วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2563

แทนที่ความกังวลด้วยการสรรเสริญพระเจ้า

 


แทนที่ความกังวลด้วยการสรรเสริญพระเจ้า

ขอจงฟัง พระยาห์เวห์ตรัสดังนี้กับท่านทั้งหลายว่า ‘อย่ากลัว และอย่าท้อแท้เพราะคนมากมายเหล่านี้เลย เพราะการรบนั้นไม่ใช่เรื่องของท่าน แต่เป็นของพระเจ้า

2 พงศาวดาร 20:15

พระเจ้าทรงเป็นแหล่งของทุกสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดำรงชีพของเรา  พระองค์ทรงเป็นผู้เลี้ยงที่ดีเลิศที่คอยเลี้ยงดู,  ทรงนำ และจัดเตรียมสิ่งที่จำเป็นสำหรับเรา  เราไม่ต้องมองหาจากแหล่งอื่น  ไม่ต้องแสวงหาตามห้างสรรพสินค้า  ไม่ต้องไปคอยความหวังจากรัฐบาล  ไม่ต้องมองหาจากคู่สมรส  ไม่ต้องเฝ้าดูยอดเงินจากบัญชีธนาคาร  รายได้จากประกันสังคม  หรือจากงานของเราก็ตาม

ถ้าเราฝากความหวังไว้กับสิ่งของทางโลก สักวันหนึ่งมันก็ต้องเปลี่ยนไป วันหนึ่งสุขภาพของเราก็จะเสื่อมลง  วันหนึ่งเราอาจจะต้องเผชิญกับสภาวะการตกงาน  วันหนึ่งรูปลักษณ์ของเราก็จะทรุดโทรมลงไป วันหนึ่งเราอาจจะสูญเสียคนในครอบครัว   วันหนึ่งเราอาจจะสูญเสียความคิด  หรือแม้กระทั่งหลงทางไป

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม  พระเจ้ายังทรงอยู่ที่เดิม  พระองค์จะไม่หายไปไหน  และไม่มีสิ่งใดที่เป็นความจำเป็นสำหรับลูกๆ ของพระองค์แล้วพระองค์จะไม่สามารถจัดเตรียมให้กับเราได้  ในฟิลิปปี 4:19 กล่าวว่า  “พระเจ้าของข้าพเจ้าจะประทานสิ่งสารพัดที่พวกท่านขาดอยู่นั้น จากทรัพย์อันรุ่งเรืองของพระองค์ในพระเยซูคริสต์”

สำหรับเราส่วนใหญ่ การสรรเสริญพระเจ้าไม่ใช่การตอบสนองอย่างแรกที่เราทำ เพราะเมื่อเจออุปสรรค บางครั้งสถานการณ์ของเราก็ทำให้เจ็บปวดเหลือเกินจนเราโต้ตอบเพราะความกลัวหรือโกรธ แต่ขอให้เราระลึกไว้ว่าพระเจ้ายังทรงอยู่กับเราและยังทรงแสนดี พระองค์จะช่วยเราผ่านพ้นความยากลำบาก “พระเจ้าทรงดีต่อเราเสมอ พระองค์ทรงสัตย์ซื่อทุกเวลา” แม้ต้องเผชิญกับอะไรก็ตามจงมั่นใจว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่ด้วยและทรงสัตย์ซื่อ

การสรรเสริญพระเจ้าท่ามกลางความยากลำบาก อาจหมายถึงการข่มสัญชาติญาณตามธรรมชาติของเราเอง เพราะมนุษย์มักจะปกป้องตนเอง คิดวางแผน และเป็นกังวล แต่การสรรเสริญพระเจ้าสามารถปกป้องรักษาใจของเราจากความคิดที่เป็นปัญหา รวมถึงการพยายามพึ่งตนเองได้ และยังทำให้เราระลึกถึงบทเรียนที่ชนชาติอิสราเอลได้รับคือ “การสงครามนั้นไม่ใช่ของท่านแต่เป็นของพระเจ้า”

ข้อคิด

เมื่อเราเริ่มสรรเสริญพระเจ้าเราจะปลดปล่อยภาระทางอารมณ์ที่ทำให้เรารู้สึกกลัว-หนักใจ- กังวลใจ   จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือการอธิษฐาน เพราะความกังวลใจทำให้เราห่างไกลจากความรู้สึกถึงความดีงามของพระเจ้า  แล้วเราจะได้สัมผัสว่า  “พระเจ้าทรงดีต่อทุกคนและความรักเอ็นดูของพระองค์มีอยู่เหนือพระราชกิจทั้งสิ้นของพระองค์” (สดุดี 145:9) ให้เราแทนที่ความกังวลด้วยการสรรเสริญพระเจ้า

ขอขอบคุณ บทความหนุนใจจาก

เฟสบุคคริสตจักรพระกรุณาธิคุณ

 thaiodb.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...