ไม่​โกรธ​ง่าย ในพระคัมภีร์กล่าวไว้ ถ้า​เรา​คบ​กับ​ใคร​เรา​ก็​มัก​จะ​เป็น​เหมือน​เขา (สุภาษิต 13:20; 1 โครินธ์ 15:33) พระคัมภีร์​เตือน​ว่า “อย่า​เป็น​เพื่อน​กับ​คน​อารมณ์​ร้อน​และ​อย่า​ไป​ยุ่ง​กับ​คน​ขี้​โมโห” เพราะ “คุณ​จะ​ได้​ไม่​เลียน​แบบ​เขา​และ​จะ​ได้​ไม่​ติด​กับดัก”—สุภาษิต 22:24, 25 ( jw.org)


ข้อคิดวันนี้
การอธิษฐานจะช่วยให้คุณมี “สันติสุขของพระเจ้าที่เกินความเข้าใจทุกอย่าง” (ฟีลิปปี 4:7) การอธิษฐานเป็นวิธีหลักที่ทำให้เราได้รับพลังบริสุทธิ์ของพระเจ้า และถ้าเรามีพลังนี้ เราก็จะมีสันติสุข ความอดทนอดกลั้น และการควบคุมตัวเอง  การ​โกรธ​แบบ​ไม่​มี​การ​ควบคุม​เป็น​อันตราย​ทั้ง​กับ​คน​ที่​โกรธ​และ​คน​รอบ​ข้าง  “การเริ่มหาเรื่องทะเลาะก็เหมือนเปิดประตูระบายน้ำ ให้เรารีบเดินหนีก่อนจะเริ่มเถียงกัน” (สุภาษิต 17:14) การรีบเคลียร์ปัญหาเป็นวิธีที่ดี แต่คุณกับคู่กรณีควรสงบสติอารมณ์ให้ได้ก่อนแล้วค่อยพูดจากันดี ๆ เวลามีอารมณืโกรธให้มองดูหน้าตัวเองในกระจก แล้วเตือนตนเองว่า “ฉันมี 2 หู มี 1 ปาก เพราะฉะนั้น ฉันควรจะฟังเป็น 2 เท่าของการพูด”  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าพายุของคุณ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าพายุของคุณ อ่านมัทธิว 8:1 ถึง 11:1 ​    25 และพวกสาวกมาปลุกพระองค์ ทูลว่า “องค์พร...