วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

จงตามเรามาเถิด

 


ตามเรามา

“จงตามเรามาเถิด เราจะทำให้ท่านเป็นชาวประมงหามนุษย์”

(มัทธิว 4:19)

ให้คุณลองจินตนาการว่าในขณะที่คุณกำลังยุ่งวุ่นวายยู่กับงานของคุณ อยู่ดีๆก็มีเสียงเรียกบอกคุณว่า   “จงตามเรามาเถิดเราจะทำให้ท่านเป็นชาวประมงหามนุษย์”   

 ในฐานะสาวกของพระคริสต์ในวันนี้หากพระองค์ทรงเรียกแล้วบอกคุณว่า "ตามเรามา" คุณจะทำอย่างไร? เสียงเรียกนี้จะเปลี่ยนชีวิตของเราเช่นเดียวกับซีโมนเปโตรและแอนดรูว์น้องชายของเขา   และกิจการต่อมาก็คือการตอบสนองของผู้ที่ได้รับการเรียก เขาทั้งสองต้องละทิ้งสภาพการดำเนินชีวิตและการทำงานประจำวันเพื่อเตรียมตัวติดตามพระองค์    ซีโมนกับแอนดรูว์“ทิ้งแหไว้” ทันที คุณนึกภาพออกไหมว่าถ้าหากเป็นคุณคุณจะทำตามคำสั่งนั้นจริงๆไหม? คุณพร้อมจะละทิ้งทุกอย่างแล้วไปกับพระองค์หรือเปล่า?

แล้วทำไม?ท่านทั้งสองจึงตัดสินใจไม่ยากที่จะติดตามพระเยซูเจ้าไป การตัดสินใจที่จะติดตามใครสักคนหนึ่งนั้นแสดงให้เห็นว่าเขาต้องเคยสัมผัสชีวิตของกันและกันมาก่อนและท่านทั้งสองก็เต็มที่กับพระเจ้า  และใช้ชีวิตกับพระองค์มา มันจึงไม่ยากที่เขาทั้งสองตัดสินใจเช่นนั้น

แล้วคุณล่ะ คุณเต็มที่กับพระเจ้ามากน้อยเพียงใด?และดำเนินชีวิตในแต่ละวันใกล้ชิดกับพระองค์มากน้อยแค่ไหน?มากพอที่จะไว้วางใจ และมอบตัวเองให้กับพระองค์ในทุกกิจการหรือไม่?

 คริสตชนแต่ละคน ถูกเรียก และถูกเลือกมาให้มีหน้าที่ที่แตกต่างกันไปอย่างเหมาะสมเพราะความแตกต่างกันนี้ จะเป็นส่วนเติมเต็มให้แก่กันและกันได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น หากแต่ว่าการถูกเรียกและถูกเลือกนั้นเป็นไปด้วยความไว้วางใจและมีจิตแห่งการรับใช้ด้วยความรักของพระเจ้าเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตของเราแต่ละคนจึงจะมีคุณค่ามากยิ่งขึ้นด้วย

มันเป็นการยากที่เราจะเลือกอย่างหนึ่งแล้วต้องทิ้งอีกอย่างหนึ่ง มันเป็นการยากที่เราจะเดินหันหลังให้ความสุขสบายและเดินเข้าไปหาความทุกข์ยากแต่การถูกเรียกและถูกเลือกมักมาควบคู่กับความยากลำบากในการตัดสินใจ

ดังนั้นแล้ว สิ่งที่เราควรทำให้ดีที่สุดคือ ใช้ชีวิตให้ใกล้ชิดกับพระองค์ให้มากที่สุดเต็มที่กับพระองค์ให้มากเพื่อว่าเมื่อดวงใจของเรามีความรักเพื่อพระองค์มากพอแล้วการตัดสินใจก็คงไม่ยาก  สิ่งเดียวที่เราควรแสวงหาและทูลขอจากองค์พระผู้เป็นเจ้านั่นคือการได้พำนักอยู่ในพระเคหาของพระองค์ทุกวันตลอดชีวิต

พระเจ้าทรงรู้แผนงาน-เป้าหมายและความฝันของเราดีกว่าใครและพระองค์รู้ดีว่าอะไรสำคัญและจำเป็นที่สุดสำหรับเรา ให้เราเชื่อฟังและวางใจ และติดตามพระองค์ไป เหมือนที่ท่านซีโมนเปโตรและท่านแอนดรูว์ทำ

ขอบคุณบทความหนุนใจจาก

 chandiocese.org


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ

  พระวจนะของพระเจ้าสำหรับวันนี้ การทรยศ อ่านมัทธิว 26:3 ถึง 27:66 ยูดาสตอบรับการเรียกของพระเยซูให้ติดตามเช่นเดียวกับสาวกคนอื่นๆ เขาออ...