วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563

การมีชีวิตที่รักษาวินัย ก็เท่ากับมีปัญญาในการดำเนินชีวิต




อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน – วันที่ห้าสิบสอง-การมีชีวิตที่รักษาวินัย ก็เท่ากับมีปัญญาในการดำเนินชีวิต
  25ผู้เข้าแข่งขันทุกคนผ่านการฝึกซ้อมอย่างเข้มงวด เขาทำอย่างนั้นเพื่อมงกุฎอันไม่ยืนยง ส่วนเราทำเพื่อมงกุฎอันยืนยงเป็นนิตย์ 26เหตุฉะนั้นข้าพเจ้าจึงไม่ได้วิ่งอย่างไม่มีจุดหมาย ข้าพเจ้าไม่ได้ต่อสู้เหมือนคนชกลม 27เปล่าเลย ข้าพเจ้าฝึกฝนตนเองให้อยู่ในการควบคุม เพื่อว่าหลังจากที่ข้าพเจ้าได้ประกาศแก่คนอื่นแล้ว ข้าพเจ้าเองจะไม่ขาดคุณสมบัติที่จะรับรางวัล
1โครินทร์ 9:24-27

การมีชีวิตที่รักษาวินัย ก็เท่ากับมีปัญญาในการดำเนินชีวิต ด้วยการไม่คิดทำอะไรตามใจตนเองนั่นเอง พระเจ้ามีความชัดเจนในเรื่องนี้อย่างมาก: เราต้องรู้จักฝึกซ้อมความมีวินัยในตนเองในทุกเรื่อง การมีวินัยในตนเองเป็นเรื่องยาก เพราะมันต้องใช้ความเพียรพยายาม   และมันยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของพระเจ้าสำหรับชีวิตของเรา หากเราพยายามอย่างแท้จริงที่จะเป็นผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ในการรู้จักใช้พรสวรรค์ของเราและทรัพยากรที่พระเจ้ามอบให้อย่างรู้คุณค่า เราก็จะได้รับรางวัลแห่งพระพรตลอดชีวิตการเดินทาง  แต่ถ้าหากเราไม่รู้จักฝึกซ้อมให้ตนเองมีระเบียบวินัยในชีวิต พรสวรรค์ของเราจะสูญเปล่าและทรัพยากรของเราก็จะถูกใช้ไปโดยเปล่าประโยชน์

คุณลักษณะผู้มีวินัยในตนเอง
1. มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่หลอกลวงตนเองและผู้อื่น
2. มีความรับผิดชอบ ความตั้งใจที่จะทำงานและติดตามผลงานที่ได้กระทำ
3. เคารพในสิทธิของผู้อื่น
4. มีระเบียบและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสังคม
5. มีลักษณะมุ่งอนาคต
6. มีความเป็นผู้นำ
7. มีความตรงต่อเวลา รู้จักกาลเทศะ
8. มีความเชื่อมั่นในตนเอง
9. มีความอดทนขยันหมั่นเพียร
10. รู้จักเสียสละ และมีความเห็นใจผู้อื่น

วินัยในตนเองต้องเกิดจากสำนึกในตนเอง
มิอาจเกิดได้ด้วยข้อกำหนด ข้อบังคับจากภายนอก (kamsonbkk.com)
รางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเราเป็นผลมาจากการทำงานหนักและความเพียร คนเขลาในสุภาษิต คือ คนที่ไม่รู้จักคิดถึงจริยธรรม คือคนๆนั้นจะเป็นคนเอาแต่ใจไม่มีความรับผิดชอบ มักทำตามใจตัวเองเมื่อถูกชักชวนไปกับการล่อลวงที่ให้ทำผิด เพราะเขาไม่คิดฟังเหตุผลของผู้อื่นที่มีปัญญา (ไม่ยอมฟังคำตักเตือน)

การทำตามใจตนเองไม่ยอมเชื่อฟังพระเจ้านั้น กลับทำให้เราเป็นทาสต่อสิ่งที่เราทำตามใจของตนมากกว่า แต่ถ้าเรารักษาวินัยเชื่อฟังพระเจ้า เราก็จะมีปัญญาในการดำเนินชีวิตอย่างมีเสรีภาพและเป็นไทจริงไม่เป็นทาสของบาปอีกต่อไป (followhissteps.com)

ข้อคิดวันนี้
การที่เราขาดวินัยในชีวิต ด้วยการฟังเสียงของเรา แทนที่จะฟังเสียงของพระเจ้า จะนำพาเราไปสู่หนทางแห่งบาป พระคัมภีร์บอกให้ยึดวินัยไว้ อย่าปล่อยไป เพราะวินัยเป็นชีวิตของเขา หากเราไม่มีวินัยจะยึดไว้ เราก็จะทำตามใจตัวเอง  คนที่ฉลาดจะไม่คิดทำตามใจตัวเอง จนไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมและความคิด แต่คนที่มีวินัยถือได้ว่าเป็นคนที่มีปัญญา เพราะเขาจะคิดไตร่ตรองก่อนจะพูด ก่อนจะทำ และเขาเป็นคนที่ควบคุมสติปัญญาของตนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าพายุของคุณ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าพายุของคุณ อ่านมัทธิว 8:1 ถึง 11:1 ​    25 และพวกสาวกมาปลุกพระองค์ ทูลว่า “องค์พร...