วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563

ความยำเกรงต่อพระเจ้าเป็นบ่อเกิดของความรู้




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน – วันที่สี่สิบหก -ความยำเกรงต่อพระเจ้า
7ความยำเกรงองค์พระผู้เป็นเจ้าเป็นบ่อเกิดของความรู้
ส่วนคนโง่ดูหมิ่นปัญญาและคำสั่งสอน
สุภาษิต 1:7

คุณเป็นคนที่มีความเคารพ และยำเกรงต่อพลังของพระเจ้าหรือไม่? หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น ท้ายที่สุดพระวจนะของพระเจ้าสอนว่าความความยำเกรงต่อพระเจ้าคือจุดเริ่มต้นของความรู้ (สุภาษิต 1: 7)

เมื่อเรามีความเคารพยำเกรงต่อพระเจ้า - และเมื่อเราให้เกียรติพระองค์โดยเชื่อฟังพระบัญญัติ - เราจะได้รับพระพรของพระองค์โดยความชอบธรรม แต่เมื่อเราเพิกเฉยพระองค์หรือไม่เชื่อฟังพระบัญญัติของพระองค์เราจะต้องเผชิญกับผลร้ายที่เกิดขึ้น พระหัตถ์ของพระเจ้าหล่อหลอมจักรวาลและหล่อหลอมชีวิตของเรา ในฐานะคริสตชนเราต้องปลูกฝังการเคารพอย่างจริงใจต่อพลังอันเลิศล้ำของพระองค์ ความยำเกรงต่อพระเจ้าคือจุดเริ่มต้นของความรู้ ดังนั้นในวันนี้เมื่อคุณเผชิญกับความเป็นจริงของชีวิตประจำวันโปรดจำไว้ว่า: หากปราศจากความยำเกรงและความเคารพต่อพลังของพระเจ้า การเรียนรู้ในเส้นทางชีวิตของคุณจะไม่สมบูรณ์และศรัทธาของคุณก็จะไม่สมบูรณ์เช่นกัน

คำว่า "ยำเกรงพระเจ้า" คือ เกรงใจ ให้เกียรติ ยกย่อง เกรงกลัว เชื่อฟัง
ความยำเกรง มี 3 ด้าน :
1. ด้านชีวิตส่วนตัว คือ การดำเนินชีวิตประจำวัน ทำงาน รับใช้ เสมือนกำลังอยู่ต่อหน้าพระเจ้า
ฮีบรู 4:13 ไม่มีสิ่งหนึ่งสิ่งใดซ่อนไว้พ้นพระเนตรพระองค์ แต่ตรงข้ามทุกสิ่งปรากฏแจ้งต่อพระองค์ ผู้ซึ่งเราต้องสัมพันธ์ด้วย
สุภาษิต 3:7 อย่าคิดว่าตนฉลาด จงยำเกรงพระเจ้า และหันจากความชั่วร้าย

2. ด้านการอธิษฐานนมัสการส่วนตัว คือ มีท่าทีจดจ่อ ให้ความสำคัญ ในการใช้เวลาส่วนตัวกับพระเจ้าอย่างดีที่สุด ไม่เปิดทีวี หรือคอยเช็กมือถือ หรือคอยสนใจแต่โทรศัพท์ อุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ไปด้วย
สุภาษิต 9:10 ความยำเกรงพระเจ้า เป็นที่เริ่มต้นของปัญญา และซึ่งรู้จักองค์บริสุทธิ์ เป็นความรอบรู้
สดุดี 15:11 ท่านผู้เกรงกลัวพระเจ้าเอ๋ย จงวางใจในพระเจ้าเถิด พระองค์ทรงเป็นความอุปถัมภ์และเป็นโล่ของเขาทั้งหลาย

3. ด้านพิธีการ คือ การนมัสการเป็นกลุ่มในโบสถ์
การมาตรงต่อเวลา เพราะกษัตริย์ทรงมาประทับเหนือที่ประชุม เราไม่คุยกัน สาระวนเช็กมือถือ เพราะเป็นช่วงเวลาที่พระองค์ทรงเคลื่อนไหวโดยพระวิญญาณ ให้เกียรติคนข้าง ๆ และนักเทศน์ พิธีกร ผู้นำนมัสการ
ควรนั่งแช่และจดจ่อในการทรงสถิต ไม่ควรคุยกัน อธิษฐาน ฝึกฝนการใช้ของประทาน
สดุดี 115:13 พระองค์จะทรงอำนวยพระพร แก่บรรดาผู้ที่ยำเกรงพระเจ้า ทั้งผู้น้อยและผู้ใหญ่
(อจ. เจริญ ยธิกุล)

ข้อคิดวันนี้
ในฐานะลูกของพระเจ้า คุณไม่ต้องตกใจกลัวพระเจ้า ไม่มีเหตุผลที่เราจะต้องตกใจกลัวพระองค์ พระองค์ทรงสัญญาว่าไม่มีอะไรที่จะแยกเราจากความรักของพระองค์ (โรม 8:38-39) พระองค์ทรงสัญญาว่าจะไม่ทรงปล่อยเราหรือทอดทิ้งเรา (ฮีบรู 13:5) ความเกรงกลัวพระเจ้าหมายถึงความเคารพยำเกรงรักใคร่พระองค์ เพื่อให้รู้ว่าสิ่งนั้นจะมีผลกระทบต่อเส้นทางชีวิตของเรา ความยำเกรงพระเจ้าคือการเคารพนับถือพระองค์ เชื่อฟังพระองค์ ปฏิบัติตามวินัยของพระองค์และนมัสการพระองค์ด้วยความยำเกรง แล้วพระองค์จะนำพาคุณ ไปในทางที่ถูกต้องเหมาะสมและปกป้องหัวใจของคุณจากสิ่งชั่วร้าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ ผลที่ตามมาของการเชื่อตนเองมากกว่าเชื่อพระเจ้า

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ ผลที่ตามมาของการเชื่อตนเองมากกว่าเชื่อพระเจ้า   อ่าน 2 พงศาวดาร 36:9–21; สดุดี 137:1–9 เหตุใดชาวอิสร...