วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2563

มิตรภาพที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า



อ่านพระคัมภีร์ 365 วัน – วันที่สามสิบสี่ - มิตรภาพที่ถวายเกียรติแด่พระเจ้า
12เราทูลขอเช่นนี้เพื่อพระนามขององค์พระเยซูเจ้าของเราจะได้รับการเทิดพระเกียรติสิริในท่านทั้งหลาย และท่านจะได้รับศักดิ์ศรีในพระองค์ตามพระคุณของพระเจ้าและองค์พระเยซูคริสต์เจ้าของเรา
2เธสะโลนิกา1:12

ความ​สัมพันธ์​ของ​เรา​กับ​พระเจ้าเป็น​สิ่ง​มี​ค่า​ที่​สุด​ที่​เรา​ต้อง​ปก​ป้อง ดัง​นั้น เรา​จะ​ไม่​สนิท​กับ​คน​ที่​อาจ​ทำ​ให้​ความ​เชื่อ​ของ​เรา​อ่อนแอ​และ​ทำลาย​ความ​สัมพันธ์​ของ​เรา​กับ​พระเจ้า ถ้า​จุ่ม​ฟองน้ำ​ลง​ไป​ใน​น้ำ​สกปรก ก็​เป็น​ไป​ไม่​ได้​ที่​ฟองน้ำ​นั้น​จะ​เปียก​ชุ่ม​ด้วย​น้ำ​สะอาด เช่น​เดียว​กัน ถ้า​เรา​เป็น​เพื่อน​กับ​คน​ไม่​ดี ก็​ยาก​ที่​เรา​จะ​ทำ​สิ่ง​ที่​ถูก​ต้อง ดัง​นั้น เรา​ต้อง​เลือก​เพื่อน​สนิท​อย่าง​รอบคอบ มิตรภาพบางอย่างช่วยให้เราได้รับเกียรติจากพระเจ้า  และถ้ามีเพื่อนคนอื่นที่ทำให้เราต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่เราถูกล่อลวงให้ทำให้พระเจ้าเสื่อมเสียโดยการทำให้เราไม่เชื่อฟังพระบัญญัติของพระองค์ มิตรภาพเช่นนี้มีศักยภาพสูงที่จะทำอันตรายแก่เราอย่างยิ่ง ซึ่งเราควรจะหลีกเลี่ยง

เรา​ก็​ต้อง​เลือก​อย่าง​รอบคอบ​ว่า​จะ​เป็น​เพื่อน​สนิท​กับ​ใคร เรา​แต่ละคนต่างก็มี​ภูมิหลัง​และ​วัฒนธรรม​ที่​หลาก​หลายแตกต่างกันไป เมื่อเราเอาตัวเองไปสนิทใกล้ชิดกับใครนานวันเข้าเรามักจะเป็นเหมือนเพื่อนของเรา ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเลือกเพื่อนอย่างระมัดระวัง เพราะเพื่อนของเรามีอิทธิพลต่อเรา และมีพลังต่อเราด้วย เราจึงต้องมั่นใจว่ามิตรภาพของเรากับเพื่อนนั้นเป็นที่พอพระทัยพระเจ้า ในยุคนี้เพื่อนของเราอาจแตกต่างทางศาสนาและความคิดแต่หากเขาคนนั้นยึดหลักคิดดี ทำดี พูดดี และยึดหลักธรรมในการดำเนินชีวิต เราก็เป็นเพื่อนกันได้ เพื่อนที่ดีต้องนำพากันทำในสิ่งที่ดีและถูกต้อง เพื่อน​มี​ผล​กับ​เรา​ทั้ง​ด้าน​ดี​และ​ไม่​ดี สุภาษิต 13:20 บอก​ด้วย​ว่า “คน​ที่​คบ​กับ​คน​โง่​จะ​เดือดร้อน” ใน​ภาษา​ฮีบรู​การ “คบ”  กับ​ใคร​ก็​หมาย​ถึง​การ “เป็น​เพื่อน” กับ​คน​นั้น (สุภาษิต 22:24; ผู้​วินิจฉัย 14:20) เพื่อน​ที่​รัก​พระเจ้า​จะ​ช่วย​ให้​เรา​รักษา​ความ​ซื่อ​สัตย์​ต่อ​พระองค์

สุภาษิต 13:20 บอกเราว่า “คนที่คบกับคนฉลาดจะฉลาด” การคบกับใครสักคนมีความหมายมากกว่าแค่การอยู่กับคนนั้น เมื่อเราคบกับใครเราก็เลือกที่จะใช้เวลากับเขา ผู้เชี่ยวชาญด้านพระคัมภีร์ คนหนึ่งบอกว่า การคบกับใครบางคนเกี่ยวข้องกับความรู้สึกรักและสนิทสนมกับคนคนนั้น เรามักจะซึมซับสิ่งต่าง ๆ จากคนที่เราใช้เวลาด้วยบ่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเราสนิทกับเขามาก ความฉลาดในที่นี้คือการฉลาดเลือกใช้ชีวิต และเป็นการเลือกใช้ชีวิตที่ไม่ขัดต่อพระประสงค์และบทบัญญัติของพระเจ้า ความฉลาดจึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับฐานะทางฝ่ายโลกเท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่พระองค์ทรงพอพระทัยนั่นคือการได้เห็นเราใช้หลักคำสอนของพระองค์ในการดำเนินชีวิตมากกว่า

ข้อคิดวันนี้
เพื่อน​มี​ผล​ต่อ​เรา​ไม่​ทาง​ใด​ก็​ทาง​หนึ่ง ดัง​นั้น การ​เลือก​เพื่อน​อย่าง​รอบคอบ​จึง​เป็น​เรื่อง​สำคัญ ถ้า​เรา​รัก​คน​ที่​พระเจ้ารัก เรา​ก็​จะ​มี​เพื่อน​มาก​มาย​ที่​ช่วย​เรา​ให้​ซื่อ​สัตย์​ต่อ​พระองค์​ตลอด​ไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าพายุของคุณ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ พระเจ้ายิ่งใหญ่กว่าพายุของคุณ อ่านมัทธิว 8:1 ถึง 11:1 ​    25 และพวกสาวกมาปลุกพระองค์ ทูลว่า “องค์พร...